svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธานี" พ้นมลทิน! สภาสูงไม่คาดโทษ กรณีรู้เห็น ส.ต.ท.หญิง ทำร้ายตร.หญิง

05 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สว.ธานี" พ้นมลทิน! สภาสูงเสียงไม่ถึงคาดโทษ "ตักเตือน" กรณีมีส่วนรู้เห็น "ส.ต.ท.หญิง" ทารุณตร.หญิงรับใช้-ช่วยโยกย้าย

5 กันยายน 2566 ที่ประชุมสมาชิกวุฒิสภา พิจารณารายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา กรณีมีเรื่องร้องเรียน นายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กระทำการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงและประมวลจริยธรรม สมาชิกวุฒิสภาหรือไม่ จากกรณีปรากฏข่าวมีข้าราชการตำรวจหญิงชั้นผู้ใหญ่ ทำร้ายข้าราชการตำรวจหญิงชั้นผู้น้อย ที่เป็นนายตำรวจหญิงรับใช้ โดยมีการนำเสนอว่า ข้าราชการตำรวจหญิงชั้นผู้ใหญ่ มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายธานี จนมีผู้ยื่นคำร้องให้ตรวจสอบจริยธรรมและตรวจสอบว่า มี สว.รายใด มีส่วนรู้เห็น หรือสนับสนุนข้าราชการตำรวจหญิงชั้นผู้ใหญ่ ให้ทารุณข้าราชการทหารหญิงชั้นผู้น้อยหรือไม่ และมีการใช้อำนาจหน้าที่ของ สว. ฝากบุคคลเข้ารับราชการตำรวจ หรือทหารอันเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมหรือไม่

สว.ธานี อ่อนละเอียด

โดยการพิจารณารายงานดังกล่าว ที่ประชุมวุฒิสภา ได้ดำเนินการพิจารณาแบบการประชุมลับไม่มีการถ่ายทอดสัญญาณการประชุม ตามข้อบังคับประมวลจริยธรรมวุฒิสภา โดยได้ใช้เวลาการพิจารณาเรื่องดังกล่าวเกือบ 2 ชั่วโมง ก่อนที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้แจ้งผลการพิจารณารายงานดังกล่าว โดยกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ได้เสนอขอมติความเห็นชอบว่า ลงจะโทษนายธานีด้วยการว่ากล่าวตักเตือนหรือไม่ โดยใช้วิธีการลงคะแนนแบบลับ

พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า หากที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้มีการตักเตือน ก็จะมีการว่ากล่าวตักเตือน นายธานี ให้ระมัดระวังการแต่งตั้งบุคคลมาช่วยปฏิบัติหน้าที่ ไม่ให้เกิดความเสื่อมเสียต่อวุฒิสภา โดยจะส่งหนังสือให้ประธานวุฒิสภาลงนาม และแจ้งให้นายธานีรับทราบต่อไป หรือหากที่ประชุมมีมติไม่เห็นชอบ ก็จะถือว่า นายธานี ไม่มีความผิด และจะไม่มีการตักเตือนใด ๆ เนื่องจาก ที่ประชุมวุฒิสภา ได้มีความเห็นชอบร่วมกันแล้ว

(แฟ้มภาพ) บิ๊กโจ๊ก สอบปากคำส.ต.ท.หญิง

โดยที่ประชุมวุฒิสภา มีมติเสียงข้างมาก เห็นชอบกับรายงานของคณะกรรมการจริยธรรม 103 เสียง ไม่เห็นชอบ 33 เสียง และงดออกเสียง 33 เสียง แต่เนื่องจากจำนวนมติเห็นชอบ ไม่ถึงจำนวนกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกวุฒิสภาเท่าที่มีอยู่ หรือไม่ถึง 125 เสียง ตามข้อบังคับทางจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภา จึงเป็นที่สรุปว่า นายธานี ไม่ได้มีพฤติกรรมเคลือบแคลงหรือเป็นที่น่าต้องสงสัย อันเป็นความเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์ของสมาชิกวุฒิสภา

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นหลังมีข้อร้องเรียนให้ตรวจสอบกรณี ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับนายธานี โดยมีหลักฐาน และภาพถ่ายป้ายร่วมกันบริจาคเงินจำนวน 120,000 บาท ของนายธานี กับส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ ที่วัดบางลี่เจริญธรรม ต.โคกหม้อ อ.เมืองราชบุรี รวมถึงยังขอให้ตรวจสอบกรณีการใช้อำนาจหน้าที่ เพื่อช่วยเหลือการบรรจุแต่งตั้งโยกย้ายส.ต.ท.หญิงคนดังกล่าว และพฤติกรรมเชิงชู้สาวของสมาชิกวุฒิสภาคนดังกล่าวด้วย

บิ๊กโจ๊กสอบปากคำ ทหารหญิงรับใช้

ทหารหญิงรับใช้-ส.ต.ท.หญิง

logoline