svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทำความรู้จัก 4 ที่ปรึกษา"นายกฯเศรษฐา" 1 ในนี้ เคยทำงานร่วมกันที่ เอ็กซ์สปริง

04 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก 4 ที่ปรึกษา"นายกฯเศรษฐา" 1 ในนี้ เคยเป็นกรรมการร่วมกันใน บมจ. เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล เพิ่งลาออกเมื่อ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา

4 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 259/2566 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เพื่อแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิเป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาและพิจารณาเสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะต่างๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเพิ่มเติม ดังนี้

     1.ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษา

     2.นายไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษา

     3.นายอาทิตย์ สุริยาภิวัฒน์ ที่ปรึกษา

     4.พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน ที่ปรึกษา

โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.2566 เป็นต้นไป

ธงทอง จันทรางศุ

มาทำความรู้จักกับ 4 ปรึกษานายกฯ ล่าสุด

ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ เป็นที่รู้จักในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ราชสำนัก และเป็นผู้ชำนาญด้านกฎหมายมหาชน ในฐานะอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นอดีตข้าราชการที่ได้รับบทบาท-หน้าที่สำคัญในรัฐบาลหลายยุคหลายสมัย เป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ รองโฆษกกระทรวงยุติธรรมในยุครัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2544 เป็นโฆษกพิเศษศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทภัย (ศปภ.) ในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำหน้าที่สื่อสารในภาวะวิกฤตช่วงเกิดมหาอุทภัยปี 2554 ก่อนได้รับตำแหน่งตั้งเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในปีเดียวกัน

ปี 2557 ในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถูกย้ายเป็นที่ปรึกษาสำนักนายกรัฐมนตรี จนเกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2558 ก่อนได้รับแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) ด้านนิติศาสตร์ ตั้่งแต่ปี 2563

ปี 2565 ชื่อของ “ธงทอง” ปรากฎอีกครั้ง ในฐานะประธานคณะกรรมการ บจ.กรุงเทพธนาคม (เคที) หลังถูกเชิญชวนร่วมงานโดย “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) คนปัจจุบัน

พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน

ขณะที่ พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน เกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2506 เป็นบุตรชายคนกลางของ พล.ต.อ. เภา สารสิน อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และอดีต อธิบดีกรมตำรวจ และ ท่านผู้หญิงถวิกา สารสิน มีพี่ชายและน้องชายคือ กลินท์ สารสิน และ กนิษฐ์ สารสิน

เรียนจบจากเซ็นทรัล บิซิเนส เสตท ยูนิเวอร์สิตี้ รัฐมิสซูรี่ สหรัฐอเมริกา กลับมาเรียนคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เรียนปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ ต่อที่จุฬาฯ จากนั้นเข้ารับราชการปี 2530 สมัย พล.ต.อ.ณรงค์ มหานนท์ เป็นอธิบดีกรมตำรวจ(ขณะนั้น) ที่มาเป็นตำรวจ ไม่ได้สอบเข้าเตรียมทหาร หรือนักเรียนนายร้อย

รับราชการ

ได้รับพระราชทานยศ ร้อยตำรวจตรี เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2531 จากนั้นจึงก้าวหน้าในอาชีพราชการดังนี้

25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 - ผู้บังคับการ กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 - รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

1 ตุลาคม พ.ศ. 2559 - ผู้บัญชาการ ประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ทำหน้าที่นายตำรวจประสานงานสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงมหาดไทย)

1 ตุลาคม พ.ศ. 2561 - ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

1 ตุลาคม พ.ศ. 2563 - ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

1 ตุลาคม 2565 – 30 กันยายน พ.ศ. 2566 รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

นอกจากนี้ ยังเป็นคณะกรรมการข้าราชการตํารวจ (ก.ตร.) ในชุดปัจจุบันที่เห็นชอบให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

อาทิตย์ สุริยาภิวัฒน์

นายอาทิตย์ สุริยาภิวัฒน์ ลาออกจาก บมจ. เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล (XPG) บริษัทลูกในเครือ “แสนสิริ” มีผลเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 ซึ่งบริษัทแห่งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน เคยเป็นกรรมการและนายอาทิตย์ เป็นกรรมการอิสระ,กรรมการตรวจสอบ ปัจจุบันยังเป็นคณะทำงานด้านนโยบายเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย

ด้าน นายไพฑูร ชุติมากรกุล เป็นนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ติดต่อกัน 6 สมัยจนถึงปัจจุบัน เคยเป็นกรรมการใน บริษัท สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK 

ไพฑูร ชุติมากรกุล

logoline