svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิเชษฐ์"นัดคุยวิป 4 ฝ่ายใหม่พรุ่งนี้หลังไร้ข้อสรุปวันถกงบประมาณปี 67

20 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิเชษฐ์"สรุปผลหารือวิป 4 ฝ่ายเคาะถกพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 ยังไม่ตกผลึก นัดถกใหม่พรุ่งนี้อีกครั้ง คาดได้ข้อสรุปแน่นอน

20 ธันวาคม 2566 "นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน" รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เปิดเผยภายหลังการประชุมวิป 4 ฝ่าย ประกอบด้วย

  • วิปฝ่ายค้าน
  • วิปรัฐบาล
  • ผู้นำฝ่ายค้าน
  • ตัวแทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) 


ทั้งนี้ เพื่อกำหนดวันในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระแรก โดยฝ่ายค้านได้เสนอให้พิจารณาวันที่ 12 ม.ค. แต่ใกล้กับวันเด็กแห่งชาติ และ สส.ทุกพรรคต้องลงพื้นที่ จึงเห็นว่าน่าจะพิจารณาในวันดังกล่าวไม่ได้



         

อย่างไรก็ตาม ทำให้ฝ่ายค้านเสนอว่า ถ้าเป็นไปได้อยากให้เริ่มในวันที่ 9 ม.ค. เวลา 15.00 น. โดยประมาณ และไปลงมติรับหลักการหรือไม่ ในช่วงดึกของวันที่ 11 ม.ค. ก็จะทำให้ สส.เดินทางกลับพื้นที่ร่วมงานวันเด็กได้ในช่วงเช้าของวันที่ 12 ม.ค.

นอกจากนี้ ยังเห็นว่ามีอีกแนวทางหนึ่ง คือ พิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวในวันที่ 3-5 ม.ค. ซึ่งฝ่ายค้านก็ยินดี ถ้ารัฐบาลให้ข้อมูลงบประมาณไปศึกษาตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 2566 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ "นางมนพร เจริญศรี" รมช.คมนาคม ในฐานะตัวแทน ครม. จะไปประสานกับรัฐบาลก่อนว่า จะสามารถให้ข้อมูลงบประมาณที่เป็นไฟล์เอกสารแก่ สส. ได้ไปศึกษาภายในวันที่ 22 ธ.ค. ทันหรือไม่ ถ้าได้ การพิจารณางบประมาณวาระแรก ก็จะเป็นวันที่ 3-5 ม.ค. ตามเดิม ซึ่งคิดว่ามีแนวโน้มเป็นไปได้

ทั้งนี้ จึงได้นัดประชุมหารืออีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (21 ธ.ค.) ซึ่งเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปแน่นอน 

 

logoline