svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมเหมาเครื่องบิน 2 ลำ รับ 266 ชีวิตคนไทยที่จีน หลังออกจากเมืองเล่าก์ก่าย

19 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กระทรวงต่างประเทศ" เผย คนไทย 266 ชีวิต จากเมืองเล่าก์ก่ายข้ามไปชายแดนจีนแล้ว เตรียมเหมาเครื่องบิน 2 ลำ ไปรับ ด้าน "นพดล" ชื่นชมการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จี้เพิ่มความพยายาม เร่งรัดการช่วยคนที่เหลือ

19 พฤศจิกายน 2566 นายนพดล ปัทมะ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวชื่นชมและส่งกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ทางการไทยและขอบคุณรัฐบาลที่สามารถนำคนไทยชุดแรก 41 คน จากเมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมา เดินทางกลับประเทศไทยผ่านทาง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้อย่างปลอดภัย หลังรัฐบาลไทยประสานช่วยเหลือมาเกือบครึ่งเดือน ซึ่งจากรายงานล่าสุดพบว่า ขณะนี้มีกลุ่มคนไทยที่อยู่ในพื้นที่เมืองเล่าก์ก่ายประมาณเกือบ 300 คน ซึ่งอยู่ในความดูแลของทางการเมียนมาบางส่วน รวมทั้งกลุ่มที่ทำงานสถานบันเทิง และแจ้งความประสงค์เดินทางกลับประเทศไทยและกลุ่มที่นายจ้างเพิ่งปล่อยตัวออกมาหลายสิบคน ซึ่ง 3 กลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มที่พร้อมได้รับการส่งกลับประเทศไทย

ทั้งนี้ นายนพดล ยังขอให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มความพยายามและเร่งรัดการช่วยเหลือคนไทยที่เหลือผ่านช่องทางทางการทูตและการเจรจาในระดับต่างๆ เนื่องจาก บางกลุ่มมีความเสี่ยงสูงและน่าเป็นห่วง เพราะมีการคาดการณ์ว่า อาจจะมีปฏิบัติการทางทหารในเร็วๆนี้ ที่จะส่งผลต่อการอพยพและชีวิตของประชาชน โดยคณะกรรมาธิการการต่างประเทศพร้อมสนับสนุนและช่วยประสานงานกับฝ่ายต่างๆ เต็มที่เพื่อนำพาคนไทยกลับไทยอย่างปลอดภัยโดยเร็ว

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งพัฒนาการการช่วยเหลือคนไทยจากเมืองเล้าก์ก่ายว่าทางการเมียนมาได้ช่วยจัดส่งคนไทยจากเมืองเล่าก์ก่ายจำนวน 266 คน ไปยังชายแดนจีนและทางการจีนได้อนุญาตให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวข้ามชายแดนเข้าไปยังจีน เพื่อเดินทางกลับประเทศไทยด้วยแล้ว โดยกระทรวงการต่างประเทศได้จัดเครื่องบินเช่าเหมาลำ 2 ลำโดยสายการบินแอร์เอเชียและสายการบินไลออนแอร์ นำคนไทยกลุ่มดังกล่าวกลับไทยจากนครคุนหมิง

ทั้งนี้ เมื่อเครื่องบินอพยพคนไทยทั้ง 2 ลำ เดินทางถึงไทย สตช. จะอำนวยความสะดวกแก่คนไทยในการตรวจคนเข้าเมือง และคัดกรองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ (National Referral Mechanism - NRM) และผู้ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการอาชญากรรมข้ามชาติต่อไป

อนึ่ง การให้ความช่วยเหลือคนไทยในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากรัฐบาลเมียนมาและรัฐบาลจีน ในการอำนวยความสะดวกตั้งแต่ต้นทาง และระหว่างทางการอพยพ กล่าวคือ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้รับความร่วมมือจากทางการเมียนมาและมูลนิธิอิมมานูเอล ในการช่วยดูแลคนไทยด้านอาหาร น้ำและเครื่องนุ่งห่ม ระหว่างรอการอพยพที่เมืองเล่าก์ก่าย ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ได้รับการอำนวยความสะดวกจากรัฐบาลส่วนกลางและท้องถิ่น ในด้านการเส้นทางการบิน และการตรวจคนเข้าเมือง จนประสบผลสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย ตลอดจนการช่วยเหลือคนชาติของมิตรประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ออกมาด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ยังได้รับความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข จัดทีมแพทย์มาตรวจร่างกายคนไทยที่มีอาการป่วย จำนวน 5 ราย และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง จัดอาหาร น้ำดื่ม ให้แก่คนไทยก่อนการเดินทางกลับประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศขอขอบคุณทุกฝ่ายมา ณ ที่นี้

ทั้งนี้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง เร่งติดตามช่วยเหลือคนไทย ที่อาจยังหลงเหลืออยู่โดยเร็วต่อไป

logoline