svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฟังผมคนเดียว! นายกฯ เผยหลังดินเนอร์พรรคร่วม ยันไร้ปรับ ครม.

25 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เศรษฐา เผยหลังดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล ยืนยันไร้ปรับ ครม. ระบุ "ขอให้ฟังผมคนเดียว อย่าเอาคำพูดเหล่านั้นมาทำให้เสียกำลังใจ" แย้ม "อุ๊งอิ๊งค์" เร็วๆนี้ เตรียมนัด สส.พรรคร่วมทานข้าวด้วยกัน ให้รู้จักกันมากขึ้น

25 มกราคม 2567 ที่ร้านครัวบ้านตานิด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง รับประทานอาหารร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาล ประมาณ 1 ชั่วโมง ได้เดินออกมาทักทายสื่อมวลชนอย่างผ่อนคลาย พร้อมกับ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 

เมื่อถามว่าอาการป่วยเป็นอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า จมูกไม่ค่อยได้กลิ่น เนื่องจากมีอาการไข้หวัด แต่ยืนยันว่าไม่ได้เป็นโควิดอย่างแน่นอน เพราะตรวจมาแล้วถึงสองครั้ง แต่ไม่สามารถหยุดพักผ่อนได้เนื่องจากมีภารกิจต่อเนื่อง ขณะที่เสาร์-อาทิตย์นี้ก็มีภารกิจส่วนตัวงาน คือเป็นประธานงานหมั้นและงานแต่งงานของ นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการบริหาร King Power 

เมื่อถามว่า นายกฯ บอกเตรียมที่จะลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา พื้นที่ของ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นั้น นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องของ การประชุม ครม.สัญจร ไม่ได้จะไปลงพื้นที่ ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวพรรคเพื่อไทยมี สส.ถึง 12 คน แต่จะเป็นเมื่อใดไม่รู้ อาจจะเป็นไตรมาส 2-3 ซึ่ง ครม.สัญจรรอบต่อไปเป็นพื้นที่ของพรรคพลังประชารัฐ ที่ จ.พะเยา ถัดไปก็เป็นของพรรครวมไทยสร้างชาติ แล้วกลับมาเป็นของพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามต่อว่าในวงกินข้าววันนี้ได้มีการพูดคุยถึงการปรับ ครม. หรือไม่ นายกฯยืนยันว่า "ไม่มีอย่างแน่นอน  ฟังจากผมคนเดียว เอาให้สบายใจไม่ต้องห่วง วันนี้ทุกคนทำงานหนักมากอยู่แล้ว ไม่ต้องการให้คำพูดพวกนี้มาทำให้เขาหมดกำลังใจ ทุกคนรู้หน้าที่หมดแล้ว"

อุ๊งอิ๊ง เผย เร็วๆนี้นัด สส.พรรคร่วมทานข้าวด้วยกัน ให้รู้จักกันมากขึ้น 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยด้วย ว่า วันนี้พรรคภูมิใจไทยเป็นเจ้าภาพ บรรยากาศมีแต่รอยยิ้ม ไม่มีการพูดคุยเรื่องหนักๆ เป็นแบบสบายๆ อาหารอร่อย ลมเย็น ทุกอย่างเรียบร้อยดี
ฟังผมคนเดียว! นายกฯ เผยหลังดินเนอร์พรรคร่วม ยันไร้ปรับ ครม.
ด้าน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า เมื่อสักครู่ได้ตกลงกันหัวหน้าพรรคทั้งหมดว่า จะมีการนัดทานอาหาากันอีกครั้งเร็วๆนี้ โดยจะมี สส. จากทุกพรรคมาร่วมด้วย เพื่อจะได้รู้จักกัน เพราะหัวหน้าพรรคได้ทานข้าวกันเป็นครั้งที่ 2 แล้ว แต่ สส.ยังไม่เคยมาเจอกัน เพราะฉะนั้นเพื่อการทำงานที่ดีและมีความสนุกสนาน ให้รู้จักกันมากขึ้น โดยพรรคร่วมเป็นเจ้าภาพร่วมกัน แต่ยังตกลงสถานที่กันไม่ได้ เพราะเพิ่งสรุปกันเมื่อสักครู่ ส่วนรายละเอียดจะตามมาอีกที

เมื่อถามว่า นัดรวมใหญ่เป็นการโชว์ความเหนียวแน่นใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า "ใช่ค่ะ"

เมื่อถามย้ำว่า พรรคร่วมที่มีอยู่ด้วยกันเพียงพอแล้ว ไม่ต้องเสริมพรรคใดเข้ามาอีก ใช่หรือไม่ นายกฯ เศรษฐา ตอบว่า แน่นอนเรามีความมั่นใจ 314 เสียง ถือว่ามากแล้วจาก 500 เสียง ก็เชื่อว่ามีความมั่นคง มีความสมัครสมานสามัคคี เรามาด้วยจุดประสงค์เดียวกัน คือให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น การทำงานร่วมกันอาจจะมีไม่เห็นด้วยอะไรบ้าง แต่ทุกคนก็มีรอยยิ้ม ทำงานที่ดีถกเถียงอย่างสร้างสรรค์ เชื่อว่าตรงนี้เป็นนิมิตรหมายดี 

เมื่อถามว่า สว. จะเปิดอภิปรายรัฐบาล นายกฯ เชื่อว่า ทุกคนพร้อม เพราะทุกคำถามมีคำตอบ เป็นหน้าที่ฝ่ายบริหารที่ต้องให้ความกระจ่างกับฝ่ายนิติบัญญัติ และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญทุกประการ 

เมื่อถามว่า นายกฯ คุ้นชินหรือยังกับการอยู่กับนักการเมืองแล้วหรือไม่ เพราะเป็นนักธุรกิจมาโดยตลอด นายกฯ กล่าวว่า ความคุ้นเคยสมัครสมานทุกอย่างมันเป็นไปได้ เพราะจุดมุ่งหมายเดียวกัน เรามาที่นี่เพื่อยกชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน ทุกอย่างต้องดีขึ้นตลอด 4 ปี ที่ตนเป็นนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ได้เดินทางมาถึงร้านครัวบ้านตานิด เวลา 17.30 น. โดยมีนายอนุทินชาญ วีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย , นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย , นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นผู้มาต้อนรับ 

โดยเจ้าหน้าที่จัดให้สื่อมวลชนสังเกตการณ์ได้บริเวณศาลาท่าเทียบเรือที่อยู่ข้างร้านอาหาร ซึ่งช่วงแรกนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับนายสุวัฒน์ ก่อนจะหันมาทักทายสื่อมวลชน ระหว่างนี้สื่อมวลชนได้สอบถามว่า จะมีการให้นายสุวัฒน์มาช่วยงานด้านไหน  นายกรัฐมนตรีตอบว่ากำลังพูดคุยกันอยู่ ซึ่งเรามีการก่อสร้างเส้นทางมอเตอร์เวย์ไว้แล้วในหลายจุด ก็อาจจะเทียบเชิญมาดูเรื่องของการท่องเที่ยวและ Soft Power ก่อนนายสุวัจน์ จะมีการพูดถึงมรดกโลกของไทยที่ตนอาจจะสามารถเข้ามาช่วยดูแลส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวไทยได้ 

พอใกล้คำช่วง 18.00 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ก็ได้เดินทางมาถึงพร้อมกับคณะรัฐมนตรีอื่นๆ ก่อนจะมีการนั่งพูดคุยอย่างเป็นกันเองบริเวณศาลาริมน้ำของร้านอาหาร ซึ่งเป็นช่วงระหว่างรออาหารค่ำจัดโต๊ะรับประทานอาหาร โดยนางสาวแพทองธาร ได้ใช้โทรศัพท์มือถือส่วนตัวเซลฟี่คณะรัฐมนตรี ก่อนจะยืนขึ้นให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ 

จากนั้น เวลา 18.30 น. อาหารพร้อมที่โต๊ะ ถึงได้มีการลุกจากศาลาริมน้ำด้านข้างที่ใช้ในการพูดคุยไปนั่งที่โต๊ะรับประทานอาหาร โดยระหว่างนี้อยู่ระหว่างการรับประทานอาหารและการพูดคุยกับพระร่วม ซึ่งสีหน้าทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส เนื่องจากบรรยากาศร้านอาหารอยู่ติดริมน้ำเจ้าพระยาและอุณหภูมิอยู่ที่ 26 องศาฯ มีลมพัดเย็นๆ 

โดยบรรยากาศระหว่างวงสนทนาที่มี นายเศรษฐา , นายอนุทิน​ , และนายสุวัจน์ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า เห็นนายสุวัจน์​ มาหาบ่อยๆจะเข้ามาช่วยงานในเก้าอี้อะไรหรือไม่​ นายสุวัจน์จึงกล่าวติดตลกว่าก็เก้าอี้นี่ไง​ ซึ่งนายกรัฐมนตรี​ จึงกล่าวเสริมว่านายสุวัจน์ช่วยงานมาตลอด

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า​หารือเกี่ยวกับเรื่อง Soft Power หรือไม่​ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ คุยกันเรื่อง Soft Power และอะไรหลายๆเรื่อง​ เดี๋ยวว่าจะไปนครราชสีมา​ ในอีก  2-3 เดือน​ แต่ต้องคอยก่อน​ ก่อนที่นายสุวัน์จะกล่าวเสริมว่า​ ได้พูดคุยกันในเรื่องมรดกโลก​ ซึ่งจะมีการต่อยอดในเรื่องประเด็นการท่องเที่ยว​ เรื่องจากมีการสร้างถนนมอเตอร์เวย์​ ไปแล้ว​ 

ขณะที่ เวลา 18.15 น. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เดินทางมาถึงพร้อมกับร้อยเอกธรรมรนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ โดยร้อยเอกธรรมนัส ปฏิเสธว่า ไม่ทราบว่าในวงรับประทานอาหารจะมีการหารือเรื่องอะไร รวมไปถึงจะมีการหารือถึงตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรีในโควตาของพรรคพลังประชารัฐที่ยังเหลืออีก 1 เก้าอี้หรือไม่

จากนั้นเวลา 18.38 น. พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เดินทางมาถึง

ส่องเมนูอาหาร

ฟังผมคนเดียว! นายกฯ เผยหลังดินเนอร์พรรคร่วม ยันไร้ปรับ ครม.

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมนูอาหารที่มีการจัดเลี้ยงกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้ ประกอบด้วย เมี่ยงกลีบบัว , สะเดาปลาดุกน้ำปลาหวาน , หลนปลากุเลา , เกี้ยมฉ่ายต้มบ๊วยหมูสับ , แกงส้มชะอม ไหลกุ้งสด , ปลาเนื้ออ่อนทอดราดกระเทียม , ยำรากบัว , พะโล้ไข่เค็ม , กุ้งเผา ทอดมันปลากราย , ข้าวผัดปลาทู , ผัด 3 เหม็น ในส่วนของหวาน คือ ข้าวเหนียวมะม่วง
ฟังผมคนเดียว! นายกฯ เผยหลังดินเนอร์พรรคร่วม ยันไร้ปรับ ครม.
ฟังผมคนเดียว! นายกฯ เผยหลังดินเนอร์พรรคร่วม ยันไร้ปรับ ครม.

logoline