svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศิริกัญญา"ปัดดิสเครดิตเงินหมื่นดิจิทัลยันไม่ผิดหากล้มนโยบาย

28 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศิริกัญญา"​ ขออภัย "ภูมิธรรม" ​หากทำให้เข้าใจผิดดิสเครดิตเงินหมื่นดิจิทัล ย้ำแค่อยากให้ประชาชนได้รับรู้ข้อเท็จจริง​ แนะรัฐคำนึงถึงประโยชน์ อย่าคิดแค่แจกเงิน ชี้เปลี่ยนวิธีการอาจได้ผลลัพธ์แบบเดียวกัน

28 ตุลาคม 2566 "น.ส.ศิริกัญญา​ ตันสกุล"​ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล​ เปิดเผยว่า การที่ "นายภูมิธรรม​ เวชย​ชัย"​ รองนายก​รัฐมนตรี ​และรมว.​พาณิชย์​ ขอให้พรรคก้าวไกลอย่านำเรื่องนโยบายดิจิทัลมาดิสเครดิตในสภาฯ​นั้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีถ้อยคำแถลงที่จะเป็นการดิสเครดิต​ในสภาฯ​ รวมไปถึงยังไม่ได้มีการพูดถึงโครงการดังกล่าวในสภาฯ ด้วยซ้ำ​ เพียงแต่เรียกร้องให้รัฐบาลนำข้อมูล​ออกมาพูดข้อเท็จจริงกับประชาชน​ แต่หากมองว่าเป็นการด้อยค่า ดิสเครดิต ก็ต้องขออภัย​ เนื่องจากตนไม่ได้มีเจตนา​ เพียงแต่อยากให้ประชาชนได้รับข้อมูล​ที่ชัดเจนมากกว่า

น.ส.ศิริกัญญา​ กล่าวต่อว่า​ หากการดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไม่สำเร็จ ​ไม่ถือเป็นการผิด พ.ร.บ.พรรคการเมืองแต่อย่างไร​ เนื่องจากก่อนหน้านี้​คณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (​ก​กต.) ​ออกมาระบุแล้วว่า​ หากไม่ทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ก็ไม่ถือว่ามีความผิด หรือมีบทกำหนดโทษอะไร ​แม้ว่าจะไม่มีการยื่นถึงแหล่งที่มาของเงิน​ แต่หากจะมีความผิด ก็จะเกิดเมื่อมีการเดินหน้าของโครงการมากกว่า​ หากออกพ.ร.ก.เงินกู้

ส่วนกระแสวิจารณ์​กรณีที่คณะอนุกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตเตรียมยื่น​ 3 ข้อเสนอ ปรับกลุ่มเป้าหมายต่อคณะกรรมการชุดใหญ่ในสัปดาห์หน้านั้น​ หากทางคณะกรรมการได้รับฟังข้อคิดเห็นข้อคัดค้าน​ อาจมีการการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์​ อาจไม่ดูตามหลักเกณฑ์​ที่คณะอนุฯชงด้วยซ้ำ​ ดังนั้น ขอให้รอดูความชัดเจน​ ซึ่งตนมองว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังปวดหัว ​ในการเสาะหาแหล่งเงินมาใช้ในโครงการนี้​ เพราะหากใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีคงไม่พอ

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลเห็นว่าโครงการดิจิทัล​วอลเล็ตสร้างความเสียหาย​ จะมีการขอเสียงจากพรรคร่วมรัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล​หรือไม่​ น.ส.ศิริกัญญา ระบุว่า โครงการนี้สุดท้ายจะเป็นการลงมติ จากคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) ซึ่งหลังจากนี้ จะเห็นท่าทีกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่ตนคิดว่าไหนๆ ก็ร่วมหอลงโลงกันแล้ว ก็น่าจะเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ใช่เป็นปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากความร่วมรัฐบาล

เมื่อถามย้ำว่า จะนำโครงการดังกล่าวไปอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมหน้าหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา​ ระบุว่า โครงการนี้ยังไม่เกิดขึ้น ดังนั้น โอกาสที่จะเอาไปอภิปรายทั่วไปหรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องดูว่าโครงการได้เริ่มต้นขึ้นแล้วหรือไม่ ก่อนที่จะมาดูในรายละเอียดอีกครั้งว่า เกิดปัญหาอะไร แต่เมื่อโครงการยังไม่ถึงก็ต้องติดตามดูรายละเอียดอย่างใกล้ชิด ว่าจะออกมาในทิศทางใด

 

"จึงอยากจะฝากไปยังรัฐบาลให้ยึดถึงผลและเป้าหมายเป็นสำคัญ​ เพราะหากยึดติดเพียงแจกเงินอย่างเดียว​ อาจทำให้สูญเสียเป้าหมายใหญ่ที่ทางเพื่อไทย​ได้เคยสัญญากับประชาชนไว้​ ว่าจะทำให้เศรษฐกิจโต​ เฉลี่ย​ 4 ปี​ 5% แต่หากปรับเปลี่ยน​วิธีการ เกิดผลลัพธ์​แบบเดียวกัน ก็คิดว่าประชาชนน่าจะรับได้" น.ส.ศิริกัญญา ระบุ 

logoline