svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ภายในพ.ย.นี้รู้ ขึ้นค่าแรง-เงินเดือนข้าราชการ "ปานปรีย์" จ่อถกสัปดาห์นี้

06 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายใน พ.ย.นี้รู้ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ-เงินเดือนข้าราชการ "ปานปรีย์" จ่อเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถกภายในสัปดาห์นี้ ก่อนสรุปเสนอให้ครม.เคาะ

6 พฤศจิกายน 2566 นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยถึงปรับ "ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ" และ "เงินเดือนข้าราชการ" ว่า สำนักงบประมาณ ได้หารือเบื้องต้นกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อเร่งศึกษารายละเอียดตามข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งได้มอบหมายไว้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา

โดย ก.พ. อยู่หว่างการศึกษาแนวทางว่า จะขึ้นเงินเดือนข้าราชการได้อย่างไร ต้องปรับบัญชีหรือไม่  และจะเพิ่มให้หน่วยงานใดบ้าง เช่น ข้าราชการพลเรือน ทหาร เป็นต้น เมื่อ ก.พ.ได้ข้อสรุป จะนำมาหารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณาในการขึ้นเงินเดือนให้ราชการต่อไป

นายเฉลิมพล กล่าวต่อ สำหรับไทม์ไลน์เบื้องต้นในการขึ้นเงินเดือนข้าราชการ คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการพลเรือน จะนัดหน่วยงานต่างๆ มาหารือร่วมกัน ทั้งกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานก.พ. และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เมื่อได้ข้อสรุปจะเสนอให้ที่ประชุมครม. พิจารณาภายในเดือนนี้ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี

สำหรับแหล่งเงินที่จะใช้ในการขึ้นเงินเดือนข้าราชการนั้น เบื้องต้นต้องดูว่าจะเริ่มจ่ายได้เมื่อใด และใช้เท่าไร หากจะใช้งบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 2567 ก็สามารถทำได้ หรือใช้งบกลาง เพื่อใช้เป็นเงินเลื่อนขั้นเงินเดือน เงินปรับวุฒิข้าราชการ ที่สามารถนำมาใช้ได้ หากหน่วยงานนั้นมีงบประมาณไม่เพียงพอและ หากไม่ทันในปีงบประมาณ 2567 ก็สามารถดำเนินการได้ภายใต้งบประมาณ 2568

ทั้งนี้ กรณีการขึ้นเงินเดือนข้าราชการนั้น ที่ผ่านมา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้มีหนังสือด่วนที่สุดแจ้งข้อสั่งการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาความเหมาะสม ในการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำและการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาภายในเดือนนี้

โดยระบุว่าตามที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไว้ว่า รัฐบาลมีนโยบายในการสร้างรายได้ สร้างชีวิตของคนไทยให้มีเกียรติ มีเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ที่เป็นธรรมสอดคล้องและเพียงพอต่อปัจจัยด้านการดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี นั้น จึงขอมอบหมาย ดังนี้

     1. ให้กระทรวงแรงงานเร่งรัดการศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ และรายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว

     2. ให้ นายปานปรีย์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการพลเรือน รับไปเร่งรัดให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาความเหมาะสม และเป็นไปได้ แนวทาง กรอบระยะเวลา ผลกระทบของการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือน เจ้าหน้าที่ของรัฐให้ชัดเจน และรายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

logoline