svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กรมราชทัณฑ์"แจง"ทักษิณ"ต้องรักษาตัวรพ.ตำรวจต่อแม้ครบ 60 วัน

21 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรมราชทัณฑ์" แจงรายงานจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ย้ำ "ทักษิณ ชินวัตร" ยังจำเป็นต้องรักษาตัวอยู่ รพ.ตำรวจ พร้อมเปิดสถิติผู้ต้องขังป่วยและรักษานอกเรือนจำ 149 ราย

21 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "กรมราชทัณฑ์" ได้รับรายงานจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครว่า ขณะนี้ "นายทักษิณ ชินวัตร" รักษาตัวที่โรงพยาบาลภายนอกครบ 60 วัน ในวันที่ 21 ต.ค. 2566 ซึ่งความเห็นจากแพทย์โรงพยาบาลตำรวจผู้ทำการรักษา เห็นว่ายังมีความจำเป็นต้องรักษาตัวอยู่ ณ โรงพยาบาลตำรวจ

ส่วนรายละเอียดของการเจ็บป่วยนั้น เป็นไปตามหลักการคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยและตามจรรยาบรรณของแพทย์ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลออกสู่สาธารณชนได้ ตามพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ ที่เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วย

 

ทั้งนี้ รายละเอียดตามกฎกระทรวง การส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ. 2563 ระบุว่า 

  • การพักรักษาตัวเกินกว่า 30 วัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับความเห็นแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง
  • การพักรักษาตัวเกินกว่า 60 วัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับความเห็นแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง และรายงานให้ปลัดกระทรวงทราบ 
  • การพักรักษาตัวเกินกว่า 120 วัน ให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับความเห็นแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง และรายงานให้รัฐมนตรีทราบ

ดังนั้น ในกรณีนายทักษิณที่ต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลภายนอกเกินกว่า 60 วัน ขณะนี้อธิบดีได้มีหนังสือเห็นชอบ พร้อมกับความเห็นแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง รายงานให้ปลัดกระทรวงทราบตามขั้นตอนทางกฎหมาย

โดยกรมราชทัณฑ์มีสถิติสะสมการส่งผู้ต้องขังป่วยออกรักษาพยาบาลนอกเรือนจำนานเกิน 30 วันขึ้นไป ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 - ปัจจุบัน รวม 149 ราย แบ่งเป็น เกินกว่า 30 วัน จำนวน 115 ราย เกินกว่า 60 วัน จำนวน 30 ราย และเกินกว่า 120 วัน จำนวน 4 ราย

logoline