svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาดา" แจง คนเข้าใจผิด ปม 6 เดือนปราบผู้มีอิทธิพลไม่สำเร็จ พร้อมลาออก

"ชาดา" แจงวลี "ปราบผู้มีอิทธิพล 6 เดือนไม่สำเร็จพิจารณาตัวเอง" คนเข้าใจผิด ชี้ 6 เดือนจะเริ่มเห็นผล-เข้มข้นขึ้น หลังนับหนึ่งตั้งคกก.แล้ว ย้ำไม่มีพื้นที่ไหนหนักใจ หลังได้รับมอบดาบปราบมาเฟีย

19 กันยายน 2566 ที่พรรคภูมิใจไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ชี้แจงกรณีที่ให้สัมภาษณ์สื่อโดยระบุว่า “หากแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล 6 เดือนไม่สำเร็จ ก็พร้อมพิจารณาตัวเอง” โดยระบุว่า จากคำสัมภาษณ์ดังกล่าวเป็นประโยคที่ติดต่อกัน จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งตนบอกว่า 6 เดือน จะเริ่มเห็นผลภาพจะเริ่มชัดขึ้น 

เนื่องจากการปราบปรามผู้มีอิทธิพลมีมาหลายครั้งแล้ว เปรียบเสมือนไฟไหม้ฟาง วูบวาบมาหลายครั้ง แต่ตนไม่ต้องการทำงานแบบนี้ ซึ่งจะต้องมีการใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลในการตรวจสอบ รวมถึงเรื่องความเป็นธรรม โดยขอยกตัวอย่างตามหลักอาชญาวิทยาในความคิดตัวเองว่า คนไหนถ้าเลิก หรือเลิกจริง ๆ ตนก็จะให้โล่ห์ แต่ถ้าทำอีก ก็จะหนักว่าเดิม 2 เท่า ส่วนใครที่ประพฤติดีต้องตอบแทน แต่ถ้าเลวต้องจัดการ

ส่วนความคืบหน้าการดำเนินการนั้น ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว จากนี้ก็ต้องดูวิธีการทำงาน ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กำชับในที่ประชุม ครม. และได้สั่งการมาที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย มาแล้ว ซึ่งนายอนุทิน ก็ได้สั่งตนมาอีกที โดยตนได้มีกรอบเวลาการทำงานแล้ว

พร้อมมองว่า นายกรัฐมนตรีที่มาจากนักธุรกิจถือเป็นเรื่องดี เพราะระบบราชการต้องเจอแบบนี้ ต้องเจอคนที่ผ่านงานในแบบซีอีโอ หรือผู้บริหารงานในบริษัทขนาดใหญ่ ก็จะมีวิธีการจัดการในแบบของเขา

 

นายชาดา ย้ำว่า เรื่องนี้ตนไม่ได้แก้ตัว แต่บอกว่า 6 เดือน จะเข้มข้นขึ้น ยืนยันว่าจะนำทุกทฤษฎีมาใช้เพื่อไม่ให้ปัญหาผู้มีอิทธิพลเกิดขึ้นกับคนไทยแบบไม่จบไม่สิ้น ส่วนความคืบหน้าในการทำบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพล ขณะนี้แต่ละส่วนก็ได้ดำเนินการแล้ว และหลังจากนี้ก็ต้องมาดำเนินการกันอีกทีว่าจะต้องทำกันแบบไหน

เมื่อถามว่า หนักใจพื้นที่ใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายชาดา หัวเราะพร้อมกล่าวว่า “ไม่หนักใจ ไม่มีอะไรหนักใจ ผมมีท่านนายกฯเศรษฐา ผมมีท่านอนุทิน มอบอำนาจให้มาก็ทำอย่างเต็มที่ อย่างที่ผมบอกว่าไม่มีใครใหญ่กว่าผม มีที่ใหญ่กว่าผมก็คือนายกฯเศรษฐา (ตัวใหญ่กว่าผม) และหัวหน้าพรรคผม” นายชาดา ระบุ