svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผบ.ทอ". ยันนักบินมีความพร้อม หลังมีกระแส "เครื่องพร้อมแต่นักบินไม่พร้อม"

15 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทอ. ยันนักบินมีความพร้อม หลังมีกระแสเครื่องพร้อมแต่นักบินไม่พร้อม แจง มีนักบินสำรองจากการบินไทย ระบุ เป็นครั้งแรกที่ต้องวางแผนบินขนคนอพยพกว่า 7,000 คน พร้อมปรับแผนร่นระยะเวลาให้สั้นลงในเที่ยวบินที่ 2 วันที่ 18 ต.ค.นี้ ย้ำการบินต้องเป็นไปตามกฎการบิน

15 ตุลาคม 2566 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง วันนี้(15 ต.ค.) เมื่อเวลา 00.05 น. กองทัพอากาศ จัดเครื่องบินลำเลียงแบบ A340-500 จำนวน 1 เครื่อง อพยพคนไทยในอิสราเอล จำนวน 137 คน โดย พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลทหารอากาศและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

โดย พล.อ.อ.พันธ์ภักดี เปิดเผยว่า เครื่องบินกองทัพอากาศ จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน ประเทศอิสราเอล ในวันที่ 15 ตุลาคม 2566 เวลา 00.05 น. ซึ่งจะใช้ระยะเวลา 12 ชั่วโมง 30 นาที เดินทางถึงประเทศอิสราเอล  โดยเครื่องบินมีกำหนดเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ในวันจันทร์ที่ 16 ต.ค.66 เวลา 04.40 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ในการนำคนไทยจากอิสราเอลกลับบ้าน เชื่อมั่นว่ากองทัพอากาศที่ปฏิบัติงาน มีความพร้อม มีความจริงใจที่รีบปฏิบัติภารกิจ ในการช่วยเหลือประชาชนกลับจากประเทศอิสราเอลให้เร็วที่สุด และปลอดภัยที่สุด

ผบ.ทอ. ยันนักบินมีความพร้อม

ภายหลังจากที่ได้รับอนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าของประเทศต่าง ๆ ไปทางทิศเหนือ รวม 10 ประเทศ ผ่านการช่วยประสานงานของกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อบ่ายวานนี้(14 ต.ค.) ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐประชาชนจีน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อาเซอร์ไบจาน อาร์มิเนีย ตุรกี ไซปรัส และอิสราเอล

สำหรับกำลังพลกองทัพอากาศ ประกอบด้วยนักบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่อำนวยการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทีมแพทย์ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน รวม 41 คน ร่วมเดินทางไปด้วยเพื่อให้การช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่คนไทย 

\"ผบ.ทอ\". ยันนักบินมีความพร้อม หลังมีกระแส \"เครื่องพร้อมแต่นักบินไม่พร้อม\"

ส่วนกรณีกระแสข่าวที่บอกว่า เครื่องบินพร้อมแต่นักบินไม่พร้อม ผบ.ทอ.ยืนยันว่า นักบินเรามีความพร้อม เรามีการวางแผนอพยพประมาณ 7,000 กว่าคน ซึ่งไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน นักบินก็มีความกดดัน จึงต้องมีการเตรียมสรรพกำลัง แต่ในส่วนของกองทัพอากาศเรามีความพร้อมแน่นอน แต่ต้องเป็นไปตามกฎการบิน

นอกจากนี้ยังมีนักบินสำรองจากการบินไทยมาเพิ่มเติม เพราะตามกฎ นักบินต้องพักตามกฎการบิน 48 ชั่วโมง หลังจากเที่ยวบินนี้เสร็จก็จะปรับแผนใหม่ เพื่อหาเส้นทางที่ย่นระยะการเดินทาง ให้ใช้เวลาน้อยลงเหลือ 8 ชั่วโมง จากที่บินอยู่ในปัจจุบัน 12 ชั่วโมง

เมื่อถามว่า กองทัพอากาศได้มีการประสานงานกับกระทรวงกลาโหม ของประเทศอิสราเอลในเรื่องนี้หรือไม่ ผบ ทอ. กล่าวว่า  เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศเป็นหลัก  แต่ได้มีการประชุมติดตามความคืบหน้าตลอด ส่วนความปลอดภัยในการบินเข้าพื้นที่ประเทศอิสราเอล ยืนยันว่า เบื้องต้นยังมีความปลอดภัย แต่หากมีเหตุฉุกเฉิน เช่น มีการปิดน่านฟ้า ก็จะใช้วิธีเดินทางอ้อมประเทศและมีแผนสนามบินสำรอง ส่วนน้ำมันมีการจัดเตรียมไว้เพียงพอ ในส่วนการให้ความช่วยเหลืออพยพคนไทยจากอิสราเอล จะมีการใช้เครื่องบินสลับกันระหว่างกองทัพอากาศและเครื่องบินพาณิชย์

“ทั้งนี้ภารกิจรับแรงงานไทยในอิสราเอลครั้งนี้ ถือเป็นเที่ยวบินแรกของกองทัพอากาศ โดยกองทัพอากาศวางแผนการบินต่อเนื่อง ซึ่งเที่ยวบินที่ 2 ที่จะเดินทางไปรับแรงงานไทยกำหนดไว้วันที่ 18 ตุลาคมนี้ กำหนดการเวลาจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง”

\"ผบ.ทอ\". ยันนักบินมีความพร้อม หลังมีกระแส \"เครื่องพร้อมแต่นักบินไม่พร้อม\"

ขณะที่ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้า การให้ความช่วยเหลือพี่น้องแรงงานไทยในประเทศอิสราเอลเพิ่มเติมว่า ล่าสุดได้รับรายงานว่ามี แรงงานไทยที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน จำนวน 16 ราย เสียชีวิต จำนวน  24 ราย (รอยืนยัน) บาดเจ็บ 16 ราย (ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ 1 ราย) กรอกแบบฟอร์มแจ้งความประสงค์การเดินทางกับทางสถานทูตฯ จำนวน 7,142 ราย จำแนกเป็น ผู้ที่ขอเดินทางกลับประเทศไทย จำนวน 7,058  ราย  และ แจ้งความประสงค์ไม่ขอกลับ จำนวน 84 ราย ขณะนี้ เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว จำนวน 97 ราย

\"ผบ.ทอ\". ยันนักบินมีความพร้อม หลังมีกระแส \"เครื่องพร้อมแต่นักบินไม่พร้อม\"

\"ผบ.ทอ\". ยันนักบินมีความพร้อม หลังมีกระแส \"เครื่องพร้อมแต่นักบินไม่พร้อม\"

logoline