svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา"​ลุยน้ำ​ มอบถุงยังชีพ​ชาวคำเขื่อนแก้ว รับปากเงินดิจิทัลทำแน่

07 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา"​ ลุยน้ำ​ มอบถุงยังชีพ​ -​อุปกรณ์การเกษตร ชาวบ้านทรายงาม​ บอก​ทำได้แค่ยิ้มแห้ง​ เพราะเห็นประชาชนลำบาก​  รับปากเงินดิจิทัล​ทำแน่​

7 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง​ นายสุทิน คลังแสง​ รมว.กลาโหม นายไชยา​ พรหมา​ รมช.เกษตร​และ​สหกรณ์​ นายเกรียง​ กัลป์​ตินนท์​ รมช.มหาดไทยและนางมนพร​ เจริญศรี​ รมช.คมนาคม​ พร้อมคณะสส.ในพท้นที่จ.อุบลราชธานี​ และยโสธร  เดินทางลงพื้นที่ บ้านทรายงาม ต.กุดกุง อ.คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร​ เพื่อพบปะประชาชนและมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 

โดยนายกรัฐมนตรีและคณะได้นั่งรถบรรทุก​ 6 ล้อของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย​ หรือ​ ปภ.​หมายเลขทะเบียน​ 53-7093 กรุงเทพมหานคร​ ลุยน้ำท่วมสูงกว่า30-​ 60 เซนติเมตร​ ระยะ​ทาง​ 4 กิโลเมตร มายัง​ วัดบ้านทรายงาม​ 

โดยทันทีที่มาถึงมีประชาชนให้การต้อนรับอย่างเนืองแน่น​ พร้อมผูกผ้าขาวม้าผ้าประจำถิ่นให้นายกรัฐมนตรี​  ก่อนที่นายกรัฐมนตรี​และคณะจะกราบนมัสการพระครู​จิตรการ​ โกวิท​  เจ้าอาวาสวัด​  พร้อมถวายผ้าไตรจีวรและสังฆทาน​ จากนั้นเจ้าอาวาสได้มอบพระพุทธรูป พร้อมผูกแขนให้กับนายกรัฐมนตรี​และคณะ​  และเจ้าอาวาสกล่าวว่าชาวบ้านฝากถามเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่าได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรีจึงกล่าวยืนยันว่า ต้องทำครับ เพราะมีคนต่อต้าน​ไม่กี่คนหรอกครับ แต่ก็ทำแน่ เพราะมีความสำคัญที่รับปากกับประชาชนไว้

\"เศรษฐา\"​ลุยน้ำ​ มอบถุงยังชีพ​ชาวคำเขื่อนแก้ว รับปากเงินดิจิทัลทำแน่

โดยนายกรัฐมนตรีได้แวะทักทายผู้เฒ่าผู้ในหมู่บ้าน​ โดยนางเกรียง ได้สอบถามชาวบ้านว่าใครรอเงินดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​อยู่บ้าง  คุณยายจึงตอบกลับว่า​ รอ​อยู่ แต่ใช้ไม่เป็น​ นายเศรษฐา​ จึงตอบกลับว่า​ ไม่เป็นไร​ บัตรประชาชนใบเดียวก็พอแล้ว​ พร้อมขอให้ช่วยดูแลกัน  และรัฐบาลก็จะช่วยให้ดีขึ้น​ ขณะเดียวกันคุณยายได้อวยพรนายกรัฐมนตรี​ ก่อนจะชมว่านายกตัวจริงหล่อ​ ตัวสูงเลย​ ก่อนที่ชาวบ้านที่เป็นผู้เฒ่าผู้แก่จะกล่าวแซวกันเองว่า​ จับมือได้แต่อย่าบายหรรม​ ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะกันในวง

จากนั้นนายกรัฐมนตรี​ ได้กล่าวทักทายประชาชนว่า​ เห็นทุกท่านยิ้มก็เป็นขวัญและกำลังใจอย่างล้นหลามให้เราทำงาน ผมอยากยิ้มเยอะกว่านี้​ แต่ยิ้มไม่ออกเพราะเดินทางเข้ามานี่ก็ลำบาก​ ขนาดมาแค่หนเดียวยังลำบากเลย เพราะเจอแต่ภาวะน้ำท่วม รับการรายงานว่าท่วม​แล้ว​  ท่วม​อีก​ ท่วมทีนึงเป็นเดือน ตนก็มีความไม่สบายใจ​ มีความเห็นใจทุกท่าน การสัญจรไปมาลำบากหรือเปล่า ไปหาหมอก็ลำบาก พืชผลเสียหาย​ วันนี้มีรัฐมนตรีช่วยมากันหลายคน ซึ่งเป็นที่บ่งบอกว่าเราให้ความสำคัญกับปัญหาของประชาชน อำเภอคำเขื่อนแก้วทุกท่าน

\"เศรษฐา\"​ลุยน้ำ​ มอบถุงยังชีพ​ชาวคำเขื่อนแก้ว รับปากเงินดิจิทัลทำแน่

ขณะที่เรื่องของการป้องกันน้ำท่วมทำได้หลายมิติ ระยะยาวแน่นอนว่าเราจะต้องมีบทการบริหารจัดการน้ำ​ ตามที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานีได้บอกไปว่าในระยะยาวจะต้องมีการบริหารจัดการน้ำ มีการขุดคูของเพิ่มและสร้างเขื่อนสร้างฝ่ายเพิ่มซึ่งถือเป็นระยะยาว ส่วนในระยะสั้นเรื่องของการปล่อยน้ำและกักน้ำ ทางกรมชลประทานรับปากว่าจะไปทบทวนดูแลวิธีการกักน้ำปล่อยน้ำอีกครั้ง ซึ่งจะต้องมีการบริหารจัดการกันไป

ส่วนภาวะอุทกภัยหรือน้ำท่วมเกิดขึ้น หน่วยงานทุกหน่วยงานพร้อมไม่ว่าจะเป็น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของมหาดไทย ทหารพัฒนา กระทรวงกลาโหม เข้ามาปฏิบัติเพื่อบำรุงสุขเราไม่อยากให้ถึงแล้ว จริงๆต้องไม่ท่วม​ ขณะที่รมช.คมนาคม​ ท่านสัญญาน่าจะทำถนนให้และสะพานอีก 2 สะพาน​ ตรงนี้จะต้องจัดการโดยเร็ว

\"เศรษฐา\"​ลุยน้ำ​ มอบถุงยังชีพ​ชาวคำเขื่อนแก้ว รับปากเงินดิจิทัลทำแน่

ขณะนั่งรถเข้ามาตอนได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่รัฐหลายท่านพูดว่าที่นี่อำเภอนี้มีความผูกพันกันเยอะมาก มีโครงสร้างสถาบันครอบครัวที่แข็งแรง พี่น้องไม่มีการออกไปทำงานนอกเขต​ อย่างไรก็อยากจะอยู่ในเขตนี้เพื่อช่วยเหลือเจือด้วยกัน ดูแลผู้แก่ผู้เฒ่าด้วยกัน ผลดีตรงนี้ไม่มีใครทราบผมมาที่นี่ไม่มีใครบ่นเรื่องปัญหายาเสพติด เพราะสถาบันครอบครัวแข็งแรงคนแก่เฒ่าดูแลลูกหลานดีมีเวลาพูดคุยกันให้ความอบอุ่นแก่ครอบครัว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีและเป็นสังคมตัวอย่าง ที่หลายๆอำเภอหลายจังหวัด ควรที่จะนำไปพัฒนาต่อ

"วันนี้ดีใจที่ได้มาพบปะพูดคุย แต่มาในสภาพที่มีน้ำท่วม ก็ไม่ได้มีเท่าไหร่ อยากจะมาในบริบทที่สามารถมีรอยยิ้ม ได้อย่างจริงจัง วันนี้ก็ยิ้มฝืดๆหน่อยเพราะมาถึงก็เห็นน้ำท่วมท่านอยู่ทุกวันผมมาวันเดียวยังเศร้าใจเลยเข้าใจถึงความลำบาก วันนี้ที่มาที่นี่มาพร้อมกันกับเจ้าหน้าที่ร้านทุกฝ่ายทุกคนเข้าใจ และสัญญาว่าจะกลับมาดูแล"

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้มอบถุงยังชีพและเครื่องมือทางการเกษตรให้กับประชาชนที่วัดทรายงาม​ และระหว่างนั่งรถลุยน้ำกลับนายกรัฐมนตรี​ได้ลงจากรถ​ เดินลุยน้ำแจกถุงยังชีพยังบ้านประชาชน

ขณะที่​ในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี​จะนำคณะลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด​ เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการบำบัดผู้ติดยาเสพติด “โครงการนาคาพิทักษ์รักษ์ประชา”ที่​ สถานีตำรวจภูธรหัวโทน ตำบลหัวโทน อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

\"เศรษฐา\"​ลุยน้ำ​ มอบถุงยังชีพ​ชาวคำเขื่อนแก้ว รับปากเงินดิจิทัลทำแน่

logoline