svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ถอดภาษากาย “เศรษฐา” พบ “ปูติน” ดูสยบยอม ย้ำต้องรีบปรับ ก่อนซ้ำรอย"ลุงตู่"

20 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอมด” ถอดรหัสภาษากาย “เศรษฐา” พบ “ปูติน” หดแขนขา ตัวลีบ ดูขาดความมั่นใจ ดูกลัว สยบยอมอยู่ใต้อำนาจ ย้ำต้องแคร์ภาพลักษณ์ให้มาก ไม่งั้นจะซ้ำรอย "พล.อ.ประยุทธ์"

20 ตุลาคม 2566 ถอดภาษากาย จากกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงการคลัง หารือทวิภาคีกับ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ณ เรือนรับรองเตี้ยวหยูไถ่ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา 

ทั้งสองฝ่ายได้หารือประเด็นความร่วมมือที่สำคัญ ดังนี้ 

  • ด้านการเมือง แลกเปลี่ยนด้านการศึกษาระหว่างบุคลากรสภาความมั่นคงของทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง
  • ด้านเศรษฐกิจ  เพิ่มการอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกันมากขึ้น โดยนายกฯ ขอให้รัสเซีย ส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร พร้อมพิจารณาเพิ่มการลงทุนในไทย

นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี ได้เชิญประธานาธิบดีรัสเซียเดินทางเยือนไทย ซึ่งประธานาธิบดีตอบรับ โดยจะกำหนดวันที่ทั้งสองฝ่ายสะดวกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ถอดภาษากาย “เศรษฐา” พบ “ปูติน” ดูสยบยอม ย้ำต้องรีบปรับ ก่อนซ้ำรอย\"ลุงตู่\"

ล่าสุด  "หมอมด" หรือ  ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ นักวิเคราะห์ภาษากาย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "ถอดรหัสภาษากาย - Body Language Analysis โดย หมอมด" เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรายละเอียดระบุว่า...

ผมมองคลิป คุณเศรษฐา นั่งคู่กับ ปูติน ด้วยท่านั่งดังภาพนั้นเขาควรจะต้องปรับปรุงเป็นการด่วน 

สังเกต ทั้งแขน ขา ลำตัว ล้วนหดเข้าหากันจนลีบเล็ก (คล้ายเต่าที่หดระยาง) ทำให้ดูขาดความมั่นใจ ไม่มีอำนาจ ภาพพจน์ก็พลอยทำให้ดูเสมือนว่าสถานะต่ำกว่า และแทบไม่มีส่วนใดเลยที่จะแสดงว่าคุณเศรษฐาดูมีความมั่นใจ

ฝรั่งนักวิเคราะห์ Jacek Wachowiak เขาตีความเลยว่ากลัว คุณเศรษฐามีลักษณะที่กลัวประหม่าคุณปูตินอย่างมาก และเขาไม่เคยเห็นผู้นำต่างประเทศคนไหนมีลักษณะที่ดูกลัวและขาดความมั่นใจเช่นนี้เลย

ท่านนายกควรจะต้องซีเรียสกับ #ภาษากาย ได้แล้ว ไม่งั้นภาพพจน์ที่ไม่ดีเหล่านี้จะสะสมไปเรื่อยๆจนเป็นภาพจำที่ยากจะลบเลื่อน
ถอดภาษากาย “เศรษฐา” พบ “ปูติน” ดูสยบยอม ย้ำต้องรีบปรับ ก่อนซ้ำรอย\"ลุงตู่\"

ก่อนหน้านี้ เวลา 23.50 น. วันที่ 19 ต.ค. ยังได้โพสต์เนื้องหาในแอปพลิเคชัน เอ็กซ์ หรือ Twitter ในชื่อ "ถอดรหัสภาษากาย by หมอมด" เนื้อหาใกล้เคียงกัน ระบุว่า..

ผมมองคลิปคุณเศรษฐานั่งคู่กับปูตินด้วยท่านั่งดังภาพ ควรจะต้องปรับปรุง สังเกต ทั้งแขน ขา ลำตัว ล้วนหดเข้าหากันจนลีบเล็ก (คล้ายเต่าที่หดระยาง) ทำให้ดูขาดความมั่นใจ ไม่มีอำนาจ ภาพพจน์ก็พลอยทำให้ดูเสมือนว่าสถานะต่ำกว่า บางคนวิเคราะห์ว่ากลัวปูติน ท่านนายกควรจะต้องซีเรียสกับ #ภาษากาย

คุณเศรษฐาเพิ่งเป็นนายกไม่นาน ภาษากายอะไรที่ออกสื่อไปจะกลายเป็นภาพพจน์ของคุณเศรษฐาในสายตาของชาวโลกทันที 

ถ้าคุณเศรษฐาไม่ซีเรียสกับภาษากาย อยากวางตัวยังไงก็วางไป ต่อไปจะเกิดซ้ำและกลายเป็นภาพจำ และเป็นตัวตนที่ยากจะเปลี่ยนแปลง

ถอดภาษากาย “เศรษฐา” พบ “ปูติน” ดูสยบยอม ย้ำต้องรีบปรับ ก่อนซ้ำรอย\"ลุงตู่\"
ขณะเดียวกัน ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ตอบกลับด้วยการนำทวิตเตอร์ของ @dal_ref มาอ้างถึง พร้อมระบุข้อความว่า "มีอีก content ที่ถอดภาษากายออกมาแรงมาก" ซึ่งต้นฉบับเขียนด้วยภาษาโปแลนด์ แปลได้ใจความว่า "ฉันไม่เคยเห็นนักการเมืองคนใดหวาดกลัวและเครียดเท่ากับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย เศรษฐา ทวีสิน ระหว่างพบปะกับปูติน เขาชี้ร่างกายทั้งลำตัว ลำตัว เข่า หัวและเท้าไปทางเผด็จการรัสเซีย ดังนั้นเขาจึงเตรียมใจที่จะคุยกับเขา แต่ 1/8" ซึ่ง หมอมด ได้ตอบกลับว่า "ท่านนี้วิเคราะห์ได้ละเอียดครับ"

นอกจากนี้ยังแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม ตอบกลับผู้ที่เขามาแสดงความเห็น "แล้วจะให้นั่งแบบยโสโอหังเหรอ?" โดย "หมอมด" ตอบว่า "ไม่ได้แนะนำว่าต้องทำตัวโอหัง และไม่มีประโยชน์ที่จะนั่งแบบที่คุณกล่าวแต่ควรมีมาด มีสง่าราศีในฐานะตัวแทนคนไทยทั้งประเทศครับ เพราะทุกประเทศล้วนมีศักดิ์ศรีและคุณค่าไม่แตกต่างกัน"
ถอดภาษากาย “เศรษฐา” พบ “ปูติน” ดูสยบยอม ย้ำต้องรีบปรับ ก่อนซ้ำรอย\"ลุงตู่\"
ล่าสุดเมื่อเวลา 11.38 น. หมอมด ได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ เพิ่มเติม โดยเปรียบเทียบระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อครั้งพบกับ เทเรซ่า เม ที่ประเทศอังกฤษ โดยมีรายละเอียด ระบุว่า

ผมเคยวิเคราะห์ท่านั่งของคุณ #ประยุทธ์ สมัยที่พบเทเรซ่า เม ที่อังกฤษ โดยรวมคือ มีลักษณะรวมๆ คือประหม่า กลัว เสมือนว่าในใจอยากจะออกไปจากตรงนั้น 

คุณ #เศรษฐา ก็คล้ายกัน แต่ต่าง โดยลำตัวท่อนบน ร่วมกับขาและเท้า ที่เอียงมาทางคุณปูติน เป็นภาษากายที่แสดงว่าพยายามให้ความสนใจอีกฝ่าย (1)

แต่ด้วยแขน ขา และเท้า ของคุณเศรษฐา ที่หดเข้าหาตัวเป็นท่านั่งที่อยู่ในโหมดป้องกันตัว ระวังตัว ทำให้สะท้อนว่ามีความกลัว ในเวลาเดียวกันก็เป็นการแสดงทำนองว่านอบน้อมกับอีกฝ่าย จุดนี้ดูทำขาดสง่าราศี และความมั่นใจ อันเป็นบุคลิกที่ผู้น้ำจะต้องมี (2)

บางคนอาจจะออกความเห็นว่าคุณเศรษฐาเป็นคนให้เกียรติผู้อื่น และมีความนอบน้อมถ่อมตน  
แต่จากภาษากายมันเกินกว่านั้น แต่กลายเป็นดูกลัว ยอบสยบ ยอมอยู่ใต้อำนาจ 
ย้ำว่าคุณเศรษฐา จะต้องแคร์ภาพลักษณ์ตนเองให้มาก ไม่งั้นจะซ้ำรอยคุณประยุทธ์ ….

ถอดภาษากาย “เศรษฐา” พบ “ปูติน” ดูสยบยอม ย้ำต้องรีบปรับ ก่อนซ้ำรอย\"ลุงตู่\"
 

logoline