svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กมธ.มั่นคงฯ"เร่งประสานช่วยคนไทยกว่าร้อยชีวิต ออกจากสนามรบในเมียนมา

02 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กมธ.มั่นคงฯ" เร่งประสานหน่วยงานด้านความมั่นคง-ชายแดนไทย ช่วยเหลือคนไทยกว่าร้อยชีวิต ที่ติดอยู่ในพื้นที่สู้รบประเทศเมียนมา

2 พฤศจิกายน 2566 ที่อาคารรัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศของ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ 155 คนไทยติดอยู่ในพื้นที่การสู้รบประเทศเมียนมาว่า กรรมาธิการได้ติดตามเรื่องมาระยะหนึ่ง หลังมี สส. หารือในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งกรรมาธิการได้รับแจ้งว่ามีคนไทยราว 219 คน ซึ่งมีข้อมูลว่าอาจมีบุคคลจากชาติอื่นด้วย แต่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

\"กมธ.มั่นคงฯ\"เร่งประสานช่วยคนไทยกว่าร้อยชีวิต ออกจากสนามรบในเมียนมา

โดยกรรมาธิการได้พยายามไปพบหน่วยงานด้านความมั่นคง และจะใช้ทุกความเป็นไปได้ ทั้งเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ เพื่อช่วยเหลือคนไทยให้ปลอดภัย แต่ขอไม่ลงในรายละเอียด เนื่องจากเป็นเรื่องที่อ่อนไหว และมีความกังวล หากมีความคืบหน้าจะชี้แจงภายหลัง เพราะจะต้องใช้ความระมัดระวังในการประสานความช่วยเหลือ  ในขณะนี้กรรมาธิการขอประสานหน่วยงานต่างๆก่อน เช่น กระทรวงกลาโหมที่มีหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลด้านแนวชายแดน 

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อ สำหรับสถานการณ์ในเมียนมา ที่พอทราบกันอยู่ว่ามีปัญหาภายในมาเนิ่นนาน โดยปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่า กระบวนการช่วยเหลือของทางภาครัฐล่าช้าหรือไม่

"จะสื่อสารไปยังรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีให้เร่งรัดช่วยเหลือ ทุกๆฝ่ายที่สามารถช่วยเร่งรัดได้ คิดว่าอยากเห็นชีวิตคนเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ ดังนั้นเรื่องนี้ให้ความสำคัญแน่นอนและจะพยายามพูดคุยกับทุกฝ่ายอย่างสร้างสรรค์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนออกมาจากพื้นที่อันตราย ให้กลับสู่แผ่นดินที่ปลอดภัยให้ได้อย่างแน่นอน" นายรังสิมันต์กล่าว

logoline