svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รอมฎอน" ปลุกรำลึก "19 ปีเหตุการณ์ตากใบ" กลางสภาฯ จี้เหลือ 1 ปี นำคนผิดมาลงโทษ

25 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รอมฎอน" ปลุกรำลึก "19 ปีเหตุการณ์ตากใบ" กลางสภาฯ จี้เหลือเวลาในกระบวนการยุติธรรมอีก 1 ปี ต้องนำคนผิดมารับโทษให้ได้

25 ตุลาคม 2566 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้(25 ต.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม โดยในช่วงหนึ่งของการหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ลุกขึ้นหารือว่า ตนขอย้อนความหลังเหตุการณ์ความรุนแรงที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส วันที่ 25 ต.ค.2547 เป็นเวลา 19 ปีแล้ว ที่เป็นเหตุสำคัญทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 85 คน ถูกจับกุม 1,370 กว่าคน ผู้สูญหาย 7 คน

โดยตลอดเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา หนึ่งในเรื่องที่เราทวงถามมาตลอด คือ การนำคนที่ต้องรับผิดชอบมารับโทษ การสลายการชุมนุมวันนั้นสร้างบาดแผลความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับประชาชน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้เกิดความกังขาอำนาจรัฐ จะมีความชอบธรรมในการปกครองประชาชนอย่างเป็นสุขได้อย่างไร

ดังนั้นวันนี้ความยุติธรรมยังเป็นสิ่งที่ต้องทวงถาม มีการเริ่มนับถอยหลังกระบวนการยุติธรรมทางอาญา จากวันนี้เป็นต้นไปเราจะเหลือเวลาอีก 1 ปี สำหรับโอกาสสำคัญที่จะเหลืออยู่อีก 365 วัน ที่จะหาคนรับผิดชอบมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรม

ทั้งนี้ นายรอมฎอน ได้นำสส.พรรคก้าวไกล แสดงสัญลักษณ์โดยการส่งข้อความผ่านกระดาษและร่วมกันชูแผ่นกระดาษขึ้นมากลางที่ประชุมสภาฯ เพื่อส่งต่อไปยังประชาชนทั้งประเทศให้รับรู้ถึงโศกนาฏกรรมดังกล่าว โดยแผ่นกระดาษที่สส.พรรคก้าวไกลชูขึ้นมีข้อความระบุ อาทิ รำลึก 19 ปีโศกนาฏกรรมตากใบ , ฟื้นคืนความยุติธรรม #ตากใบ2547, นับถอยหลัง 1 ปีอายุความ เป็นต้น

logoline