svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตัวแทนผู้บริโภคฯ ร้องนายกฯ สอบโครงสร้างราคาน้ำมัน ชี้ เอาเปรียบประชาชน

20 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ตัวแทนผู้บริโภคฯ" ร้อง "นายกฯ" พร้อมรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบโครงสร้างราคาน้ำมัน ชี้ ไม่เป็นธรรมต่อประชาชน ขู่ ไม่แก้ปัญหามวลชนอาจลุกฮือต่อต้านรัฐบาล

20 ธันวาคม 2566 นายชัชนัย ปานเพชร ตัวแทนผู้บริโภคและประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน จากการเอารัดเอาเปรียบของกลุ่มทุนและผู้ค้าน้ำมัน เข้าร้องเรียน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมสำเนาถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องขอให้ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการเอารัดเอาเปรียบของผู้ค้าน้ำมันโดยเร่งด่วน 

นายชัชนัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชาชนหลายกลุ่ม มีความเดือดร้อนอย่างมาก จากการกำหนดโครงสร้างราคาน้ำมันของประเทศ ที่บิดเบือนไม่สอดคล้องกับตันทุนที่แท้จริง เป็นโครงสร้างราคาที่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคโดยทำให้ราคาน้ำมันในประเทศ สูงเกินกว่าที่ควรจะเป็น จึงใคร่ขอให้ตรวจสอบผลประโยชน์ที่มิควรได้ ของผู้ค้าน้ำมันและกลุ่มทุนบางราย ถือเป็นการทำธุรกิจที่เอารัดเอาเปรียบ ไม่มีความเป็นธรรมและไม่มีธรมมาภิบาล ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชน

นายชัชนัย กล่าวต่อ จากการกำหนดโครงสร้างราคาน้ำมันของประเทศ มีสาเหตุอย่างน้อย 3 ข้อ ที่ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันสูงเกินความเป็นจริง เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่สำคัญ และมีผลกระทบต่อประชาชนหลายกลุ่มที่เดือดร้อน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กระทรวงพลังงาน กระทรวงกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ต้องเข้ามากำกับดูแลอย่างใกล้ชิดและจริงจัง ไม่ช่นนั้นจะส่งผลทำให้โครงสร้างราคาสินค้าเกษตรของประเทศพังเสียหาย

เกษตรกรระดับรากหญ้าได้รับความเดือดร้อน ที่สุดแล้วอาจลุกฮือกันขึ้นมาต่อต้านรัฐบาล จึงขอให้พิจารณาดำเนินการตรวจสอบ อีกทั้งควรบูรณาการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน จึงโปรดพิจารณาดำนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน

>>>คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่

logoline