svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มหาดไทย แจง ภาพสลด นักเรียนชาวมอร์แกน ลุยน้ำไปเรียน จ่อนำปัญหาเข้า ครม.สัญจร

14 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มหาดไทย" แจง ภาพสลด! นักเรียนชาวมอร์แกน ลุยน้ำไปโรงเรียนบ้านเกาะพยาม ชี้ อยู่ระหว่าง ขออนุญาตสร้างทุ่นลอยน้ำข้ามคลองชั่วคราว เผย "อนุทิน" เตรียมใช้โอกาส "ครม.สัญจร" ระนอง ลงพื้นที่นำปัญหา เข้าหารือในที่ประชุม 22-23 ม.ค.นี้

14 มกราคม 2567 จากกรณี โซเชียลแชร์ภาพ นักเรียนชาวมอร์แกน ลุยน้ำไปโรงเรียน ล่าสุด น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับรายงานถึงกรณีดังกล่าวแล้ว เป็นนักเรียนชาวมอร์แกน เดินทางไปโรงเรียนบ้านเกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง ที่ต้องลุยน้ำข้ามคลอง โดย นายอนุทิน ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที

ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ได้รับรายงานว่า นักเรียนโรงเรียนบ้านเกาะพยาม ปัจจุบันการเดินทางจะใช้โป๊ะชักรอกข้ามคลองในกรณีน้ำขึ้น ส่วนเมื่อน้ำลงนักเรียนสามารถเดินข้ามไป-กลับระหว่างโรงเรียนกับที่พักได้ และการเดินทางด้วยวิธีนี้ เป็นวิถีปกติของนักเรียนชาวมอร์แกน ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดรถรับส่งนักเรียน (รถอีแต๋น) เป็นระยะทาง 2.5 กิโลเมตร สำหรับนักเรียนชาวมอร์แกนเป็นประจำทุกปีการศึกษา

โดยได้รับงบประมาณ จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง และทางสำนักงานเขตพื้นที่ฯ มีการกำกับดูแลการดำเนินงานของโรงเรียน เกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินทางไปเรียนของนักเรียนทุกคนด้วย

ส่วนการดำเนินการช่วยเหลือ เกี่ยวกับการเดินทางของนักเรียนในระยะสั้น ปัจจุบันโรงเรียนอยู่ระหว่างการขออนุญาตสร้างทุ่นลอยน้ำข้ามคลองชั่วคราว กับองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพยาม และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระนอง และขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นักเรียนชาวมอร์แกน โรงเรียนบ้านเกาะพยาม

น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อ แต่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเห็นว่า การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะในด้านความปลอดภัยในชีวิตของเยาวชนต้องได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้นเป็นการถาวร จึงจะใช้โอกาสที่มีการจัดประชุมคณะรัฐมนตรีออย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ "ครม.สัญจร" ที่ จ.ระนอง ระหว่างวันที่ 22-23 ม.ค. 67 นี้ ลงพื้นที่ไปฟังถึงปัญหาต่างๆ พร้อมนำเรื่องที่เป็นข้อติดขัดเข้าหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในที่ประชุม ครม. เพื่อให้การแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนเกิดขึ้นเร็วที่สุด 

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้รายงานให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ทราบเป็นข้อมูลในเบื้องต้นว่า โครงการก่อสร้างสะพานได้เริ่มขึ้นด้วยงบประมาณ ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณปี 2557 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน โดยเฉพาะชาวมอร์แกนที่อาศัยอยู่บริเวณอ่าวเขาควาย ที่ไม่สามารถเดินทางไปโรงเรียนและรับบริการสาธารณสุขได้ในช่วงมรสุม

โดยหน่วยงานดำเนินการเริ่มแรกนั้น เป็นของอำเภอเมืองระนอง แต่ต่อมาได้เปลี่ยนไปอยู่ในการดูแลของสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดระนองเนื่องจากมีความเชี่ยวชาญในงานโครงสร้างพื้นฐานมากกว่า จากนั้นเอกชนผู้รับจ้างก่อสร้างได้ดำเนินการไปบางส่วนแล้ว แต่ต้องหยุดก่อสร้างไป เนื่องจากเกิดกรณีหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 46 แจ้งความดำเนินคดีบุกรุกป่า ด้วยงานก่อสร้างบางส่วนอยู่ในพื้นที่ป่าชายเลน จังหวัดระนอง 

โป๊ะชักรอกข้ามคลอง

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา จังหวัดระนองได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา เพื่อให้การดำเนินการถูกต้องในข้อกฎหมาย เน้นการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดระนอง และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติฯ จังหวัดระนอง เพื่อให้โครงการกลับมาดำเนินการก่อสร้างต่อไปได้

“นายอนุทิน เน้นย้ำว่า การดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ได้รับความปลอดภัย เป็นเรื่องสำคัญที่สุด แต่เนื่องจากท่านเพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ไม่นาน และไม่รับทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อน แต่เมื่อได้ทราบถึงปัญหาแล้วได้สั่งการแก้ไขทันที และย้ำว่าในยุคที่ท่านเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อะไรเป็นเรื่องความเดือดร้อนประชาชนจะต้องจัดการให้เร็วที่สุด

ท่านจึงจะใช้เวลาช่วงมีประชุม "ครม. สัญจร" ที่ จ.ระนอง เป็นโอกาสในการไปรับฟังเรื่องนี้ และนำเรื่องที่ติดขัดเข้าหารือกับที่ประชุม ครม. เพื่อนำไปสู่การร่วมกันแก้ไขปัญหา ยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องในพื้นที่ ให้เข้าถึงบริการสาธารณะที่ดีและปลอดภัยโดยเร็ว" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

logoline