svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กทิน"รอคุยจีนสัปดาห์หน้าเปลี่ยนจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกต

21 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" จ่อตั้งกรรมการคุยจีนสัปดาห์หน้า หลังชะลอโครงการซื้อเรือดำน้ำเปลี่ยนเป็นซื้อเรือฟริเกตแทน มั่นใจไม่กระทบกับงบปี 67 ยืนยันโครงการใหญ่ใช้เงินมาก ต้องแจงสังคมให้เข้าใจ และต้องไม่กระทบภารกิจกองทัพ

21 ตุลาคม 2566 "นายสุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม กล่าวถึงการชะลอโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ และเปลี่ยนมาเป็นเรือฟริเกตจีน จะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ ว่า แม้กองทัพเรือมีแผนการจัดซื้อเรือฟริเกตอยู่แล้วในงบปี 67 อีก 1 ลำ ซึ่งก็ดำเนินไป ส่วนลำใหม่หากทางจีนตกลงให้เปลี่ยนจากเรือดำน้ำ ก็จะได้มาเพิ่มอีก

ทั้งนี้ กองทัพเรือมีแผนว่าต้องมีฟริเกต 8 ลำ แต่ตอนนี้มีเพียง 4 ลำ หากได้จากงบปี 67 อีก 1 ลำ และจากการเจรจาเปลี่ยนจากเรือดำน้ำอีก 1 ลำ จะทำให้กองทัพเรือมีเรือฟริเกต 6 ลำ ซึ่งก็ยังไม่พอ สำหรับการจัดซื้อต่างๆ ของกองทัพ

 

 

"ยอมรับว่าต้องดูจากภารกิจการทำงาน ร่วมกับกระแสสังคม ต้องดูทางยุทธศาสตร์และยุทธการด้วยว่า มีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด และหากมีความจำเป็น ก็ต้องฟังและอธิบายให้สังคมเข้าใจกับโครงการที่มีงบประมาณมาก" รมว.กลาโหม กล่าว

 

ส่วนการจัดตั้งคณะกรรมการไปเจรจานั้น โดยในสัปดาห์หน้าจะถามทางจีนว่า เป็นคณะกรรมการระดับใด ก็จะจัดคณะกรรมการให้เหมาะสม

เมื่อถามว่า มีแผนสองรองรับหรือไม่ หากไม่มีการเปลี่ยนสัญญาการซื้อขายเรือดำน้ำ นายสุทิน กล่าวว่า จะพยายามทำให้จบในกรอบเวลาที่อยู่ในวิสัยที่ทำได้ หากมีเหตุสุดวิสัยก็ต้องมาหารือกันถึงข้อตกลงในสัญญา ซึ่งระบุอย่างไรก็ต้องดำเนินการไปตามนั้น
 

logoline