svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กองทัพบก" น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องใน "วันคล้ายวันสวรรคต"

12 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพบก" จัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ "พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรฯ" เนื่องใน "วันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม 2566"

12 ตุลาคม 2566 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชา และกำลังพล ร่วมจัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม 2566

โดยมีกำลังพลของกองทัพบกร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมีกิจกรรมที่สำคัญประกอบด้วย

ผบ.ทบ.และนายกสมาคมแม่บ้านทหารบก ร่วมรำลึกในพระมากรุณาธิคุณ ร.๙ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต

พิธีตักบาตรพระสงฆ์ จากวัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร จำนวน 89 รูป เพื่อถวายพระราชกุศล ณ บริเวณลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 กองบัญชาการกองทัพบก และพิธีวางพวงมาลา พร้อมกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป จากวัดโสมนัสราชวรวิหาร และกิจกรรมบริจาคโลหิต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล อีกทั้งจัดนิทรรศการเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจที่สำคัญ

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นพระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี ทรงครองราชย์สมบัติ ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์ พระองค์ทรงปกครองราษฎรไทยด้วยน้ำพระราชหฤทัยงดงาม เปี่ยมด้วยพระเมตตา ภายใต้ปฐมพระบรมราชโองการที่ว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม”

พระราชกรณียกิจที่สำคัญยิ่งด้านการทหาร ทรงดำรงตำแหน่งจอมทัพไทย ในยามปกติพระองค์เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมค่ายทหารและตำรวจตระเวนชายแดน พระราชทานเครื่องอุปโภคบริโภคเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ในยามที่ทหารต้องออกปฏิบัติหน้าที่ป้องกันอธิปไตยรักษาความสงบตามแนวชายแดน พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นมิ่งขวัญกำลังใจแก่ทหารกล้า รวมทั้งพระราชทานทรัพย์อุปการะช่วยเหลือครอบครัวและช่วยเหลือทุนการศึกษาแก่บุตรของทหารที่พลีชีพจากการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องแผ่นดิน ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลทรงให้ความสำคัญกับการพัฒนาประเทศให้มั่นคงอย่างยั่งยืนด้วยแนวพระราชดำริ “เศรษฐกิจพอเพียง” ผ่านโครงการพระราชดำริ จนทรงได้รับการยกย่องว่าเป็นกษัตริย์นักพัฒนา

"กองทัพบก" น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.๙ เนื่องใน "วันคล้ายวันสวรรคต"

กองทัพบก ในฐานะหน่วยงานความมั่นคงหลักของประเทศ ได้ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อประเทศชาติและ ประชาชน มาอย่างยาวนาน และยังคงมุ่งมั่นสืบสาน ถวายพระเกียรติยศ และสนองงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอย่างต่อเนื่อง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

"กองทัพบก" น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องใน "วันคล้ายวันสวรรคต"

"กองทัพบก" น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องใน "วันคล้ายวันสวรรคต"

logoline