svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" ยัน กำกับดูแลกฤษฎีกาได้ รู้ว่าอันไหนล้าหลัง แม้ไม่จบกฎหมาย

"รองนายกฯสมศักดิ์" ยืนยันกำกับดูแลกฤษฎีกาได้ แม้ไม่จบกฎหมาย แต่รู้ว่าอันไหนล้าหลัง เผยไม่ยาก ยกเลิก พรบ.-คกก.คสช. เชื่อมั่นโฆษกรบ.เป็นคนเก่ง หลังถูกวิจารณ์ "รัฐบาล รัฏฐาธิปัตย์" ขอสื่อให้เวลาปรับตัว

16 กันยายน 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขกฎหมายและคำสั่ง รวมถึง คณะกรรมการต่าง ๆ ที่ตั้งมาในสมัยรัฐบาลคสช. ว่า ขออย่ามองว่าเป็นการสังคายนา ตนมองว่าเป็นการชี้แนะจากนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับคณะกรรมการที่มี 174 คณะ และคำสั่งคณะคสช.

ซึ่งหากกระทรวงไหน มองว่าคำสั่งดังกล่าว ล้าสมัยไปแล้ว ก็สามารถปรับแก้ หรือแจ้งครม.ให้ยกเลิกได้เลย หากเป็นมติคณะรัฐมนตรี แต่หากเป็นคำสั่งคสช. ที่เป็นพระราชบัญญัติ ต้องนำไปพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยาก

ส่วนจะถือว่าตนรับผิดชอบ ดูเเลเรื่องกฎหมายได้เลยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่เรียนจบด้านกฎหมายมา แต่คนเข้าใจงาน แต่ไม่ใช่ว่ารองนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ร่างกฎหมาย แต่รู้ว่ากฏหมายไหนที่เสียสมดุล หรือ ล่าสมัยไปแล้ว เพราะมีผู้ที่ชำนาญในการร่างกฎหมายให้อยู่แล้วในฐานะสส. ก็เสนอว่าต้องการประเด็นนี้หรือไม่ต้องการก็เท่านั้น

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลนี้ เป็นรัฐบาลรัฏฐาธิปัตย์ ว่า โฆษกรัฐบาลไม่ได้เป็นนักกฏหมาย แต่เป็นนายสัตวแพทย์ จึงขอเวลาให้ท่านปรับตัว เชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจง่าย

อย่างไรก็ตามหน้าที่ของโฆษกรัฐบาล ไม่ต้องลงรายละเอียดลึก แต่หากผู้สื่อข่าวไปถามแบบลึก ๆ ท่านก็จะตอบลึก ก็จะยุ่งอยู่เหมือนกัน ดังนั้นขอให้เรียนรู้กันไป 1-2 สัปดาห์ น่าจะเข้าที่เข้าทาง

ผู้สื่อข่าวถามว่าเชื่อมั่นหรือไม่ ในการทำหน้าที่ของโฆษกรัฐบาล นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ท่านเป็นคนมีความสามารถ คนเก่ง ชอบสร้างความชัดเจน และความกระจ่างให้กับสื่อมวลชน ซึ่งจะไม่เหมือนตนที่ส่วนใหญ่มักจะยอมแพ้สื่อมวลชน