svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หวั่นใช้งบพุ่งแสนล้าน! เล็งขึ้นเงินเดือน ข้าราชการชั้นผู้น้อยมากกว่าชั้นผู้ใหญ่

09 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเล็งขึ้นเงินเดือน ข้าราชการชั้นผู้น้อยมากกว่าชั้นผู้ใหญ่ หวั่นใช้งบพุ่ง 100,000 ล้าน ยืนยันได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

9 พฤศจิกายน 2566 แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยความคืบหน้าถึงนโยบายขึ้นเงินเดือนข้าราชการว่า ขณะนี้วงในรัฐบาลกำลังพิจารณาแนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ โดยมีการพูดคุยกันว่า จะปรับเพิ่มขึ้นทุกคนแน่นอน แต่ไม่เท่ากัน โดยจะเน้นกลุ่มข้าราชการชั้นผู้น้อย อาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่ากลุ่มอื่น แต่ทั้งหมดนั้นต้องมีการหารือกันอีกครั้งว่าเพื่อให้ได้ข้อสรุป

แหล่งข่าวยังระบุว่า เหตุผลของการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ โดยเน้นข้าราชการชั้นผู้น้อย เป็นผลมาจาก ข้อจำกัดของงบประมาณที่จะนำมาใช้ในการปรับขึ้นเงินเดือน เพราะถ้าปรับขึ้นทั้งระบบทั้งข้าราชการชั้นผู้น้อย และระดับสูง จะต้องใช้งบประมาณสูงไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท เพราะนอกจากเงินเดือนแล้ว ยังส่งผลไปถึงรายจ่ายเรื่องของเงินบำเหน็จบำนาญของข้าราชการอีกด้วย ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดปรับขึ้นให้

ส่วนในการพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการครั้งนี้ จะสามารถปรับขึ้นไปได้ตามเป้าหมายของพรรคเพื่อไทย ตามนโยบายเงินเดือนปริญญาตรีเดือนละ 25,000 บาทหรือไม่นั้น แหล่งข่าวระบุว่า ตอนนี้รัฐบาลต้องกลับมาดูถึงภาระต่าง ๆ ให้ดี ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดน่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้

logoline