svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ถึงฮ่องกง สั่งทูตอิสราเอล รายงานเหตุการณ์ 24 ชม.

08 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" เดินทางถึงฮ่องกง สั่งทูตประจำอิสราเอล รายงานเหตุการณ์ 24 ชม. ทางเบอร์ส่วนตัว ยืนยันคนไทยเสียชีวิต 2 ราย พร้อมอพยพทันทีเที่ยวบินแรกกลับได้ 423 คน

8 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง หลังมีกำหนดการเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8-12 ตุลาคม 2566 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และขยายโอกาสการลงทุน โดยเริ่มจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการพบหารือทวิภาคีกับผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ณ ทำเนียบผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง และพบหารือกับภาคธุรกิจฮ่องกง 

ก่อนที่วันอังคารที่ 10 ต.ค. 66 นายกฯเศรษฐา จะออกเดินทางจากฮ่องกงไปยังบันดาร์เสรีเบกาวัน และจะเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ และเข้าร่วมหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม จากนั้นจะเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารเย็น ซึ่งสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลามพระราชทานเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี

ก่อนที่วันรุ่งขึ้นจะเดินทางพบหารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และวันถัดไปเดินทางเข้าหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสิงคโปร์ ในลำดับปิดท้าย

โดยเพจเฟซบุ๊ก "เศรษฐา ทวีสิน" โพสต์ข้อความระบุว่า ทันทีที่ถึงฮ่องกง เวลา 12.50 น. ของที่นี่ ผมก็ได้รับรายงานเพิ่มเติมจากน.ส.พรรณภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่ามีคนไทยเสียชีวิต 2 คน จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ผมกำกับชัดเจนให้รายงานตลอด 24 ชั่วโมง ทางเบอร์ส่วนตัวของผมโดยตรง

ตอนนี้รอแค่ให้สถานการณ์อำนวยให้สามารถบินได้ ทางกระทรวงการต่างประเทศและกองทัพอากาศทำงานประสานกันอยู่ หากสามารถอพยพคนไทยได้เมื่อใด เราพร้อมทันที 1 เที่ยวบินกลับได้ 423 คน

ผมให้ความสำคัญมากกับคนไทยที่พำนักอยู่ที่ต่างประเทศ ทางท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ยกเลิกภารกิจอื่น ๆ เพื่อดูแลประสานงานในเรื่องนี้ทั้งหมดแล้วครับ

logoline