svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก.แรงงานดึงกลับไปทบทวนใหม่ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ-นายกฯนิ่ง 400 บ.ทั่วประเทศ

12 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" เผยเจ้ากระทรวงแรงงานขอดึงกลับไปทบทวนใหม่ หลังบอร์ดค่าจ้างมีมติปรับขึ้นน้อยกว่าควรจะเป็น ยันตัวเลขต้องไม่ใช่แบบนี้ ปัดตอบ 400 บาททำได้ทั่วประเทศจริงหรือ

12 ธันวาคม 2566 ถือเป็นอีกหนึ่งความหวังสำหรับผู้ใช้แรงงาน ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง หรือ (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 22 มีมติขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำไปเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา 

ล่าสุด "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. วันนี้ (12) โดยได้สั่งการไป 2-3 เรื่อง เรื่องแรกคืองานกาชาด อยากให้รัฐมนตรีไปเที่ยวงานกาชาด เพื่อช่วยสนับสนุนสินค้า OTOP และเมื่อวันเสาร์ตนได้ลงพื้นที่จ.กาญจนบุรี มีหลายเรื่องต่อเนื่องที่ต้องให้หลายกระทรวงเข้ามาช่วยเหลือ มีทั้งเรื่องพื้นที่ทับซ้อน พื้นที่ทำมาหากินของประชาชน

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า โดยเรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และปลัดกระทรวงกลาโหมไปแล้ว ซึ่งกระทรวงที่มีส่วนร่วม คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากมีพื้นที่ที่ต้องมาทำข้อตกลงให้ประชาชนได้เป็นเจ้าของที่ดิน แปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุน สามารถกู้เงินได้ และจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้ด้วย 

ส่วนเรื่องค่าแรงนั้น รมว.แรงงาน ได้เสนอและสรุปเองว่า ต้องนำกลับไปตั้งข้อสังเกต และพิจารณาเรื่องของสูตรคิดค่าแรงใหม่ ซึ่งทางรัฐมนตรีได้นำมาเสนอและดึงกลับไปแล้ว สำหรับการปรับขึ้นจะต้องมากกว่านี้หรือไม่นั้น ส่วนตัวก็ตั้งข้อสังเกตไป ก็ต้องแล้วแต่ และให้เกียรติคณะกรรมการด้วย 

ส่วนจะสามารถขึ้นค่าแรงทันปีใหม่นี้หรือไม่ ตนคาดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะมีการนำเสนอ หรือหลังจากนี้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ อาจจะเป็นวันที่ 25 ธ.ค. น่าจะเข้ามาทัน

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า ตัวเลขค่าแรงจะขึ้นอยู่ที่เท่าไหร่นั้น ส่วนตัวมองว่าไม่ใช่ตัวเลขในปัจจุบันนี้ แต่ก็ต้องฟังก่อน เพราะมีข้อกฎหมาย อะไรที่ทักท้วงกันมา ซึ่งตัวเลขที่ต้องการก็ไม่ใช่ตัวเลขจำนวนนี้  

เมื่อถามย้ำว่า จะได้ค่าแรง 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศหรือไม่ โดยนายเศรษฐา​ นิ่งก่อนตอบว่า "ขอคำถามต่อไปครับ" 

เมื่อถามต่อว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ได้มีการพิจารณาแล้วหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวว่าไปตามขั้นตอน เพราะมีขั้นตอนอยู่แล้ว 

ขณะที่ "นายชัย วัชรงค์" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม. รับทราบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2567 ตามที่คณะกรรมการค่าจ้างไตรภาคี ระหว่างนายจ้าง ลูกจ้าง และฝ่ายรัฐ เห็นชอบการปรับค่าจ้างขั้นต่ำทุกจังหวัด ตามอัตราตั้งแต่ 2-16 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567 โดยรมว.แรงงาน ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การใช้หลักเกณฑ์การปรับค่าแรงดังกล่าว เป็นการใช้หลักเกณฑ์ที่ไปผูกพันกับสถานการณ์โควิด-19 ที่เศรษฐกิจถดถอยมาร่วมคำนวณด้วย จึงทำได้ให้ตัวเลขต่ำกว่าความเป็นจริง และควรมีวิธีการคำนวณที่เป็นมาตรฐานกว่านี้

ทั้งนี้ ครม.เห็นชอบกับข้อสังเกตดังกล่าว ทำให้รมว.แรงงาน ถอนเรื่องดังกล่าวออกไปจากการประชุมก่อน ซึ่งครม.ไม่มีอำนาจสั่งการให้คณะกรรมการไตรภาคีไปทบทวนใด ๆ ทั้งสิ้น จึงจะต้องรอดูข้อสรุปของคณะกรรมการไตรภาคีอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงานได้ขออนุมัติใช้งบกลาง ปีงบประมาณ 2566 เพื่อเยียวยาแรงงานไทย ที่อพยพกลับมาจากอิสราเอล ประมาณ 15,000 คนที่ขาดรายได้จากการกระกอบอาชีพ โดยจะได้รับเยียวยาประมาณคนละ 50,000 บาท รวมงบประมาณ 750 ล้านบาท 

อนึ่ง สำหรับมติบอร์ดค่าจ้าง เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ให้มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั้งประเทศ รวม 77 จังหวัด ในอัตรา 2-16 บาท โดยจังหวัดที่รับการปรับขึ้นมากสุดไล่เรียงตามลำดับ 5 จังหวัด ประกอบด้วย

  1. ภูเก็ต เดิม 254 บาท เป็น 370 บาท เพิ่ม 16 บาท
  2. สมุทรสงคราม เดิม 338 บาท เป็น 351 บาท เพิ่ม 13 บาท 
  3. นครราชสีมา เดิม 340 บาท เป็น 352 บาท เพิ่ม 12 บาทกรุงเทพ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ
  4. สมุทรสาคร เดิม 353 บาท เป็น 363 บาท เพิ่ม 10 บาท 
  5. ชลบุรี ระยอง เดิม 354 บาท เป็น 361 บาท เพิ่ม 7 บาท


ส่วนจังหวัดที่ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำน้อยสุด มี 3 จังหวัด จาก 328 บาท เป็น 330 บาท เพิ่ม 2 บาท ประกอบด้วย 

  • นราธิวาส
  • ปัตตานี
  • ยะลา 


 


 


 

 

 

logoline