svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ระบุ ลงพื้นที่ไม่มีใครบอก ไม่เอาเงินดิจิทัล ชี้ โพลมีหลายอย่างต้องดู

"นายกฯ" ระบุ ลงพื้นที่ไม่มีใครบอก ไม่ต้องการเงินดิจิทัล ชี้ โพลมีหลายอย่าง ทั่วถึงหรือไม่ต้องดู หลัง "นิด้าโพล" เผย ประชาชนไม่โกรธ ถ้ายกเลิก "แจกเงินดิจิทัล" ด้าน "ภูมิธรรม" แจง ไม่ต้องรอความเห็น ป.ป.ช. ปมเงินดิจิทัล เหตุเป็นเพียงข้อสังวรณ์ ไม่ใช่ข้อปฏิบัติ

29 มกราคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี “นิด้าโพล” เผยผลสำรวจความเห็นประชาชนว่า ไม่โกรธเลยถ้ายกเลิกนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า โพลก็มีหลายๆ อย่าง ทั่วถึงหรือไม่ ถามคนที่จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดบึงกาฬ หรือไม่ เพราะอย่างนั้นต้องดูนิดหนึ่งแล้วกัน

เมื่อถามย้ำ แสดงว่าที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ ประชาชนต้องการใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีใครบอกว่าไม่ต้องการเลย

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในกรณีเดียวกันว่า ขณะนี้มีความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย รัฐบาลยินดีที่จะรับฟัง ซึ่งผลโพลก็เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็น โดยเวลานี้สิ่งที่สำคัญที่สุด รัฐบาลจะรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย โดยอยากให้ดูจากเจตนารมย์ของโครงการ ซึ่งรัฐบาลได้นำเสนอขณะหาเสียงต่อประชาชน ซึ่งจะเป็นวิธีการสำคัญที่รัฐบาลจะใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

ภูมิธรรม ระบุ ความเห็นเงินดิจิทัล ของ ป.ป.ช. เป็นเพียงข้อสังวร

หัวใจสำคัญคือ นโยบายนี้รัฐบาลได้แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งถือเป็นสัญญาผูกพัน ที่แจ้งต่อตัวแทนของประชาชน และเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการ พร้อมกับระบุว่า หน่วยงานราชการมีหน้าที่สนองต่อนโยบายของรัฐบาลและสิ่งที่สำคัญ ผู้นำของหน่วยงาน มีหน้าที่ที่ต้องดำเนินการ หากไม่ดำเนินการ ก็มีหน้าที่ต้องกลับไปทบทวนพิจารณานโยบายต่างๆ ดำเนินการไปได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับเจตจำนงของสภาฯที่ถือเป็นตัวแทนของประชาชน 

เมื่อถามว่า มีแนวโน้มจะกลับมาออกเป็น พ.ร.ก.กู้เงิน เนื่องจากใช้เหตุผลความจำเป็นเร่งด่วน และเศรษฐกิจเกิดวิกฤต หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หากรับฟังจากข้อมูลต่างๆ ต้องนำข้อมูลทั้งสองด้านมาพิจารณาอย่างรอบด้าน เพื่อหาวิธีการที่ดีที่สุด แต่ขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ว่าจะใช้ พ.ร.บ.หรือ พ.ร.ก.หรืออะไร ทุกอย่างเป็นวิธีการที่จะไปได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและเงื่อนไขต่างๆ

เมื่อถามถึง ทวีต X ที่ นายภูมิธรรม ระบุว่า หากไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจ เศรษฐกิจจะคล้ายกับปี 40 นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า มีนักวิชาการทางด้านเศรษฐศาสตร์กลุ่มหนึ่งมองว่า จากการดูชีพจรทางเศรษฐกิจและตัวเลขที่ผ่านมา อาการขณะนี้ คล้ายกับวิกฤตปี 40 แต่นักวิชาการบางคนก็มองว่า ไม่วิกฤตเลยก็มี ตนอยากบอกว่า เวลานี้สิ่งที่รัฐบาลทำ คือพยายามคิดอะไรออกไปให้ไกลขึ้น โดยอิงข้อมูลทางวิชาการ และความคิดเห็นของประชาชน

ยึดหลักว่าหากยังคิดอะไรแบบเดิม ชีวิตก็จะเป็นแบบเดิม ที่ผ่านมาไม่ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือส่วนที่เกี่ยวข้อง ก็คิดในแนวทางที่มีการวิพากษ์วิจารณ์มา ซึ่งก็มาถึงจุดนี้ ที่ประเทศหยุดการเดินหน้ามากกว่า 10 ปี ทำให้เป็นชีวิตที่ต้องดิ้นรนตะเกียกตะกาย หากคิดแบบเดิมก็จะได้แบบเดิม หากคิดแบบใหม่และพยายามทำให้รอบคอบก็จะได้อะไรใหม่ๆ  

เมื่อถามว่า จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะนัดประชุมโดยเร็วที่สุด ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแค่มาประชุมในวงแล้วจบ

ส่วนจะต้องรอความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเพียงข้อคิดเห็น ซึ่งตนมองว่าเป็นเพียงจินตนาการ ว่าหากเป็นอย่างนี้จะมีปัญหาอย่างนั้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นความคิดเห็นที่ดีเป็นข้อเตือนใจ เป็นเพียงข้อสังวรไม่ใช่ข้อปฏิบัติ