svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาดามเดียร์"หนุนกม.สมรสเท่าเทียม-อากาศสะอาศลั่นขอทำเพื่อประชาชน

14 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

''มาดามเดียร์''ชงร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม-อากาศสะอาด ผ่าน สส.ประชาธิปัตย์เข้าสภา ย้ำรักษาสัญญาทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน พร้อมทลายข้อจำกัดอคติทางเพศ-ทวงคืนอากาศสะอาด

14 ธันวาคม 2566 "น.ส.วทันยา บุนนาค" สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าเสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่ง หรือ ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม โดยระบุว่า ส่วนตัวให้การสนับสนุนร่างดังกล่าว แม้สมัยสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว ตนจะเป็น สส.พรรคร่วมรัฐบาล แต่ก็ได้ลงมติให้ความเห็นชอบ และรู้สึกเสียดายที่ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทีมยไปไม่ถึงฝั่ง และต้องมาเริ่มต้นใหม่ในสภาชุดนี้

ทั้งนี้ จึงได้เสนอกฎหมายดังกล่าวในนามส่วนตัว ให้กับ สส.ได้พิจารณาต่อไป เพื่อย้ำความคิดและความเคารพต่อความหลากหลายทางเพศ พร้อมยืนยันว่า ตนจะทำตามสัญญา ที่จะดำเนินการสิ่งที่เป็นประโยชน์ทางตรงต่อสังคมต่อไป 

สำหรับเนื้อหาภายในร่างกฎหมายฉบับนี้ มีความใกล้เคียงกับร่างกฎหมายที่ภาคประชาชน และพรรคก้าวไกลเสนอ ที่ไม่กีดกันเรื่องความเสมอภาคทางเพศ ไม่แบ่งแยกกฎหมาย การบังคับใช้เป็นคู่ชีวิต ที่ยังมีการกีดกันทางเพศอยู่ โดยร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ให้คำนิยามการเป็นคู่สมรสทุกเพศ ไม่แบ่งแยกชายหญิง

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะประสบความสำเร็จ เพราะรัฐบาลก็ให้ความสำคัญ รวมถึงสังคมและโลก มีพัฒนาการต่อเรื่องดังกล่าวไปมาก จึงเชื่อมั่นว่า จะช่วยผลักดันสภาให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อทลายข้อจำกัดอคติทางเพศ

ขณะเดียวกัน ส่วนตัวยังได้ยื่นร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาอากาศ ผ่าน "นายร่มธรรม ขำนุรักษ์" สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเสนอต่อสภา เนื่องจากเป็นนโยบาย และร่างกฎหมายที่ตนเองได้ผลักดันเป็น 1 ในนโยบายกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตนพร้อมทีมงานได้ร่วมกันจัดทำ เพื่อเสนอต่อสภาฯ ตามขั้นตอน 

ขณะที่ "นายสรรเพชรญ บุญญามณี" สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า พรรคให้ความสำคัญกับความเสมอภาคทางเพศ สิทธิเสรีภาพทางเพศ ที่ควรได้รับความคุ้มครองสิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย จึงขอบคุณน.ส.วทันยา ที่นำเสนอร่างกฎหมายต่อสภา โดยตนจะเสนอประธานสภา เพื่อพิจารณาบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมต่อไป

ด้าน นายร่มธรรม ย้ำว่า ปัญหามลพิษเป็นปัญหาใหม่ของประเทศและโลก หลายพื้นที่มีปริมาณฝุ่นที่สูง ทำให้คนไทยเสียชีวิตหลายคนจากมลพิษ ซึ่งในประเทศไทยมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดฝุ่น ทั้งจากรถยนต์ โรงงานอุตสาหกรรม และการเผาจากภาคการเกษตร รวมถึงจากประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ เมื่อเกิดสภาวะลมอ่อน ก็ทำให้ฝุ่นไม่สามารถระบายได้จนกระทบต่อสุขภาพประชาชน และตลอดที่ผ่านมายังไม่มีมาตรการแก้ไขจริงจังอย่างเป็นระบบ แม้รัฐบาลจะแถลงนโยบายให้การแก้ปัญหาฝุ่นเป็นวาระแห่งชาติ แต่ก็ยังไม่เห็นการแก้ไขเป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยินดีได้ร่วมกับน.ส.วทันยา พร้อมคณะ และเสนอร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาอากาศสะอาด เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศจริงจัง มีมาตรการที่เป็นระบบทวงคืนอากาศ และสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับประชาชน โดยเนื้อหาภายในร่างกฎหมายฉบับนี้ จะมีกลไกสำคัญการรายงานการปล่อยมลพิษ และควบคุมการปล่อยมลพิษจากแหล่งกำเนิด รวมถึงการมีคณะกรรมการร่วม ที่ประชาชน และทุกภาคส่วนจะมีส่วนร่วม โดยยืนยันว่า ตนเองจะเร่งเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาต่อไป

 

logoline