svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรเพชร วิชิตชลชัย"หนุนแก้รัฐธรรมนูญแต่ต้องไม่ทำทั้งฉบับ

22 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรเพชร" หนุนแก้รัฐธรรมนูญแต่ต้องไม่ทำทั้งฉบับ เตรียมเสนอปรับการสรรหาองค์กรอิสระให้ชัดเจน โดยให้ สว.มีหน้าที่พิจารณาเฉพาะประวัติความประพฤติและจริยธรรม

22 กันยายน 2566 ศาสตราจารย์พิเศษ "พรเพชร วิชิตชลชัย" ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับควรเดินหน้าหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ต้องให้ สส.พิจารณาเป็นหลัก สว. ไม่มีอะไรขัดข้องที่จะดำเนินการ เพราะ สว. ก็มีบางประเด็นที่จะขอแก้ไขเช่นกัน ซึ่งต้องฟังรัฐบาลเป็นหลัก หากรัฐบาลเห็นอย่างไรให้เป็นอย่างนั้น ส่วนรูปแบบการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือไม่ ก็ให้ขึ้นอยู่กับรัฐบาล

 

ส่วนที่ สว. จะเสนอแก้ไขมีประเด็นใดบ้างนั้น นายพรเพชร ระบุว่า จะเสนอแก้ไขเรื่ององค์ประกอบการสรรหาองค์กรอิสระ ให้แยกกันอย่างชัดเจน โดยในส่วนของ สว. ให้มีหน้าที่พิจารณาเฉพาะประวัติความประพฤติและจริยธรรม ของผู้ที่ได้รับการสรรหา ซึ่งการเสนอแก้ไขในประเด็นนี้ เพื่อให้เกิดเสถียรภาพระหว่าง สส. และ สว. โดยเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อประกาศใช้มาแล้วช่วงหนึ่ง เห็นด้วยหากจะมีการแก้ไข ซึ่งการแก้ไขที่ตนเห็นด้วยเสมอ คือ การไม่แก้ไขทั้งฉบับ

เมื่อถามถึงทิศทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นการรื้อทั้งฉบับ นายพรเพชร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบ อะไรที่จำเป็นเร่งด่วน หรือเห็นว่าจำเป็นอย่างยิ่ง ก็สามารถทำได้ในหลายอย่าง ส่วนเรื่องการตั้งคณะกรรมการศึกษาการจัดทำประชามติ ที่ขณะนี้ยังไม่คืบหน้า อาจเป็นการซื้อเวลาในการจัดทำรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ซึ่งเรื่องนี้ตนวิเคราะห์ไม่ได้ 
 

 


 


 

logoline