svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แพทองธาร" โว ยกระดับ 30 บาทพลัส ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่

24 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทองธาร ประชุมคกก.พัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ นัดแรก โว 30 บาทรักษาทุกโรค ประสบความสำเร็จมาแล้วกว่า 20 ปี ก่อนยกระดับพลัส บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ เชื่อมโยงฐานข้อมูลดิจิทัล หวังลดภาระ-เพิ่มการเข้าถึงของประชาชนมากขึ้น

24 ตุลาคม 2566 ทำเนียบรัฐบาล ​นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกฯ และรมว.คลัง ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ พร้อมด้วยน.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร​ รองประธาน​ ประชุม​คกก.พัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาตินัดแรก 

น.ส.แพทองธาร​ ระบุว่า​ การทำงานการและเหตุผลหลักการประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค การได้รับบริการสุขภาพเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นในด้านการส่งเสริมสุขภาพ​ เพื่อป้องกันโรค​ ก่อนที่จะเกิดอาการเจ็บ การเข้ารับการบริการทางการแพทย์​ การวางแผนโรคแผนการรักษาที่เหมาะสม​ สำหรับพร้อมกับอาการเจ็บป่วย พร้อมกับการฟื้นฟูสุขภาพหลังการรักษา
\"แพทองธาร\" โว ยกระดับ 30 บาทพลัส ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่
นอกจากนี้โครงการ​ดัวกล่าวดำเนินการมาเป็นระยะเวลามากกว่า 2 ทศวรรษในการดำเนินนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ตั้งแต่ปี 2544 โดยครอบคลุมการดูแลสุขภาพ​ ตามหลักประกันสุขภาพของประชาชนการเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ การเพิ่มประสิทธิภาพทางการแพทย์ และการลดค่าใช้จ่ายทางสุขภาพให้กับประชาชน

ขณะเดียวกันระหว่างปี 2531 ถึงปี 2560 หลังจากการดำเนินการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า​ พบว่าครัวเรือนที่ต้องการ เป็นครัวเรือนยากจนภาย หลังจากการจ่ายค่ารักษาพยาบาลมีจำนวนลดลง เห็นได้ชัดตั้งแต่ 250,000 ครัวเรือนในปี 2531 เหลือเพียง 52,600 ครัวเรือนในปี 2560​ 
\"แพทองธาร\" โว ยกระดับ 30 บาทพลัส ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่

ซึ่งถือได้ว่านโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า​ ประสบความสำเร็จในการประกาศใช้มาแล้ว​ กว่า 20 ปี และวันนี้จำเป็นจะต้องยกระดับนโยบายดังกล่าวให้สอดคล้องกับสังคมและวิถีชีวิตในปัจจุบัน เพื่อให้มั่นใจว่านโยบายนี้จะยังคงเป็นหลักประกันสุขภาพที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดสำหรับประชาชน ทุก ๆ คนในพื้นที่​ ในประเทศไทย และเป็นการปูทางสู่อนาคตที่ดียิ่งขึ้นของโครงสร้างระบบสาธารณสุขในทุกมิติ​

นอกจากนี้ น.ส.แพทองธาร ยังกล่าวอีกว่า​ ที่ผ่านมาประชาชนที่ได้เข้าถึงสิทธิ์รักษาพยาบาลตามนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่การกระจายจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ยังไม่เหมาะสม ขาดแคลนพยาบาลและการส่งต่อผู้ป่วยที่ไม่มีการเชื่อมต่อข้อมูลของผู้ป่วยของประชาชน​ ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ในการเข้ารับบริการและความแออัดในการรอคอยการรักษาในชนบทประชาชนเข้าถึงการแพทย์ได้อย่างยากลำบาก
\"แพทองธาร\" โว ยกระดับ 30 บาทพลัส ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่
โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่จะต้องใช้เวลาและเงินทองในการที่จะเดินทางเข้ามายังตัวอำเภอเพื่อเข้ารับการรักษา​ ซึ่งขณะที่กำลังเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบมีเทคโนโลยีเกิดขึ้นมากมาย สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งทางตรงและทางอ้อม​

น.ส.แพทองธาร​ ยังกล่าวอีกว่า​ การยกระดับมุ่งเน้นการกระจายการรักษาแก้ไขปัญหาเวลาจำนวนมากที่ต้องเสียไป นโยบาย 30 บาทรักษาได้ทุกที่​ จะพัฒนาระบบฐานข้อมูลผู้ป่วยให้กลายเป็นระบบทิจิทัลทั้งหมด เพื่อให้สะดวกและรวดเร็วต่อการสืบค้นข้อมูลของคนไข้ และประวัติการรักษาพยาบาลไม่ว่าจะเข้ารักษาที่ไหนก็ตามโดยผ่านการยื่นแบบประชาชนใบเดียวเท่านั้น เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกทั้งประเทศ เพื่อช่วยลดภาระผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์​ หากเป็นโรคที่ไม่ร้ายแรงสามารถจ่ายยาผ่านระบบออนไลน์ได้​
\"แพทองธาร\" โว ยกระดับ 30 บาทพลัส ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่
ส่วนจุดเปลี่ยนที่สำคัญคือการนำเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัยเข้ามาพัฒนาระบบบริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและช่วยลดขั้นตอนการให้บริการผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์​ เช่น ใบรับรองแพทย์ การนัดหมายออนไลน์​ รวมไปถึงการดูแลผู้ป่วยที่บ้าน​ ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างไร้ข้อจำกัดโดยใช้ telemedicine

"มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อนโยบายการยกระดับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าแล้วเสร็จสมบูรณ์ ประเทศไทยเราจะมีระบบสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถต่อการดูแลสุขภาพของประชาชนชาวไทยได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน" น.ส.แพทองธารระบุ
\"แพทองธาร\" โว ยกระดับ 30 บาทพลัส ใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่
โดยที่ประชุมมีการพิจารณา​ประเด็นสำคัญ​ ประกอบด้วย​ บัตรประชาชนใบเดียว​รักษาได้ทุกที่​ โดยนำร่องใน​ 4 จังหวัด​ ประกอบด้วย​ แพร่​ เพชร​บุรี​ ร้อยเอ็ด​ และนราธิวาส ,ยกระดับศูนย์​บริการ​สาธารณสุข 60 เพื่อดูแลสุขภาพจิต​ ,บำบัดรักษาฟื้นฟูกลุ่มผู้ป่วยยาเสพติด​ รวมไปถึงส่งเสริมสุข​ภาพจิตเชิงรุกในชุมชน

logoline