svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ คุยไม่จบต่อสายคุย ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ เย็นนี้ ลั่น ไม่ได้จัดฉากปมขัดแย้ง

02 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" คุยไม่จบต่อสายคุย "ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ" เย็นนี้ เสียงแข็ง ไม่ได้ขัดแย้ง ลั่น เรียกมาพบไม่ได้จัดฉาก รับต่างคนต้องทบทวนนโยบาย ชี้ เห็นต่างได้แต่ต้องรับฟังกัน เผย หลังจากนี้คงได้พูดคุยกันบ่อยขึ้น

2 ตุลาคม 2566 ที่กระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเรียก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ผู้ว่าฯธปท.) เข้ามาพบที่ทำเนียบรัฐบาลว่า เป็นการพูดคุยกันธรรมดา ในฐานะผู้บริหารองค์กรสูงสุด ตนก็ต้องรับฟังความเห็นของท่านเป็นธรรมดา ในเรื่องสภาพเศรษฐกิจโดยรวม ทุกนโยบายที่เราทำ ก็ต้องรับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน รวมถึงรับฟังข้อกังวลและข้อเสนอแนะของท่าน ซึ่งผู้ว่าฯ ได้สะท้อนความคิดเห็นกลับมา แต่ไม่ขอเปิดเผย เพราะเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ 2 คนคุยกัน ยืนยันว่าคุยกันด้วยดี และจะมีการพบกันอย่างต่อเนื่อง พร้อมกล่าวย้ำด้วยน้ำเสียงที่จริงจังว่า “ไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้นอย่างแน่นอน”

นายกฯ คุยไม่จบต่อสายคุย ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ เย็นนี้ ลั่น ไม่ได้จัดฉากปมขัดแย้ง

เมื่อถามว่า ได้มีการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจช่วงนี้ ร่วมกันหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีทั้งหมด คุยกันทุกเรื่อง รวมถึงเรื่องค่าเงินบาท ส่วนการพูดคุยวันนี้(2 ต.ค.) จะนำไปสู่การทบทวนนโยบายหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “แน่นอน ต่างคนต่างต้องทบทวน ไม่อย่างนั้นจะมาทำไม ผมไม่ได้เรียกมาจัดฉาก เราเรียกมาพูดคุยเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และซึ่งกันและกัน ท่านเองก็ดูแลเรื่องสถานภาพการเงินการคลังของประเทศอยู่ ถ้าเกิดผมเชิญท่านมา ผมก็จะต้องรับฟังความเห็นของท่านอย่างแน่นอน”

เมื่อถามว่า กังวลเรื่องไหนเป็นพิเศษ มีเรื่องค่าเงินอ่อนลงต่อเนื่องด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า กังวลทุกเรื่อง ที่เกี่ยวกับปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน “ไม่ต้องห่วงนะครับ”

นายกฯ คุยไม่จบต่อสายคุย ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ เย็นนี้ ลั่น ไม่ได้จัดฉากปมขัดแย้ง

เมื่อถามกรณี ที่ผู้ว่าฯธปท. ได้ทักท้วงนโยบายพักหนี้และเงินดิจิทัล นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนก็รับฟัง เพราะมีเรื่องที่ต่างเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่เราต่างเป็นผู้ใหญ่ จะเห็นตรงกันทุกเรื่องไม่ได้ แต่เราพูดคุยกันด้วยเหตุและผล

เมื่อถามว่า จากการพูดคุยจะส่งผลให้มีการปรับนโยบายที่ออกไปแล้วบ้างหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่มี ส่วนไหนที่ออกไปแล้วก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกัน พูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง และเย็นนี้(2 ต.ค.) หลังจากเสร็จภารกิจที่กระทรวงการคลัง ก็คงจะหารือกันทางโทรศัพท์กันอีก ส่วนจะนัดหารือกันอีกเมื่อไรนั้น อาจจะอีก 2-3 สัปดาห์ หรืออาจจะเร็วกว่านี้ ถ้ามีความต้องการ แต่คงจะโทรศัพท์คุยกันมากขึ้น “ท่านก็ฝากนโยบายหลายเรื่องไว้ บางเรื่องตนก็ไม่ได้คิดไว้ ท่านก็ฝากมา และตนก็เรียนถามไปหลายเรื่องที่คิดไว้ ซึ่งหลังจากนี้หากตนจะทำอะไรก็จะคุยกับท่านบ่อยขึ้น” ก่อนเดินขึ้นห้องทำงานทันที

logoline