svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันชัย"ให้กำลังใจ"หมอพรทิพย์"หลังถูกคนไทยในตปท.ไล่

30 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สว.วันชัย" ให้กำลังใจ "หมอพรทิพย์" หลังถูกเจ้าของร้านอาหารใน ตปท. ขับไล่ ยันทุกคนเห็นต่างได้ แต่การประณามถือว่ากระทำโหดร้ายเกินไป อาจพาประเทศหวนคืนสู่ความแตกแยก 

30 กันยายน 2566 "นายวันชัย สอนศิริ" สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีปรากฎคลิป "แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์" สมาชิกวุฒิสภา ถูกไล่จากร้านอาหารแห่งหนึ่งในต่างประเทศ โดยเจ้าของร้านอ้างว่ารับไม่ได้ที่ทำกับประเทศไทยนั้น โดยส่วนตัวมองว่าความชอบหรือไม่ชอบเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่การกระทำในลักษณะประณามหยามเหยียด ขับไล่ แสดงออกทั้งทางกายและวาจาตามที่ปรากฏในคลิปนั้น ไม่น่าจะทำกัน

 

"ยิ่งเป็นคนไทยด้วยกันก็ไม่น่าจะทำกันอย่างนี้ เพราะในทางการเมืองสามารถเห็นต่างกันได้ แม้แต่พรรคการเมืองที่เห็นต่างกัน ก็ยังอยู่ร่วมกันได้ทั้งในสภา นอกสภา หากเอาความเห็นต่างทางการเมืองมาขับไล่กัน บ้านเมืองจะอยู่อย่างไร" นายวันชัย กล่าว  

ทั้งนี้ ส่วนตัวย้ำว่าคนไทยในต่างประเทศ ก็เป็นคนไทยด้วยกัน มีความเห็นต่างกันได้บางคนอาจจะทำไม่ตรงใจกัน แต่เป็นสิทธิ์ทางการเมือง เป็นสิทธิ์ทางกฎหมาย การกระทำในลักษณะอย่างนี้ตนมองว่าโหดร้ายเกินไปกับคนไทย 

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความไม่แน่ใจว่า หากเป็นคนของพรรคการเมืองหนึ่ง มีความเห็นทางการเมืองแบบหนึ่ง แล้วไปรับประทานอาหารในต่างประเทศจะเกิดอะไรขึ้น เครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ที่ติดตัวไป อาจจะทำให้ตีความไปต่างๆนานา จนเกิดการทะเลาะกัน ซึ่งสังคมไทยเคยเกิดปัญหาแบบนี้มาแล้ว นักการเมืองไปหาเสียงในบางจังหวัดไม่ได้ โดนขว้างของ โดนขับไล่ ถือเป็นความโหดร้ายที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและควรจะยุติได้แล้ว

 

 

นายวันชัย กล่าวต่อว่า หลังมีการเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้น ไม่ควรมีอะไรค้างคาอยู่ในใจ แม้จะค้างคาก็ไม่ควรแสดงออกอย่างที่ปรากฏกับ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ตนมองว่าเป็นการฝังรากลึกของความขัดแย้ง และในที่สุดสังคมที่มีความแตกแยกกันก็จะหวนกลับมา และแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มีสิทธิ์มีหน้าที่ เช่นเดียวกับพรรคการเมืองอีกหลายพรรค

 

"ผมไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้ และเป็นเรื่องที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะจะทำให้คิดได้ว่าสังคมหวนกลับมาถึงจุดที่แตกแยกอีกครั้ง" นายวันชัย ระบุ  

 

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรู้สึกเห็นใจแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์อย่างยิ่ง แต่ยังไม่ได้พูดคุยกับแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์โดยตรง แต่ในกลุ่มเพื่อน สว. ก็ได้ให้กำลังใจกันเนื่องจากแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ก็เป็นที่รักของเพื่อน สว. มีอะไรก็ช่วยเหลือกัน เป็นคนที่มีจิตใจงาม เมื่อเพื่อน สว. เห็นภาพแบบนี้ก็ส่งกำลังใจให้กัน


 

logoline