svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ขอโทษ "สุริยะ" ระบุ สื่อสารพลาดเก็บภาษีเบนซินเพิ่ม 50 สตางค์ ใน กทม. - ปริมณฑล

22 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอโทษ "สุริยะ" ระบุ สื่อสารคลาดเคลื่อนปมจัดเก็บภาษีน้ำมันเบนซินเพิ่ม 50 สตางค์ต่อลิตรในพื้นที่ กทม. - ปริมณฑล ชี้ ไม่มีแนวคิด-นโยบายที่ส่งผลกระทบกับประชาชนโดยเด็ดขาด ยันให้ความสำคัญกับการลดค่าครองชีพประชาชน 

22 ธันวาคม 2566 จากกรณีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีแนวคิดจะจัดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นในอัตรา 0.50 บาทต่อลิตร เฉพาะสถานีน้ำมันในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น และนำเงินจากภาษีดังกล่าวเข้ากองทุนตั๋วรวม เพื่อนำไปสนับสนุนนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น  

ล่าสุดวันนี้(22 ธ.ค.) นายสุริยะ ชี้แจงว่า จากกรณีดังกล่าวต้องขอโทษพี่น้องประชาชน ที่อาจจะสื่อสารและทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งการกล่าวถึงเรื่องนี้เป็นเพียงการยกตัวอย่างจากต้นแบบในต่างประเทศเท่านั้น รวมถึงยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นถึงกรณีศึกษา และการเปรียบเทียบถึงข้อดีและข้อเสีย โดยไม่ได้มีแนวคิดจะนำมาดำเนินการแต่อย่างใด

เนื่องจากกระทรวงคมนาคม ให้ความสำคัญกับการลดค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน ส่วนมาตรการค่ารถไฟฟ้าสูงสุดไม่เกิน 20 บาท นั้น กระทรวงคมนาคมยืนยันว่า จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบภายใน 2 ปี โดยจะไม่มีการเก็บภาษีน้ำมันเพิ่มขึ้น ตามที่มีกระแสข่าวอย่างแน่นอน

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

อย่างไรก็ตาม วานนี้(21 ธ.ค.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง แต่การจูงใจให้คนใช้รถไฟฟ้ามันมีมาตรการอีกตั้งมากและเรื่องนี้มันก็จะเป็นการไปสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนอีก ซึ่งรัฐบาลเป็นกังวลอยู่แล้ว แต่ก็หารือกันได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การขึ้นภาษีน้ำมันเบนซินเฉพาะพื้นที่ กทม.และปริมณฑล สามารถทำได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า “การขึ้นภาษีมันอยู่ที่รัฐบาล แต่สำหรับผมๆ คงไม่ขึ้นหรอกครับ เพราะตอนนี้มาตรการของเราคือ จะให้ลด ไม่ได้ให้ขึ้น และตอนนี้ยังไม่ได้มีการประสานที่จะหารือมา”

เมื่อถามว่า นโยบายดังกล่าวจะขัดกับนโยบายที่รัฐบาลพยายามจะลดค่าน้ำมันให้กับประชาชนหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ทุกคนก็มีนโยบายได้ แต่อะไรที่เกี่ยวข้องกันก็ต้องมาหารือกันว่า สุดท้ายมันควรจะเป็นแบบไหน

ทั้งนี้ นายสุริยะ ได้เสนอแนวความคิดเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากประชุคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ว่า โดยอ้างผลงานชิ้นโบว์แดง ตามนโยบาย Quick win ในนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ใน 2 โครงการ คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - คลองบางไผ่ และโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน เพื่อทำให้ต้นทุนค่าโดยสารรถไฟฟ้าถูกลงและจูงใจให้ประชาชนใช้ขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น โดยจะใช้ภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งจะทำให้มีผลต่อราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นกว่าปกติอยู่ที่ 50 สตางค์ต่อลิตร

เพื่อจัดตั้งกองทุนตั๋วร่วม วงเงินประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินสนับสนุนเข้ากองทุนดังกล่าว คาดว่า จะใช้งบประมาณจากกองทุนอนุรักษ์พลังงาน โดยภาครัฐจะต้องหางบประมาณมาสนับสนุนค่าใช้จ่ายตามนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท

logoline