svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เทียบโปรไฟล์ เฉลิมชัย Vs มาดามเดียร์ ใครคือผู้นำประชาธิปัตย์ คนที่ 9

08 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ซึ่งจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 9 ธ.ค.นี้ ดังนั้นเราจะไปเทียบฟอร์มกันระหว่าง "เฉลิมชัย VS มาดามเดียร์" ใครคือตัวจริง เหมาะนั่งผู้นำประชาธิปัตย์คนที่ 9

"มาดามเดียร์" ได้กระแสคนรุ่นใหม่

ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ หรือ ดร.แดน  อดีตเคยเป็นแกนนำสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ และทำงานร่วมกับอดีตหัวหน้าพรรค และแกนนำพรรคหลายคน ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา (ไอเอฟดี) กล่าวว่า ทางฝั่งของ "มาดามเดียร์" มีจุดแข็งที่ได้เปรียบตรงที่เป็นคนรุ่นใหม่ เหมาะกับยุคสมัย อีกทั้งกระแสและโพลต่างๆเชื่อไปแล้วว่าการเลือกตั้งรอบหน้าจะต้องสู้กับก้าวไกล ควรจะส่งคนหน้าตาใหม่ๆ เอี่ยมอ่องไปสู้ จะเห็นได้จากฝั่งเพื่อไทยก็ดัน"อุ๊งอิ๊งค์”  ก้าวไกลก็คนหน้าใหม่ๆ 

ฉะนั้นคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์ก็อาจจะยอมรับกระแสหน้าตาคนรุ่นใหม่ และขายภาพลักษณ์ได้ดีอย่าง "มาดามเดียร์" พูดจาฉะฉาน แม้เข้ามาอยู่ได้ปีกว่าๆ ก็ดูขยัน และอาจจะได้ใจคนเก่าๆ ของพรรค เช่น คุณชวน หลีกภัย รวมถึงมิติการเป็นผู้หญิงจะได้เปรียบ พูดอะไรก็ถูก และประชาธิปัตย์เป็นพรรคเก่าแก่ ไม่เคยมีผู้หญิงได้เป็นหัวหน้าพรรค ถ้าได้เป็นขึ้นมาจริงๆ ก็จะถือเป็นประวัติศาสตร์ใหม่ 

ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์

อย่างไรก็ตามผลจะออกมาอย่างไร คงต้องให้ฐานเสียงในพรรคตัดสิน ถ้าสองขั้วตกลงกันได้ก็จะราบรื่นขึ้น แต่ไม่ว่าจะเป็นใครที่จะได้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ นี่ถือเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น ยังไม่ถึงขั้นพลิกฟื้นพรรคได้  

ปชป.โลกซึมมานาน ได้เวลากระชากทุกระบบ

ส่วนวิธีพลิกฟื้นพรรคประชาธิปัตย์นั้น ดร.แดน กล่าวว่า จะต้องเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่ ท้าฟ้า ท้าแผ่นดิน ถึงจะกระชากคนให้มาสนใจใหม่ เพราะ ประชาธิปัตย์อยู่ในโลกซึมมานานแล้ว จำเป็นต้องกระชากครั้งใหญ่ กระชากเปลี่ยนทุกทาง กระชากเปลี่ยนการบริหารพรรค กระชากเปลี่ยนนโยบายพรรค กระชากเปลี่ยนระบบในพรรค กระชากเปลี่ยนทุกสิ่งที่ทำให้พรรคเสื่อมถอย จุดขายในอดีตอาจจะขายในยุคนี้ไม่ได้แล้ว ครั้งนี้ต้องอาศัยพลังและแรงหนุนจะต้องมีเยอะมากๆเพื่อให้พรรคกลับฟื้นคืนชีวิต

ส่วนจะให้เป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ดร.แดน กล่าวว่า ช่วงนี้ก็เป็นฝ่ายค้านไปก่อนเพื่อพลิกฟื้น เพราะถ้าเป็นรัฐบาลตอนนี้จะเหนื่อยมากขึ้น ต้องทำพรรคให้กลับมาฟื้นตัว แล้วค่อยคิดจะเป็นรัฐบาล

เฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรค

ประวัติ “เสี่ยต่อ เฉลิมชัย ศรีอ่อน”

“เฉลิมชัย ศรีอ่อน” เกิดวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2508 ที่อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีชื่อเล่นว่า "ต่อ" เป็นบุตรของนายหลียักหมิ่น แซ่ลี และนางหลวย ศรีอ่อน สมรสกับนางธันยวีร์ ศรีอ่อน มีบุตร 1 คน คือ สรวิศ ศรีอ่อน

การศึกษา

มัธยม : โรงเรียนพรหมานุสรณ์ จ.เพชรบุรี

ป.ตรี : คณะนิติศาสตร์ ม.รามคำแหง

ป.โท : ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขานโยบายและการวางแผน ม.เกริก

ปัจจุบันนายเฉลิมชัย ดำรงตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รับผิดชอบดูแลพื้นที่ภาคกลาง และได้รับการเลือกตั้งจากที่ประชุมพรรคเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

เส้นทางการเมือง

  • ปี 2533 -2543 สมาชิกสภาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (ส.จ.)
  • ปี 2538 -2540  ประธานสภาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
  • ปี 2544  - 2554  สส. จ.ประจวบคีรีขันธ์
  • ปี 2553  รมว.แรงงาน
  • ปี 2562 -2566 

เลขาธิการพรรค 

รมว.เกษตรฯ

-14 พ.ย.2566  รักษาการหัวหน้าพรรค

ผลงานเด่น

ได้รับความไว้วางใจให้รับผิดชอบดูแลพื้นที่ภาคกลาง

 

มาดามเดียร์ วทันยา บุนนาค

ประวัติ "มาดามเดียร์ วทันยา บุนนาค"

มาดามเดียร์ วทันยา บุนนาค (นามสกุลเดิม วงษ์โอภาสี)  สำเร็จการศึกษาจากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เคยเป็นเชียร์ลีดเดอร์ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ และเป็นภรรยาของฉาย บุนนาค ประธานธรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Nation Group มีลูกชายและลูกสาวด้วยกัน 2 คน ได้แก่ พอใจ บุนนาค และพอเพียง บุนนาค

ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมืองทำอะไร              

ปี 2559 มาดามเดียร์ เคยทำหน้าที่เป็นผู้จัดการฟุตบอลทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ในการแข่งกีฬาฟุตบอลในซีเกมส์ 2017 ที่มาเลเซีย ซึ่งทีมของเธอได้เหรียญทอง ก่อนที่ ปี 2560 จะ ยุติบทบาทจากการทำหน้าที่ผู้จัดการ

ขณะเดียวกันยังเคยเป็นกรรมการบริษัทประกอบธุรกิจสื่อ 4 แห่ง ได้แก่ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด, บริษัท ร่วมมือร่วมใจ จำกัด และบริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด ในปี พ.ศ. 2559 เธอได้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 1 ของบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

เส้นทางการเมือง 

  • ปี 2561 สมัคร สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ
  • ปี 2562  สส.บัญชีรายชื่อ
  • ปี 2565  ลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ

 ก.ย.65  เปิดตัวเข้าสังกัดพรรคประชาธิปัตย์

  • ปี 2566  สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ (ไม่ได้รับเลือก)

29 พ.ย.66 ประกาศลงชิง หัวหน้าพรรค ปชป. คนที่ 9

เทียบโปรไฟล์ เฉลิมชัย Vs มาดามเดียร์ ใครคือผู้นำประชาธิปัตย์ คนที่ 9

 

logoline