svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอชลน่าน"ตอบแทนพรรคร่วมไม่ได้แก้รธน.เสร็จยุบสภาทันที

16 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอชลน่าน" รับไม่สามารถตอบในนามรัฐบาลได้ หากแก้รัฐธรรมนูญจบยุบสภาทันที ชี้ต้องคุย 11 พรรคร่วม-ดูบริบทจบเมื่อไหร่ บนพื้นฐานประโยชน์สุขของ ปชช. ย้ำ รบ.ไม่ได้ผูกมัด

16 กันยายน 2566 "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" สส.น่าน และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ รมว.สาธารณะสุข กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์คำสัมภาษณ์ของตนเมื่อวานนี้ (15ก.ย.) ว่าไม่เคยพูดว่าหากแก้รัฐธรรมนูญเสร็จจะยุบสภา แต่ โลกออนไลน์มีการขุดคำสัมภาษณ์ก่อนหน้าที่จะประกาศแยกตัวจากพรรคก้าวไกล ที่ระบุว่าหากทำรัฐธรรมนูญเสร็จจะคืนอำนาจให้ประชาชน ว่า ถ้าให้ตอบในนามจุดยืนของรัฐบาล ตนไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากต้องพูดคุยกัน ซึ่งพรรคเริ่มต้นด้วยการทำงานกับพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ MOU กับพรรคก้าวไกลก็ถูกยกเลิกไป ทำให้ต้องมาจับมือกับ 11 พรรคร่วมรัฐบาล

 

 

"เราเองก็มีเจตนาที่จะทำเหมือนที่ทำ MOU กับก้าวไกล คือ ต้องไปทำประชามติก่อน ถ้าพี่น้องประชาชนเห็นชอบด้วยว่าจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คำถามคือถ้าเราพ่วงคำว่าการตั้ง สสร. มันก็จะมีคำตอบตรงนั้น และเอาคำตอบตรงนั้นมาแก้ 2 ระบบผ่านกระบวนการรัฐสภา นำไปสู่ขั้นตอนการทำประชามติ เมื่อทำประชามติหมายความว่ารัฐธรรมนูญถูกแก้ ก็จะมีการยกร่าง ใช้เวลากี่เดือนก็ว่ากันไป และจะเข้าสู่กระบวนการนำเสนอเพื่อเป็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และทำประชามติขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะนำมาใช้" นพ.ชลน่าน กล่าว 

ส่วนจะมีการยุบสภาหรือไม่ต้องไปดูบริบทที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ว่าทำเสร็จในเวลาเท่าไหร่ หากทำเสร็จเร็วก็จะเป็นเงื่อนไขว่าสามารถตอบสนองต่อความต้องการประชาชนได้หรือไม่ เพราะรัฐบาลไม่ได้ผูกมัด

เมื่อถามว่า ต้องคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ในเรื่องการยุบสภา นพ.ชลน่าน ระบุว่า มัน เป็นขั้นตอนที่เขียนไว้อยู่แล้ว แต่ในทางปฏิบัติ ถ้าทำเองในฐานะผู้ดูแลเรื่องนี้ก็ต้องไปตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณา เรื่องกระบวนการวิธีการว่าจะเห็นด้วยตามนี้หรือไม่อย่างไร หากมีมติเห็นชอบตามนี้ ก็ต้องผลักดันไปตามนี้ พร้อมย้ำว่าต้องคุยกันและต้องคำนึงถึงพื้นฐานที่ว่า จะเกิดประโยชน์สุขกับประชาชน

logoline