svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิพัฒน์" เผย เร่งนำแรงงาน 7,000 กว่าคน กลับไทยทั้งหมดภายในต้นเดือน พ.ย.นี้

15 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิพัฒน์" เผย แรงงาน-กต. ส่งเจ้าหน้าที่เพิ่ม พร้อมสำรองหนังสือเดินทาง 8,000 ฉบับ เพื่ออำนวยความสะดวกเร่งนำ 7,000 กว่าคน กลับไทยให้จบภายในต้นเดือน พ.ย.นี้ ด้าน "อุ๊งอิ๊งค์" หาที่พักให้แรงงานไทยยังไม่พร้อมกลับภูมิลำเนา

15 ตุลาคม 2566 ที่โรงแรมเอสซี ปาร์ค ถนนประดิษฐ์มนูธรรม กทม. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการต้อนรับกลุ่มแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล 90 คน ที่เดินทางกลับมายังประเทศไทย ว่า วันนี้( 15 ต.ค.) แรงงานไทยได้เดินทางมาถึงอีก 90 คน และในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) เวลา 05.00-06.00 น. จะมีแรงงานเดินทางกลับมาเพิ่มอีก 137 คน โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ ลงที่สนามบินดอนเมือง นอกจากนี้จะมีการเดินทางกลับมาอีกบางส่วนโดยเครื่องบินพาณิชย์ ส่วนจำนวนนั้นจะมากน้อยอยู่ที่การจองตั๋ว

สำหรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับมายังประเทศไทย โดยทางกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้เก็บบิลไว้สำหรับเบิกค่าเดินทางกลับจากรัฐบาลได้

\"พิพัฒน์\" เผย เร่งนำแรงงาน 7,000 กว่าคน กลับไทยทั้งหมดภายในต้นเดือน พ.ย.นี้

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อ ส่วนที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีความกังวลมาก คือ จะหาวิธีอย่างไร เพื่อให้ได้เครื่องบินเพิ่มมากขึ้น มากกว่าที่ได้มีการประสานเอาไว้ ซึ่งมีสายการบินนกแอร์ 2 ลำ แอร์เอเชีย 2 ลำ การบินไทย 1 ลำ และกองทัพอากาศ 1 ลำ ซึ่งขณะนี้สามารถเดินทางกลับมาได้ครั้งละประมาณ 200 คน

ทั้งนี้เนื่องจากมีปัญหาเรื่องพาสปอร์ตหล่นหาย ขณะหลบหนี กระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการเตรียมพาสปอร์ตสำรองไว้ 8,000 เล่ม เพื่อให้ทุกคนเดินทางกลับมายังประเทศไทยได้ หลังจากนี้ในช่วงต้นที่กลับมาได้เพียง 200 คน ซึ่งภายใน 3-4 วันจะสามารถนำแรงงานชาวไทยกลับมาถึงวันละ 400 คน

“ขณะที่เมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงได้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้ที่เคยอยู่ในประเทศอิสราเอล กลับไปช่วยเหลือเพิ่มอีก 5 คน และทางกระทรวงการต่างประเทศได้ส่งไปเจ้าหน้าที่ไปเพิ่มอีก 10 คน ผมจึงมั่นใจว่าทั้งในเรื่องของเอกสารหรือการเตรียมความพร้อมการอพยพจะมีความรวดเร็วขึ้น ทำให้เชื่อว่าผู้ลงทะเบียนทั้ง 7,000 คน จะสามารถกลับมาถึงประเทศไทยได้ทั้งหมดภายในต้นเดือน พ.ย.นี้” นายพิพัฒน์ กล่าว

\"พิพัฒน์\" เผย เร่งนำแรงงาน 7,000 กว่าคน กลับไทยทั้งหมดภายในต้นเดือน พ.ย.นี้

นอกจากนี้สำหรับแรงงานไทยที่ทำงานยังไม่ครบสัญญา และเดินทางกลับมาประเทศไทย ทางกระทรวงแรงงานพร้อมจะช่วยเหลือ ประสานงานกับทางเอเจนซี่ หรือนายจ้างที่ประเทศอิสราเอล หากเหตุการณ์สงบเรียบร้อย แล้วต้องการจะกลับไปทำงานใหม่ กระทรวงแรงงาน โดยเฉพาะปลัดกระทรวงแรงงานพร้อมจะสนับสนุน แต่หากไม่เดินทางกลับประเทศอิสราเอล ขอให้แจ้งเจตจำนงมา เพื่อให้ทางกระทรวงแรงงาน หาที่ทำงานใหม่ให้ในประเทศอื่น ส่วนรายได้จะมากกว่าเดิมหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนขอกลับมานั้น หากรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยขอให้แจ้งมาที่กระทรวงแรงงานได้อีก

“อยากฝากถึงเพื่อนๆชาวแรงงานไทย ที่กำลังดูข่าวอยู่ ขอให้หลบอยู่ในที่ปลอดภัย และเชื่อฟังทางการอิสราเอล ที่มีประกาศออกมาเป็นระยะ สำหรับผู้เสียชีวิตทางการอิสราเอล จะทำการชดเชยให้โดยจะดูแลภรรยาผู้เสียชีวิตโดยมอบเงินให้เดือนละประมาณ 35,000 บาท จนกว่าภรรยาจะแต่งงานใหม่ และมอบให้บุตรเดือนละประมาณ 11,000 บาท จนกว่าอายุ 18 ปี ส่วนแรงงานไทยผู้ที่บาดเจ็บจะมอบให้รายละ 15,000 บาท เสียชีวิต 40,000 บาท และเงินค่าทำศพอีก 40,000 บาท” นายพิพัฒน์ กล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อ คนที่อยากจะกลับไปใหม่อีกครั้ง กระทรวงแรงงานได้แจ้งนายกฯว่า หากใครยังทำงานไม่ครบสัญญาและอนาคตอยากกลับไปทำงานในต่างประเทศต่อ ขอให้สบายใจได้ กระทรวงแรงงานจะทำหน้าที่ประสาน เมื่อเหตุการณ์สงบจะนำท่านกลับไปในอิสราเอล หรือหางานในประเทศอื่นๆ ที่มีรายได้ใกล้เคียงหรือน้อยกว่าเดิมเล็กน้อย เพื่อให้ไปทำงานต่อ เพราะรัฐบาลเข้าใจว่าทุกคนที่ไปก็มีหนี้สิน ฉะนั้นหากประสงค์ก็ขอให้แจ้งกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานได้ ส่วนใครที่จ่ายค่าตั๋วเองก็ขอให้เก็บตั๋วไว้รัฐบาลจะรับผิดชอบดูแล

\"พิพัฒน์\" เผย เร่งนำแรงงาน 7,000 กว่าคน กลับไทยทั้งหมดภายในต้นเดือน พ.ย.นี้

วันนี้ (15 ต.ค.) ใครเมื่อกลับมาแล้ว ยังไม่สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้ น.ส. แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ แจ้งไว้ว่าหากใครยังไม่สะดวกเดินทางกลับก็แจ้งความประสงค์ น.ส.แพทองธาร จะดูแลเรื่องที่พักให้ในเบื้องต้น อย่างไรตนขอให้กำลังใจทุกคนและหากมีอะไรขาดเหลือก็ขอให้ประสานไปที่กระทรวงแรงงาน เพื่อให้การช่วยเหลือ พร้อมย้ำว่า รัฐบาลเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะผู้สูญเสีย แต่ถึงอย่างไรก็ต้องให้กำลังใจกับคนที่อยู่ภายหลัง

เมื่อถามถึง แรงงานไทยที่เสียชีวิต และบาดเจ็บล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานแรงงาน กล่าวว่า จากที่ทราบรายงานล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีแรงงานไทยเสียชีวิตแล้ว 28 คน ถูกจับเป็นตัวประกันประมาณ 17-18 คน และได้รับบาดเจ็บ 16 คน ซึ่งต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่สูญเสียด้วย

“ผู้ที่เสียชีวิต และบาดเจ็บ เราต้องรอการพิสูจน์อัตลักษณ์จากทางการอิสราเอลก่อน เพื่อยืนยันตัวตนว่าเป็นใคร ชื่ออะไร มาจากประเทศใด โดยทางการอิสราเอลจะได้ช่วยเหลือเยียวยาต่อไป ตามหลักเกณฑ์ที่ผมได้กล่าวไปข้างต้น นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมยังไม่สามารถนำกลับมายังประเทศไทยได้ในทันที” นายพิพัฒน์ กล่าว

\"พิพัฒน์\" เผย เร่งนำแรงงาน 7,000 กว่าคน กลับไทยทั้งหมดภายในต้นเดือน พ.ย.นี้

logoline