svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไม่เอาไว้เด็ดขาด! แก๊งขอทานจีนอาละวาดหวั่นทำลายภาพลักษณ์ประเทศไทย

"เศรษฐา" ยันนโยบายชัดเจนจัดการได้ปมต่างด้าวลอบขอทานในไทย ขณะที่ "วราวุธ" สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องเช็กให้ชัวร์ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ลั่นดำเนินการเด็ดขาดแน่นอน เพราะส่งผลต่อภาพลักษณ์ไทย โดยเฉพาะขบวนการค้ามนุษย์

20 พฤศจิกายน 2566 "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายก​รัฐมนตรี​ และ​รมว.คลัง​ เปิดเผยถึงการเรียก "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์​ สุขวิมล" ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมา ว่า​ มีการหารือกันในหลายประเด็น ไม่ใช่เฉพาะเรื่องความมั่นคง แต่ไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียด ขณะเดียวกัน ผบ.ตร. ยังไม่ได้มีการรายงานถึงกรณีเครือข่ายชาวจีนลักลอบขอทานในประเทศไทย​ ซึ่งหากพบเจ้าที่ตำรวจจะดำเนินการให้​ ตนมั่นใจอยู่แล้วว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ชัดเจน​ เพราะในแง่นโยบาย จะสามารถบริหารจัดการได้อย่างแน่นอน

ขณะที่ "นายวราวุธ ศิลปอาชา" รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้พิการชาวจีน ที่ถูกตัดมือ น้ำกรดราดศีรษะเสียโฉม นั่งขอทานหน้าห้างดังย่านปิ่นเกล้า ซึ่งคาดเป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติ ว่า ทางกระทรวงได้ประสานงานกับหลายหน่วยงาน เนื่องจากถ้าเป็นคนไทย ก็จะเป็นกรณีหนึ่ง แต่เมื่อเป็นต่างชาติจะมีความละเอียดอ่อนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากจะต้องดูในมิติของเรื่องการค้ามนุษย์ด้วยว่า ขอทานที่เป็นสุภาพสตรีนั้น โดนแสวงหาประโยชน์หรือไม่ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น จะต้องมีการสืบสาวกันพอสมควร เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนระหว่างประเทศ ซึ่งในเบื้องต้นนี้ จะต้องตรวจสอบก่อนว่า เข้าเมืองมาอย่างไร มีเอกสารหรือไม่ ทางกระทรวงต้องประสานงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง หน่วยงานด้านความมั่นคง และประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อตรวจสอบลักษณะของขอทานนี้ว่า ถูกใช้ประโยชน์ด้วยการโดนขู่เข็ญ โดนทำร้ายในการนำมาหาประโยชน์หรือไม่ เพื่อหาทางดำเนินการต่อไปให้ได้

ส่วนกรณีนี้สังคมประเมินเป็นขบวนการข้ามชาตินั้น หากเป็นเช่นนั้นจริง ก็จะเข้าข่ายเรื่องการค้ามนุษย์ ซึ่งประเทศไทย ให้ความสำคัญและเข้มงวดเป็นอย่างยิ่ง และจะดำเนินการโดยเด็ดขาดหากจับได้ และสืบสาวราวเรื่องให้ไปถึงต้นตอ เพราะทราบว่ามีล่ามคนไทยอยู่ด้วย หากทราบเบาะแส หรือพบเห็นผู้ที่เกี่ยวข้อง ก็ขอให้ส่งข้อมูลมาที่กระทรวงหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ 

สำหรับความเป็นไปได้ที่จะสายตรงประสานงานกับทาง ผบ.ตร. ด้วยตัวเอง เพื่อวางกรอบการทำงานร่วมกันในการขยายผลเรื่องดังกล่าวนั้น ซึ่งกระทรวงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่องนานหลายปีแล้ว และเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ มีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับและติดตามการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ 3/2566 เพื่อทำรายงานส่งต่างประเทศทุกปี เพราะทุกปีไทยจะโดนต่างประเทศประเมิน ดังนั้น จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด และทันที ไม่ว่าจะเป็นเรื่องศาลพิจารณาคดี ตำรวจเร่งจับดำเนินคดี ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการอยู่ตลอด

 

"ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำงานช่วยกัน เพราะท้ายที่สุดจะผลกระทบต่อสถานะประเทศไทยว่าจะอยู่ในเธียร์ 2 หรือ 1 หรือ 3 จึงขอฝากพี่น้องประชาชนเพราะสถานที่ที่ขอทานจะอยู่นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่พลุกพล่าน หากใครพบเห็นขอทานที่มีท่าทางแปลกๆ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่มายังกระทรวง จะเร่งส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วไปดำเนินการ" นายวราวุธ ระบุ