svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วันนี้ในอดีตกับการขายหุ้นชินคอร์ปฯสู่เทมาเส็กก่อนศาลสั่งจำคุก"ทักษิณ"

23 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ในอดีต เมื่อ 18 ปีที่แล้ว ถือเป็นวันที่ต้องถูกบันทึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ

เพราะวันนี้ เมื่อปี 2549 "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" ยศขณะนั้น อดีตนายกรัฐมนตรี โดยระหว่างดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 ได้มีการขายหุ้นกลุ่มบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ให้กับบริษัท เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ เทมาเส็ก ผ่านบริษัท ซีดาร์ โฮลดิ้งส์ จำนวน 1,487,740,000 หุ้น รวมเป็นเงิน 73,271,200,910 บาท

ซึ่งการขายหุ้นครั้งนั้นนับว่ามีมูลค่าสูงสุดในประเทศ โดยมีการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วง เพราะการขายหุ้นดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังที่รัฐบาลได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2548 ซึ่งเป็นฉบับ 2 เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2549

ทำให้เรื่องนี้ถูกมองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับครอบครัว โดยอาศัยช่องว่างทางกฎหมายเพื่อให้ได้รับการยกเว้นการเสียภาษี อีกทั้ง ยังเป็นหุ้นที่เกี่ยวข้องกับกิจการที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ แต่กลับมีการขายหุ้นให้กับต่างชาติ และจากเรื่องนี้จึงกลายเป็นชนวนให้เกิดการชุมนุมขับไล่รัฐบาลทักษิณในเวลาต่อมา ภายใต้ชื่อ "พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" 
 

เรื่องดังกล่าวยืดเยื้อมายาวนาน กระทั่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2563 ให้จำคุกทักษิณ เป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากกระทำผิดต่อหน้าที่ ส่งผลให้รัฐเสียหาย 6.6 หมื่นล้านบาท

logoline