svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดแฟ้มครม.วันนี้ ลุ้น ทบทวน "ค่าแรงขั้นต่ำ" 2-16 บาท นายกฯ ไม่พอใจตัวเลขนี้

12 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดแฟ้มครม.วันนี้ ลุ้น ทบทวนอัตราขึ้น "ค่าแรงขั้นต่ำ" 2-16 บาท ที่ "นายกฯ" ไม่พอใจตัวเลขนี้ "พลังงาน" ชงขอใช้งบกลางตรึงค่าไฟอีก 3 เดือน "คลัง" เสนอพักหนี้ SME เพิ่มเติม-ล้างหนี้เสีย

12 ธันวาคม 2566 การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้( 12 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน โดยวาระที่น่าจับตา คือ การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ โดยกระทรวงแรงงาน เป็นผู้เสนอหลังจากได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการค่าจ้าง

  • ลุ้นทบทวนเพิ่มเงินค่าแรงขั้นต่ำอีก

ซึ่งจากการประชุมล่าสุด คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ได้มีมติเห็นชอบการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ ปี 2567 เพิ่มขึ้นวันละ 2-16 บาท หรือเฉลี่ย 2.37% ซึ่งมีการปรับอัตราสูงสุดในจังหวัดภูเก็ต วันละ 370 บาท และต่ำสุดในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา วันละ 330 บาท หากผ่านความเห็นชอบจากครม. จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม อัตราการปรับขึ้นค่าแรงต่ำในอัตราดังกล่าว นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยขอให้ทบทวน ระบุว่า ขึ้น 2 บาทยังซื้อไข่ไม่ได้ ในขณะที่รัฐบาลมีมาตรการดูแลผู้ประกอบการอยู่แล้ว ค่าแรงต้องแฟร์กว่านี้

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า การจะทบทวนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ตามนโยบายนายกรัฐมนตรีนั้น ยอมรับว่า ตนเองคงทบทวนอะไรไม่ได้ ถึงแม้ว่าอยากจะทบทวนใหม่ แต่อำนาจของรัฐมนตรีไม่สามารถทำอะไรได้ และเป็นเรื่องของบอร์ดไตรภาคี จึงต้องเสนอครม. เพื่อให้มีคำสั่งทบทวนก่อน กระทรวงแรงงานจึงจะนำเรื่องกลับไปหารือในแนวทางต่าง ๆ ต่อไป

  • ของบกลางตรึงค่าไฟ ม.ค.-เม.ย.3.99 บาท

อีกวาระหนึ่งที่น่าสนใจ กระทรวงพลังงาน เสนอขอจัดสรรงบกลาง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการ ตรึงค่าไฟงวดแรก ปี 2567 (มกราคม-เมษายน) ในอัตรา 3.99 บาทต่อหน่วย หรือไม่ เพื่อแบ่งเบาภาระกลุ่มเปราะบาง 17.7 ล้านราย ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน คิดเป็น 75% ของผู้ใช้ไฟทั้งประเทศ วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท 

ส่วนผู้ที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 300 หน่วยต่อเดือนขึ้นไป กระทรวงพลังงาน จะนำไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันพรุ่งนี้(13 ธ.ค.) ซึ่งที่ผ่านมา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า ราคาค่าไฟงวดใหม่จะลดลงกว่า 4.68 บาทต่อหน่วยแน่นอน

  • พักหนี้ SME-ล้างหนี้เสีย

ขณะที่ กระทรวงการคลัง จะเสนอ มาตรการพักหนี้ เพิ่มเติมในกลุ่มเอสเอ็มอี รหัส 21 ในวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อราย เป็นเวลา 1 ปี พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยให้เป็นกรณีพิเศษ และการแก้ปัญหาหนี้เสียของสินเชื่อสู้ภัยโควิด ที่ดำเนินการผ่านธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยจะพิจารณาล้างหนี้เสียให้ลูกหนี้ที่มีปัญหา เพื่อให้กลับมาเป็นลูกหนี้ที่มีสถานะปกติต่อไป

สำหรับวาระอื่นๆ

กระทรวงการต่างประเทศ

     เสนอ ขอรับความเห็นชอบต่อร่างหนังสือแสดงเจตจำนง ระหว่างกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ และองค์การความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแห่งสมาพันธรัฐสวิส ร่วมกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน เพื่อดำเนินความร่วมมือในโครงการลดปัญหาความยากจน โดยการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย การพัฒนาทักษะแรงงาน และการยกระดับโอกาสการเข้าถึงการจ้างงานในประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และไทย ระยะที่ 2

กระทรวงการคลัง

     เสนอ รายงานผลการดำเนินโครงการก่อสร้างโรงงานยาสูบแห่งใหม่

กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตรกรรม

     เสนอ ร่างกฎกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการ ในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ....

สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน

     เสนอ นโยบายการตรวจเงินแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

     เสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกา เงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่น ของกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ พ.ศ. ....

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

     เสนอ ญัตติเรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาปัญหาการลักรอบตัดไม้พะยูงและไม้หวงห้ามอื่น ๆ ในเขตพื้นที่ส่วนราชการทั่วประเทศ

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้

     เสนอ รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การทบทวนกิจกรรมการศึกษา เพื่อความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ของคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา

วุฒิสภา

     เสนอ รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการพัฒนาสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง(ไอซีดี) ลาดกระบัง ของคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา

logoline