svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ครม.สัญจร" ระทึก! "สุทิน" เกือบไม่ได้เข้าร่วม เหตุ ฮ.ขัดข้อง

03 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.สัญจรระทึก! "สุทิน" เกือบไม่ได้เข้าร่วม เหตุ ฮ.ขัดข้อง ด้าน "วราวุธ" เยี่ยมให้กำลังใจเหยื่อเหตุการณ์ความรุนแรงศูนย์เด็กเล็ก ย้ำไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย ขณะที่ช่วงบ่าย "ปานปรีย์" จ่อเยี่ยมแรงงานไทยที่ถูกปล่อยจากการเป็นตัวประกัน

3 ธันวาคม 2566 คณะรัฐมนตรีได้จัด "ครม.สัญจร" ครั้งแรก ในระหว่างวันที่ 3-4 ธ.ค.ประเดิมที่จ.หนองบัวลำภู ขณะที่รัฐมนตรีต่างๆได้อาศัยโอกาสนี้ลงพื้นที่พบประชาชน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เพื่อติดตามความก้าวหน้า การให้ความช่วยเหลือเยียวยา และให้กำลังใจผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรง ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กชั่วคราว บริเวณโรงเรียนบ้านหนองกรุงศรีโพธิ์ศรีสมพร 

วราวุธ รมว.พม.

มอนเตสซอรี่ พัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กประถมวัย

พร้อมทั้งรับฟังแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กประถมวัย ด้วยการเรียนการสอนระบบมอนเตสซอรี่ ซึ่งจะเน้นการสอนเด็กแบบคละอายุ ให้ช่วงอายุห่างกันประมาณ 3 ปี มีทั้งเด็กที่อายุมากกว่า เท่ากัน และน้อยกว่า ได้เรียนอยู่ในกลุ่มเดียวกัน เพื่อให้เด็กช่วยเหลือกัน ไม่มีการแข่งขันกันในห้องเรียน

นับหนึ่งใหม่ อย่าซ้ำรอยโศกนาฏกรรม

โดยนายวราวุธ ได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่ให้เร่งเรื่องการป้องกันภัยทั่วประเทศ​ ไม่ใช่แค่เฉพาะพื้นที่หนองบัวลำภู​เท่านั้น โดยขอให้ปี 2567 ได้เริ่มต้นนับหนึ่งใหม่อย่าให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก และการทำงาน จะต้องเป็นเชิงรุกต้องร่วมมือกันระหว่างกำนัน​, ผู้ใหญ่บ้าน, อบจ.​ เทศบาล และอบต. เพราะทุกหมู่บ้านผู้นำ ท้องถิ่นจะรู้ดีว่า จุดเปราะบาง หรือจุดเสี่ยงของแต่ละหมู่บ้านอยู่ที่ครอบครัวใด 

ส่วนครบรอบเหตุรุนแรง​ 1 ปีในพื้นที่หนองบัวลำภู​ มีการถอดบทเรียนใด ๆ หรือไม่นั้น นายวราวุธ​ ระบุว่า​ ประชาชนมีความเข้มแข็ง​ ร​วมถึงเจ้าหน้าที่​ด้วย และยังเกิดความร่วมมือจากจังหวัดข้างเคียง เพราะบางเหตุการณ์เกินกำลังกว่าเจ้าหน้าที่ในจังหวัดเดียวจะสามารถดำเนินการได้ ซึ่ง 1 ปีที่ผ่านมา มั่นใจว่า พัฒนาดีขึ้นเรื่อยๆ และหวังว่า ความเข้มแข็งเหล่านี้ จะเป็นแรงผลักดันให้พื้นที่อุทัยสวรรค์แห่งนี้มีความเข้มแข็งทั้งทางร่างกาย และจิตใจ

นอกจากนี้ได้เยี่ยมชมการออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ “บ้านรัตนาภา สัญจร” โดยสาธิตการทำอาหาร ขนม การให้บริการเสริมสวยสตรี โดยศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวรัตนาภา จ.ขอนแก่น และเยี่ยมชมการออกบูธจำหน่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์กลุ่มอาชีพของกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ อาทิ การตัดเย็บผ้า ทอผ้า ของเครือข่ายผู้สูงอายุ และคนพิการ

สุทิน ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวกับชาวบ้านต.หนองสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู โดยนายสุทิน กล่าวว่า การเกี่ยวข้าว เป็นสิ่งที่ตนทำมาตั้งแต่เด็ก และมีความสุขมาก พร้อมเล่าถึงวิถีการทำนาสมัยก่อนว่า จะต้องเกี่ยว และนวดข้าวด้วยมือ เป็นการฟาดข้าว และต้องนอนเฝ้าข้าวที่นา เอาฟางมาทำเป็นกระท่อม แต่ปัจจุบันไม่ค่อยมีแล้ว

สุทิน รมว.กลาโหม

พร้อมกล่าวถึง ความจำเป็นในการจัดสรรพื้นที่ ระหว่างพื้นที่ทหาร และพลเรือนว่า ยังคงจะต้องมีพื้นที่ทหาร ไม่สามารถให้ชาวบ้านเข้าใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด เพราะต้องใช้สำหรับกิจกรรมกองทัพ เช่น พื้นที่ซ้อมยิงปีน หรือซ้อมยิงปืนใหญ่ ต้องใช้รัศมีการยิงไกลกว่า 40 กิโลเมตร แต่ส่วนที่ไม่ได้ใช้งาน ก็พร้อมที่จะให้ประชาชนเข้ามาใช้ได้

ใครทำไม่ได้กลาโหมทำได้

อีกทั้ง แม้ตนเองจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่ก็เป็นที่พึ่งแก่ประชาชนได้ทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องน้ำ เรื่องถนน จะช่วยประสานกระทรวงที่เกี่ยวข้อง หรือหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำไม่ได้ กระทรวงกลาโหมจะทำเอง ทหารมีความพร้อม มีกำลังพลทำได้ทุกอย่างในการช่วยประชาชนทุกเรื่อง

เงินดิจิทัล รอหน่อย 

พร้อมกล่าวย้ำถึง นโยบายเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาทว่า ขอให้ประชาชนอดใจรอ รัฐบาลกำลังหาเงินอยู่ เพราะรัฐบาลที่แล้วได้ทำหนี้สินไว้ 

ขณะเดียวกัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ยังได้มอบเสื้อผ้าไทย ลายขิดสลับหมี่ “ลายบัวลุ่มภู” ซึ่งเป็นลายประจำจังหวัดหนองบัวลำภู ให้กับนายสุทิน ซึ่งเป็นผ้าลายใหม่ ยังไม่อนุญาตให้ใครตัดเย็บ แต่จะให้คณะรัฐมนตรี ที่มาประชุมสัญจรนัดแรกได้ใส่ก่อน เพื่อร่วมประชาสัมพันธ์ ซึ่งลายผ้าดังกล่าว เป็นลายเอกลักษณ์ประจำจังหวัด โดยปีนี้สามารถจำหน่ายผ้าประจำท้องถิ่นได้กว่า 1,000 ล้านบาท

ระทึกก่อนร่วมประชุมครม.สัญจร

ทั้งนี้ ก่อนการเดินทางมายังจ.หนองบัวลำภูของนายสุทิน ได้เกิดเหตุระทึก เนื่องจากเครื่องยนต์เฮลิคอปเตอร์ขัดข้อง จึงทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบก่อน และยืนยันว่า มีความปลอดภัยจึงนำเครื่องขึ้นตามปกติ ทำให้การเดินทางจากจังหวัดกาฬสินธุ์ มายังจังหวัดหนองบัวลำภู ต้องล่าช้าออกไป 

ปานปรีย์ รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ

ปานปรีย์ ควง จักรพงษ์ เยี่ยมตัวประกันที่ถูกปล่อยตัว

ด้านนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ช่วงบ่ายวันนี้ (3 พ.ย.) มีกำหนดลงพื้นที่เพื่อเยี่ยม นายอนุชา อ่างแก้ว หนึ่งในแรงงานไทยในอิสราเอล ที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากการถูกจับเป็นตัวประกันในเหตุความรุนแรงในอิสราเอล-กาซา และเพิ่งเดินทางถึงประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ และติดตามผล เพื่อการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในอนาคต เนื่องจาก ยังมีแรงงานไทย ที่เพิ่งกลับมาอิสราเอล มีความประสงค์จะกลับไปทำงานภาคการเกษตรที่อิสราเอลอีก เพื่อหารายได้เลี้ยงดูครอบครัว

logoline