svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทำความรู้จัก "พัฒนา สัพโส" สส.เพื่อไทย เหตุไฉนโดนกกต.สอย!

15 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก "พัฒนา สัพโส" สส.เพื่อไทย 3 สมัย อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ เหตุไฉนโดนกกต.สอย!

15 ธันวาคม 2566 เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต. สั่งดำเนินคดีอาญาแก่ นายพัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย(พท.) ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 70 และมาตรา 79 ประกอบมาตรา 156 (1)

สืบเนื่องจาก ก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง กกต.ได้รับคำร้องว่า นายพัฒนา(ผู้ถูกร้อง) ผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.สกลนคร เขตเลือกตั้งที่ 4 พรรคเพื่อไทย(พท.) กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. พ.ศ.2561 มาตรา 70 และมาตรา 79 คือ การหาเสียงเลือกตั้ง โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการใด ไม่ว่าจะเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง นับตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง

กกต.สั่งฟันอาญา พัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย หาเสียงเกินเวลา

กกต.พิจารณารายงานการไต่สวน ตลอดจนพยานหลักฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้องประกอบกันแล้ว ได้ความว่า ผู้ร้องกล่าวหาว่า วันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 เวลา 06.55 น. ผู้ถูกร้องใช้บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “พัฒนา สัพโส” เผยแพร่โพสต์ของบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “พรรคเพื่อไทย” ซึ่งโพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2566 ว่า “วินาทีประวัติศาสตร์ การปราศรัยที่ทรงพลังที่สุดครั้งหนึ่ง ของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ชวนฟังอีกครั้ง การปราศรัยครั้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง ของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เพราะการพบกันครั้งหน้าจะเป็น การแถลงนโยบายที่รัฐสภา #ปราศรัยใหญ่เพื่อไทย #เลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์ประเทศไทยเปลี่ยนทันที #เพื่อไทย29” พร้อมวิดีโอคลิปการปราศรัยของพรรคเพื่อไทยความยาวประมาณ 4 นาที 50 วินาที

การกระทำของผู้ถูกร้อง จึงเป็นการหาเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเองและพรรคเพื่อไทย โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง และผู้ร้องได้ให้ถ้อยคำตามข้อเท็จจริงในคำร้อง

ทั้งนี้ จากการไต่สวนผู้ถูกร้องให้ถ้อยคำว่า การใช้บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กของตนชื่อ “พัฒนา สัพโส” เผยแพร่โพสต์ของบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “พรรคเพื่อไทย” อาจเกิดจากความพลั้งเผลอ มิได้ตั้งใจหรือมีเจตนาที่จะกระทำการดังกล่าว และไม่ทราบว่ามีการเผยแพร่โพสต์ได้อย่างไร เพราะเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2566 เวลา 17.00 น. ใช้บัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กของตนชื่อ “พัฒนา สัพโส”

ทำความรู้จัก \"พัฒนา สัพโส\" สส.เพื่อไทย เหตุไฉนโดนกกต.สอย!

โพสต์ข้อความว่า “ผม นายพัฒนา สัพโส ผู้สมัครส.ส. พรรคเพื่อไทย สกลนคร เขต 4 ขอยุติการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป จนกว่าจะสิ้นสุดวันเลือกตั้งส.ส.” เป็นการแสดงเจตนาว่าไม่ประสงค์ที่จะหาเสียงเลือกตั้ง โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ นับตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันก่อนเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง และจากการไต่สวนพยานผู้ถูกร้อง ซึ่งเป็นผู้ดูแลบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “พัฒนา สัพโส” ร่วมกับผู้ถูกร้อง ให้ถ้อยคำสอดคล้องกับผู้ถูกร้อง

อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงการไต่สวนรับฟังได้ว่า ข้อกล่าวอ้างของผู้ถูกร้องที่ให้ถ้อยคำว่า การเผยแพร่ข้อความและวิดีโอคลิปดังกล่าว อาจเกิดจากความพลั้งเผลอ และมิทราบว่า มีการเผยแพร่ได้อย่างไร เป็นการให้ถ้อยคำปฏิเสธที่ง่ายต่อการกล่าวอ้าง และไม่มีพยานหลักฐานที่สนับสนุนให้น่าเชื่อว่า การกระทำของผู้ถูกร้องเกิดจากความพลั้งเผลอ

ข้อกล่าวอ้างของผู้ถูกร้องไม่อาจรับฟังได้ กรณีจึงมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ผู้ถูกร้อง กระทำการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 70 และมาตรา 79 ตามคำร้อง

ทั้งนี้ นายพัฒนา สัพโส เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สกลนคร เขต 4 (กุดบาก วาริชภูมิ นิคมน้ำอูน ส่องดาว (ยกเว้น ต.ท่าศิลา) และภูพาน)

อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร และลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2554 สังกัดพรรคเพื่อไทย และได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 3 สมัย คือ

     1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 จังหวัดสกลนคร สังกัดพรรคเพื่อไทย

     2. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 จังหวัดสกลนคร สังกัดพรรคเพื่อไทย

     3. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 จังหวัดสกลนคร สังกัดพรรคเพื่อไทย

สำหรับประวัติการศึกษา

  • ปริญญาโท รัฐศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ประสบการณ์การทำงาน

  • สมาชิกผู้แทนราษฎร จังหวัดสกลนคร ปี 2554 และ 2562
  • เจ้าของบริษัทก่อสร้าง
  • วิศวกรโยธา

ทำความรู้จัก \"พัฒนา สัพโส\" สส.เพื่อไทย เหตุไฉนโดนกกต.สอย!

logoline