svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับจังหวะนายกฯ​(เงา)​ หมากสุดท้าย "จันทร์ส่องหล้า"

15 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การรุกคืบ ของ "อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร" ที่เข้ามามีบทบาทในรัฐบาลเศรษฐา กำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด จนทำให้หลายคนต่างวิเคราะห์ว่า นี่อาจเป็นการส่งสัญญาณก้าวของนายกฯเงา ที่ส่งตรงมาจากบ้านจันทร์ส่องหล้า หรือไม่

การก้าวย่างเข้าทำเนียบรัฐบาล  ในรอบ​ 17 ปี  ของ  "อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร"  บุคคลผู้ถูกวางบทบาทเป็นแม่ทัพเพื่อไทย​ ในนามตระกูล​ "ชิน​วัตร" ปรากฎขึ้นเมื่อ​ 3 ตุลาคม​ ที่ผ่านมา​ ในบทบาท​ รองประธาน​กรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ​ เดินเคียงคู่​ เศรษฐา ทวีสิน​ ลงตึกไทยคู่ฟ้า​ สัญลักษณ์​ศูนย์กลาง​อำนาจของรัฐบาล​  

จับจังหวะนายกฯ​(เงา)​ หมากสุดท้าย \"จันทร์ส่องหล้า\"

หากไล่เรียงดู รายชื่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ​  ดูแล้วอาจไม่แปลกตานัก​ เพราะล้วนแต่เป็นบุคคลนั่งในตำแหน่งคณะรัฐมนตรี รวมไปถึงผู้ใกล้ชิดในรัฐบาลไทยรักไทย และนายทักษิณ​ ชินวัตร

จับจังหวะนายกฯ​(เงา)​ หมากสุดท้าย \"จันทร์ส่องหล้า\"

จากนั้นไล่หลังเพียงไม่กี่นาทีกับการผงาดในทำเนียบรัฐบาลของ "แพทองธาร" คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 258/2566 กับการจรดปากกาลงอีกครั้ง​ เศรษฐา​ ทวีสิน​ แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ให้​ "แพทองธาร"​  เป็นรองประธาน​ ที่มีอำนาจ​พัฒนา​ ขับเคลื่อนระบบสุขภาพแห่งชาติ กลั่นกรองนโยบายสำคัญก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี ซึ่งชวนฉุกคิดไม่ได้ว่านโยบายสำคัญที่ผ่านมาของไทยรักไทย​ ถูกต่อยอด โดยรัฐบาลเพื่อไทย ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกโรค​

จากการวิเคราะห์ของนักวิชาการ​ รศ.ดร.ยุทธพร​ อิสรชัย อดีตรองอธิการบดี ม.สุโขทัยธรรมาธิราช​  มองอนาคตทางการเมืองของ"แพทองธาร" หลังจากนี้ ต้องวางหมากเดินเกมให้ดี เพราะมีความเสี่ยง ทั้งเรื่องกฎหมาย และทางการเมืองทำให้ทุกก้าวย่าง ต้องระมัดระวัง เพราะแพทองธาร​ ถือเป็นหมากเกมสุดท้าย ของตระกูลชินวัตร​

รศ.ดร.ยุทธพร บอกด้วยว่า แม้ว่า "แพทองธาร" จะไม่ได้เป็นนายกฯ แต่เป็นสิ่งที่เห็นได้ว่า อุ๊งอิ๊งค์ก็ยังมีบทบาทสำคัญไม่น้อย โดยเฉพาะนโยบายใหม่ๆของพรรคเพื่อไทย เช่น ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่ อุ๊งอิ๊งค์ ได้นั่งรองประธานบอร์ดฯ ทำให้หลายคนวิพากย์วิจารณ์ว่านี่คือนายกรัฐมนตรีอีกคนหนึ่งหรือไม่

รศ.ดร.ยุทธพร​ อิสรชัย อดีตรองอธิการบดี ม.สุโขทัยธรรมาธิราช

ดังนั้นในรัฐบาลเศรษฐา อุ๊งอิ๊งค์ จะยังคงเข้ามามีบทบาท และอีกบทบาทคู่ขนานกันนั่นคือ บทบาทในพรรคเพื่อไทย และยังมีความเป็นไปได้สูงว่า อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร  จะมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่  ช่วงเวลานี้จึงเป็นเวลาที่ 2 ส่วนมาบรรจบกัน เป็นโอกาสที่ดีในการปฏิรูปพรรคเพื่อไทยให้สอดคล้องกับบริบททางการเมืองที่มีการเปลี่ยนแปลงไป 

"ตรงนี้คือบทพิสูจน์ สำหรับเส้นทาง ทางการเมืองของคุณอุ๊งอิ๊งค์ ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ว่าจะยังสามารถก้าวต่อไปสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ ถ้าผลงานมีความโดดเด่น สามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้ โดนใจคนรุ่นใหม่ๆ มีโอกาสเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้เห็นอุ๊งอิ๊งค์เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยอีก"

จับจังหวะนายกฯ​(เงา)​ หมากสุดท้าย \"จันทร์ส่องหล้า\"

การเริ่มเข้ามามีบทบาทของ​ "แพทองธาร" จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่า​ รัฐบาลจากแกนนำของพรรคเพื่อไทย​ ในภายภาคหน้าอาจมีการเปลี่ยนตัวแม่ทัพใหญ่​ จากเศรษฐา​ ทวีสิน​ สู่นายกฯหญิงที่ชื่อ​ อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร​ ชินวัตร​ 

 

logoline