svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช" โวย "รัฐบาล" ให้เอกสารงบฯ ปี 67 ช้า เหตุขอเลื่อนพิจารณา

21 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยธวัช" โวย รัฐบาล ให้เอกสารงบฯ ปี 67 ช้า เหตุขอเลื่อนพิจารณา ระบุ จะเร่งทันทีหลังปีใหม่ ยันยังอยู่ในกรอบเวลาตามกฎหมาย เย้ย รัฐฯกลัวถูกตรวจสอบ ด้าน "วราวุธ" หวั่นกระทบเบิกจ่าย "พีระพันธุ์" บอก ควรจะจบให้เร็ว 

21 ธันวาคม 2566 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้เอกสารจากทางรัฐบาล โดยทางฝ่ายค้านอยากขอรายละเอียดเป็นแบบดิจิทัลก่อน เพื่อศึกษาว่า การจัดสรรงบประมาณของรัฐบาล สามารถตอบโจทย์กับนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชนหรือไม่

รวมถึงมีการฉวยโอกาส ไปสู่การแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่า รัฐบาลจะบรรจุระเบียบวาระให้อภิปรายวันไหน โดยเบื้องต้นจะบรรจุทันทีในวันที่ 3-5 ม.ค. ซึ่ง ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบหรือไม่ เนื่องจากจนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้เอกสารเลย  แจ้งว่าจะได้รับเอกสารเร็วสุดวันที่ 26 ธ.ค. ทำให้การตรวจสอบข้อมูลและขอเอกสารเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เหลือเวลาน้อยมาก

นายชัยธวัช กล่าวต่อ ฝ่ายค้านจึงเสนอรัฐบาล ให้เลื่อนไปพิจารณาช่วงวันที่ 9- 12 ม.ค. ซึ่งอยู่ในกรอบเวลาตามกฏหมายที่สามารถดำเนินการได้ เพื่อให้สภาฯทำงานได้อย่างเต็มที่ และยืนยันว่าฝ่ายค้านจะทำงานตรวจสอบอย่างเต็มที่ 

ส่วนการแบ่งประเด็นในการอภิปรายกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน อยู่ในระหว่างรอพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเพิ่งประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ครั้งแรกวันนี้(21 ธ.ค.) และต้องรอเอกสารงบประมาณก่อน ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นการประสานงานภายใน และหลังจากปีใหม่ก็จะมีการประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการ

วราวุธ ศิลปอาชา

ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงกรณี พรรคฝ่ายค้านขอเลื่อนการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณราย ประจำปีงบประมาณ 2567 จากวันที่ 3-5 ม.ค. เป็นวันที่ 9-11 ม.ค. 67 ว่า มอง 2 ประเด็น คือ ถ้าเลื่อนไป 1 สัปดาห์ จะตรงกับช่วงวันเด็ก ซึ่งราชการทุกหน่วยงาน ก็จะวุ่นวายในการจัดเตรียมกิจกรรมต่างๆ และงบประมาณปี 67 มีความล่าช้ามากว่าครึ่งปีแล้ว

ฉะนั้นหากพิจารณากรอบระยะเวลาเดิม จะทำให้สามารถใช้งบฯได้ช่วงปลายเดือน เม.ย. หรือต้นเดือน พ.ค. ซึ่งเหลือระยะเวลาใช้งบประมาณในปี 67 เพียง 5 เดือนเท่านั้น ดังนั้นถ้าหากล่าช้าออกไปอีก 7 วัน แม้จะดูเหมือนไม่มาก แต่ก็มีความกังวลว่า จะทำให้กระทบการเบิกจ่าย รวมถึงการทำงานภายใต้กรอบงบประมาณปี 67 และใกล้กับช่วงการตั้งงบประมาณปี 68 การพิจารณางบประมาณ ถ้าเป็นไปได้ควรจะเป็นช่วงวันที่ 3-5 ม.ค.67 เพราะมีข้อจำกัดหลายประการ

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

ด้าน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่ากรณีเดียวกันว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องของสภาฯ ในส่วนของรัฐบาลก็ทำงานปกติ สภาฯจะเห็นว่าอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่สภาฯไปหารือกันเอง 

เมื่อถามย้ำว่า การเลื่อนออกไปจะทำให้งบประมาณที่จะออกมาล่าช้าหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า วันนี้เราก็ใช้งบของปี 67 อยู่แล้ว แต่โดยหลักการมันก็ไม่ควรเท่านั้นเอง ทุกอย่างมันควรจะรีบ จบให้เร็ว เรื่องนี้เป็นเรื่องของสภาฯ ที่จะต้องหาประโยชน์สูงสุดของประชาชน เพราะทั้งหมดนี้มันคือประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่ประโยชน์ของรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ซึ่งไม่ว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ต้องทำงานร่วมกันเพื่อประชาชน อะไรที่ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุดก็ทำตามนั้น เท่านั้นเอง

logoline