svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา-ปานปรีย์"ย้ำยังไม่ได้รับรายงานหลังสื่อนอกเผยมีคนไทยถูกจับ 54 คน

26 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา ทวีสิน" รับไม่ทราบหลังสื่อต่างประเทศรายงานมีคนไทยถูกจับมากถึง 54 คน เผยเตรียมยกหูต่อสายคุยเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำไทย เพื่อสอบถามรายละเอียด ขณะที่ "ปานปรีย์" ยันจำนวนตัวประกันยังเท่าเดิม

26 ตุลาคม 2566 "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสื่อต่างประเทศ ได้รายงานว่ามีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันมากถึง 54 คน ระหว่างเดินทางไปประชุม กต.ร. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ว่า ส่วนตัวยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างประชุม ก.ตร. แต่จะโทรศัพท์ไปสอบถามไปยังเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย

ขณะที่ "นายปานปรีย์ พหิทธานุกร" รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีสื่อต่างประเทศรายงานอ้างรัฐบาลอิสราเอล ระบุมีตัวประกันถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปประมาณ 220 คน ในจำนวนนี้ มีชาวไทย มากถึง 54 คนนั้น เรื่องนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจากฝ่ายไทยว่า จำนวนตัวประกันดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ ดังนั้น ณ เวลานี้ ยังยืนยันที่ยอดเดิม คือ เสียชีวิต 33 คน บาดเจ็บ 18 คน และถูกจับเป็นตัวประกัน 18 คน  

ส่วนยอด 54 คน ตามรายงานข่าวนั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบว่ามีการนับอย่างไร เพราะถ้านับรวมจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตไปด้วย ก็จะถึงตามที่เป็นข่าว แต่ทั้งนี้ต้องรอการยืนยันจากทางอิสราเอลอย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นได้สอบถามทางเอกอัครราชทูตไทย กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล แล้วยังยืนยันที่ตัวเลขเดิม

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ยังได้ทวีตข้อความผ่าน X อีกครั้ง โดยระบุว่า
 

 


 

จากที่มีการสัมภาษณ์ผมเมื่อช่วงบ่ายกรณีมีรายงานว่าคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม ผมได้ตรวจสอบกับหน่วยงานความมั่นคง กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ แล้ว ทราบว่า ตัวเลขผู้ถูกจับกุมตัวจำนวน 54 คนตามที่เป็นข่าวนั้น ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ คาดว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นการกล่าวรวมตัวเลข 3 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มที่ถูกจับ (2) กลุ่มที่เสียชีวิตแล้ว (3) กลุ่มที่สูญหาย

ผมจึงขอยืนยันการรายงานของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ สถานะ ณ วันที่ 26 ต.ค.ว่า มีคนไทยถูกจับกุมเป็นตัวประกันทั้งหมด 18 คน ซึ่งจำนวนนี้ได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอลด้วยครับ

logoline