svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศิริกัญญา"รับหวั่นนโยบายหาเสียงแก้ ม.112 อาจทำก้าวไกลสูญสลาย

"ศิริกัญญา" ถามทำไมฝ่ายค้านต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบปมแจกเงินหมื่นดิจิทัล แขวะให้ "อดิศร" ไปบวชคงได้หลายเปรียญแล้ว รับลุ้น 15 พ.ย. ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคดี"ก้าวไกล" หวั่นอาจโดนตัดสิทธิด้วย หลังลงชื่อหนุนนโยบายแก้ ม.112

13 พฤศจิกายน 2566 "น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล" สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า การที่ "นายอดิศร เพียงเกษ" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ออกมาท้าให้บวชชี และการโต้ตอบของหลายคนในฝั่งรัฐบาลเกี่ยวกับนโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทนั้น เป็นเรื่องตลกที่ทำไมฝ่ายค้าน เป็นฝ่ายที่รับผิดชอบ ถ้าเกิดถามกลับว่า แล้วถ้าทำไม่สำเร็จ ทางรัฐบาลจะรับผิดชอบอย่างไร หรือนายอดิศรจะรับผิดชอบอย่างไร

 

"เรื่องมันง่ายมาก แต่การออกมาตอบโต้แบบนี้ ทำให้เรารู้สึกว่า มีอะไรไม่ชอบมาพากล ตีตกสิ่งที่เราพูดนี่มันง่ายมาก" น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

 

ส่วนกรณีที่นายอดิศรจะให้ไปบวชชี จะให้นายอดิศรไปบวชกลับหรือไม่ ถ้าทำนโยบายแจกเงินดิจิทัลไม่ได้ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ไม่หรอก เพราะนายอดิศรน่าจะจบหลายเปรียญ 

ส่วนที่นายอดิศรชอบแต่งกลอนถึงฝ่ายค้าน น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ขอบคุณมาก ถ้าเป็นกลอน พร้อมกับยิ้มและกล่าวว่า ตนชอบอ่านกลอน และย้ำว่ามันต้องมีอะไรไม่ชอบมาพากล ไม่เช่นนั้น มันไม่น่าจะหลุดมาเป็นอะไรไปแล้วก็ไม่รู้ ตนก็นั่งอ่านเรื่องนโยบายแจกเงินอย่างเพลิดเพลินในทวิตเตอร์ มากันครบทั้งพรรคเพื่อไทยแล้วหรือไม่

เมื่อถามว่า การที่ออกมาแบบนี้ถือว่ามีเป้าหมายหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ใจหนึ่งคงอยากเป็นองครักษ์ แต่ก็อยากให้เป็นองครักษ์ที่ถูกต้อง คือ โต้ตอบในประเด็นที่มีการหยิบยกขึ้นมา ถ้าไปโต้อย่างอื่น เป็นเรื่องอื่น มันก็ไม่ช่วยทำให้เกิดความกระจ่างชัดเจนมากขึ้น

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดพิจารณาตัดสินคดีที่เกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกลนั้น ก็ลุ้นมาก ขอให้แคล้วคลาดปลอดภัย  "เราเจอมาเยอะ เกี่ยวกับการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เราไม่อยากให้รัฐบาลนี้ จะต้องมาเจออะไรแบบนี้เช่นเดียวกัน ถ้าจะให้มีการยกเลิกหรือล้มเลิกอะไรไปก็คงให้เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย อย่าเอากลไกข้างนอกแบบนี้มาใช้ ไม่ควรมีองค์กรอิสระองค์กรไหนก็ตาม ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจเรื่องของนโยบายหาเสียง"

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าแอบหวั่นเรื่องการพิจารณาคดีเกี่ยวกับนโยบายหาเสียง ม.112 ว่าตนอาจจะโดนตัดสิทธิไปด้วย เนื่องจากเป็นผู้ที่ลงนามสนับสนุนนโยบายนี้ ซึ่ง สส.พรรครุ่นที่แล้ว ก็อาจจะไปด้วยกันทั้งพรรค