svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สส.ก้าวไกล ซัดนายกฯ ชิ่งตอบกระทู้ถามสภา เพื่อไทย ป้องสวน นายกฯติดภารกิจตปท.

19 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สส.ก้าวไกล เหน็บนายกฯ ชิ่งตอบกระทู้ถามสภา สส.เพื่อไทย ลุกสวน นายกฯ ปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ สื่อรายงานพึ่บพั่บ จะพาดพิงทำไม?

19 ตุลาคม 2566 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีวาระการตั้งกระทู้ถามาดรัฐบาล โดยนายปิยรัฐ จงเทพ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ได้ตั้งกระทู้สดถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่อปัญหาบ่อนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่นายกรัฐมนตรี ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ จึงมอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มาเป็นผู้ตอบแทน

แต่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งว่า นายอนุทิน ติดภารกิจ จึงได้มอบหมายให้นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ตอบกระทู้แทน แต่นายทรงศักดิ์ ก็ติดภารกิจเช่นกัน จึงทำให้ต้องเลื่อนการตอบกระทู้ออกไปก่อน
สส.ก้าวไกล ซัดนายกฯ ชิ่งตอบกระทู้ถามสภา เพื่อไทย ป้องสวน นายกฯติดภารกิจตปท.
ขณะที่ นายปิยรัฐ ได้ลุกขึ้นตำหนินายกรัฐมนตรี และคาดหวังว่า นายกรัฐมนตรี ควรจะมาตอบกระทู้ในทุกวันพฤหัสบดี เพราะเป็นวาระที่มีเป็นประจำ จึงควรเตรียมตัวอยู่ก่อนแล้ว แต่นายกรัฐมนตรี กลับเลี่ยงที่จะมาตอบคำถามเรื่องนี้ และเลื่อนมาแล้วหลายครั้ง ทำให้พรรคก้าวไกล เสียโควตาการตั้งกระทู้ในสภาฯ จึงอยากหารือว่า ในครั้งหน้านายกรัฐมนตรี จะมาตอบกระทู้ได้หรือไม่ และสภาฯ ควรทำหนังสือท้วงติงเรื่องนี้ไปถึงนายกรัฐมนตรี และควรมีการชี้แจงเหตุผลว่าเหตุใดถึงมาไม่สามารถมาได้ด้วย

ทำให้น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัฐชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วง เนื่องจากมีการพาดพิงถึงนายกรัฐมนตรี พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ และสื่อมวลชนก็มีการรายงานข่าวอยู่ตลอด ดังนั้น จะพาดพิงนายกรัฐมนตรีทำไม
สส.ก้าวไกล ซัดนายกฯ ชิ่งตอบกระทู้ถามสภา เพื่อไทย ป้องสวน นายกฯติดภารกิจตปท.
ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เรียกร้องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือไปถึงนายกรัฐมนตรีอย่างจริงจัง เพราะแม้ว่า นายกรัฐมนตรีจะอยู่ต่างประเทศ แต่ก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องมาตอบกระทู้ หากมาไม่ได้ก็ควรมอบหมายให้รัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งมาตอบให้ได้ แต่ที่ผ่านมาสภาฯ ได้รับความร่วมมือจากคณะรัฐมนตรีน้อยเกินไป ถ้าตั้งกระทู้ถามสดแล้วรัฐมนตรีไม่มาตอบ ความเสียหายก็จะเกิดขึ้นต่อประชาชน

และในขณะนี้ ใกล้จะจบสมัยประชุมสภาฯ แล้ว แต่สภาฯ ยังไม่สามารถผ่านกฎหมายได้สักฉบับ เป็นเพราะคณะรัฐมนตรี อยากจะให้กฎหมายฉบับแรกที่ผ่านเป็นของคณะรัฐมนตรีใช่หรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง จึงขอท้วงติงว่าเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น ถ้าคณะรัฐมนตรีไม่พร้อมก็ไม่ควรจะต้องรอ เพราะยังมีกฎหมายจากทั้งภาคประชาชน จากทั้งสมาชิกสภาฯ ที่ร่วมลงชื่อกันครบแล้วอยู่เต็มไปหมด สภาฯ พร้อม ประชาชนก็พร้อม ที่จะพิจารณากฎหมายไปด้วยกัน

logoline