svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อย่าเพิ่งวิจารณ์ 60 วันแค่บอกว่าทำอะไร "ภูมิธรรม" ชี้ 100 วันจะชัดเจนขึ้น

10 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิธรรม" เบรกเสียงวิจารณ์ผลงานรัฐบาล 60 วันไม่คืบ ชี้รอฟัง 100 วันจะชัดเจน แจง "นายกฯ" ไม่ได้ทำงานคนเดียว แจกงานทั่วถึง เชื่อรัฐบาลสอบผ่านแน่ เมิน ฝ่ายค้านโจมตีมองเป็นกระจกสะท้อน บอกมีโอกาส 4 ปีถ้าคิดว่าเข้ามาเสวยอำนาจ ขอให้ประชาชนพิจารณา

10 พฤศจิกายน 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงเสียงวิจารณ์ผลงานรัฐบาล 60 วัน ที่อาจจะไม่มีอะไรใหม่ว่า ทุกอย่างเริ่มต้นหมดแล้ว แต่ที่จริงเราวางไว้ 100 วัน ที่จะเห็นปรากฏการมาก ส่วนที่นายกฯ แถลง 60 วัน เพราะอยากให้เห็นความคืบหน้าว่า 60 วัน เรามีอะไรบ้าง ทั้งนี้ตนเชื่อว่าการแถลง 90-100 วันจะมีความชัดเจนมากขึ้น

อย่างกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการหลายเรื่อง ก็ยังไม่ได้มีการนำมาบอก เช่น การแก้ราคาสินค้าแพง หรือการบุกตลาดต่างประเทศเชิงรุก พร้อมย้ำว่า ขออย่าเพิ่งวิจารณ์ให้รอ 90 วัน ขณะนี้รัฐบาลก็ทำงานหนักมากอยู่แล้ว และนายกรัฐฒนตรีก็บวกทุกด้าน อย่าง 21 พฤศจิกายนนี้ก็จะประชุมร่วมระหว่างทูตพาณิชย์ทั่วโลก และ BOI เพื่อรุกตลาดต่างประเทศ ฉะนั้นขอให้อดทนรอการดำเนินงานครบ 100 วัน มันจะแถลงได้อย่างเป็นรูปธรรมว่า สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วมีอะไรบ้าง และเรื่องไหนที่ดำเนินการแล้วจะเดินหน้าอย่างไรก็จะแถลงในวันนั้น ดังนั้นขอให้ใจเย็นนิดหนึ่งก็จะเห็นภาพชัดเจนขึ้น

เมื่อถามว่า นายกฯ เหมือนทำงานคนเดียวและละเอียดทุกเรื่อง ควรจะกระจายงานหรือไม่ อาทิ เรื่องกฎหมาย เศรษฐกิจ และความมั่นคง นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า นายกฯไม่ได้แย่งงานทำคนเดียว เพราะขณะนี้นายกฯ ได้แบ่งงานให้รองนายกฯและรัฐมนตรีหมดทุกเรื่อง ซึ่งหลายเรื่องก็อยู่ในขั้นเตรียมการ และผู้ที่ได้รับมอบงานก็ถือว่าหนักพอสมควร เพราะต้องยอมรับว่า เราเข้ามาท่ามกลางประเทศกำลังเผชิญวิกฤตในหลายด้าน

อาทิ วิกฤตการณ์โลก วิกฤตการณ์ทางการเงิน วิกฤติเศรษฐกิจของประเทศที่สั่งสมมานาน ดังนั้นต้องเข้าใจว่าสิ่งที่เรามีอยู่ก็กำลังดำเนินงาน ขอให้มองว่าเป็นเรื่องดีที่นายกฯลงรายละเอียดทั้งหมด สั่งรัฐมนตรีทุกเรื่อง แต่ไม่ได้แย่งงานรัฐมนตรี ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นปัญหา

อย่างไรก็ตามคณะรัฐมนตรีก็มีเพียงแค่ 36 คน อยากจะมีซัก 50-100 คน ด้วยซ้ำไป เพราะงานหนักแต่ แต่เราก็ไม่ได้หวั่นไหวอะไรพร้อมสู้ เพราะนายกฯเป็นผู้ถือธงนำให้เราออกพื้นที่ต่างๆ

ทั้งนี้การที่นายกฯออกต่างจังหวัดบ่อยๆ ได้เรียนรู้และเข้าใจ รวมถึงทราบปัญหาอย่างแท้จริง และที่ผ่านมาก็มีการกำชับว่าไม่ต้องตามคณะไปมาก เอาเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

เมื่อถามถึง กรณีฝ่ายค้านโจมตี รัฐบาลว่าทำงาน 60 วันไม่คืบนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เป็นไร เป็นธรรมดา และตนก็พยายามบอกฝ่ายค้านว่า เราทำงานสร้างสรรค์ อย่าคิดว่าเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน อะไรที่รัฐบาลทำและจะเป็นผลดีกับอนาคตก็อย่าซีเรียส อย่ามองทุกอย่างเป็นการเมืองหมด แต่สามารถออกความเห็นได้ เพราะจะได้เป็นกระจกสะท้อนรัฐบาลด้วยว่าทำอะไร และอาจจะมีความไม่เข้าใจ ฉะนั้นก็ต้องทำให้เกิดความเข้าใจ

“นายกฯ สั่งการเสมอว่า การดำเนินงานที่บอกว่า เป็นรูปธรรมอย่างนั้นอย่างนี้ จะต้องมีการประเมิน ซึ่งนายกฯได้ติดตามประเมินผลโดยตลอด ฉะนั้นหลายสิ่งเกิดขึ้นแล้วหลังจากนี้ รอดูแล้วมาวัดกันกัน”

นายภูมิธรรม กล่าวต่อ รัฐบาลมีโอกาส 4 ปี คอยดูไปถ้า 4 ปีคิดว่า ไม่สามารถทำอะไรได้เลย มาเสวยอำนาจเสวยสุขอย่างเดียว งวดหน้าท่านก็พิจารณา เราพร้อมให้ประชาชนพิจารณา แต่เชื่อว่านับตั้งแต่ 100 วัน ทุกอย่างจากค่อยๆปรากฏให้เห็น มันยากสำหรับเราที่เข้ามาแก้ปัญหาฐานรากให้มันดี เพราะฉะนั้นการจะแก้ปัญหาฐานรากสังคมไทยเรานั้น มีหลากหลายและมีอุปสรรคมากมาย หน้าที่รัฐบาลก็คือ อดทนชี้แจงทำความเข้าใจ แล้วก็ปรับปรุงให้สอดรับกับอย่างที่คิด เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

เมื่อถามว่า มั่นใจว่ารัฐบาลจะสอบผ่านหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวด้วยน้ำเสียงมั่นใจว่า “มั่นใจแน่นอนครับ เชื่อว่าความตั้งใจเรา 100 % เราเอาภูมิความรู้และประสบการณ์ที่เราทำ ซึ่งเรามีความสามารถ แต่หากจะถามว่ามั่นใจหรือไม่มั่นใจต้องให้ประชาชนเป็นคนตอบ”

logoline