svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"น้อมรับคำตัดสินหลังศาลนัดชี้ชะตา"ศักดิ์สยาม"ปมซุกหุ้น 17 ม.ค.นี้

15 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" พร้อมน้อมรับคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ หลังนัด 17 ม.ค. ชี้ชะตา "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" กรณีซุกหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ สมัยนั่ง รมว.คมนาคม

15 มกราคม 2567 จากกรณีที่ฝ่ายค้านได้ยื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ของ "นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ" เลขาธิการพรรคภูมิใจ ในฐานะอดีต รมว.คมนาคม สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีซกหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ซึ่งศาลนัดฟังคำวินิจฉัย ในวันที่ 17 ม.ค.นี้   

ล่าสุด "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ไม่สามารถบอกได้ว่ามั่นใจหรือไม่ เพราะเป็นดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ แต่หวังว่าจะแก้ข้อกล่าวหาต่างๆได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับคำพิพากษาของศาล ไม่ว่าจะออกมาอย่างไรก็น้อมรับ 

 

อนึ่ง สืบเนื่องจาก สส.ฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เวลานั้น ได้รวมรายชื่อ สส. จำนวน 54 คน ยื่นเรื่องต่อประธานสภา เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2566 เพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคุณสมบัตินายศักดิ์สยาม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82   

โดยยังคงหุ้นส่วนและเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ประกอบ พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ. 2543 มาตรา 4 (1)

ทั้งนี้ เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ในฐานะผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

 

กระทั่งในวันที่ 3 มี.ค. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติเอกฉันท์รับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัย พร้อมทั้งยังมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้นายศักดิ์สยาม ในฐานะผู้ถูกร้อง หยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคําวินิจฉัย

อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดประเด็นที่พิจารณาวินิจฉัย พร้อมมีกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติวันที่ 17 ม.ค.นี้ เวลา 09.30 น. และนัดฟังคำวินิจฉัยในเวลา 14.00 น.

logoline