svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" แจง คกก.ซอฟต์พาวเวอร์ มีหลายภาคส่วนร่วม อย่ามองแค่ "อุ๊งอิ๊งค์"

"นายกฯ" แจง คกก.ซอฟต์พาวเวอร์ มีหลายภาคส่วนเข้าร่วม ไม่ได้มีแค่ "อุ๊งอิ๊งค์" ขออย่ามอง "ภูมิธรรม" กำกับกระทรวงเกษตรฯ เป็นโควตา ยืนยันสมเหตุสมผล เชื่อ ไร้ขัดแย้งในรัฐบาล ย้ำเอาจริงปราบมาเฟียผู้มีอิทธิพล

14 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลัง คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ และมีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธานกรรมการ

นายเศรษฐา ชี้แจงว่า พยายามนำมาจากทุกภาคส่วน เพราะทุกคนมีความรู้ความสามารถ ไม่จำเป็นต้องเป็นน.ส.แพทองธาร ยังมีคุณชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสยามพิวรรธน์ และบุคคลอื่นที่มีความสามารถ เฉพาะด้านต่างๆ ที่รัฐบาลเชิญเข้ามาให้ครบทุกมิติ เพราะต้องการที่จะผลักดันเรื่อง Soft Power ให้ความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น

เมื่อถามถึง เหตุผลที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ได้กำกับดูแลกระทรวงเกษตร ไม่ใช่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ตามโควตารองนายกรัฐมนตรีของพรรค นายเศรษฐา ชี้แจงว่า อย่าไปดูอย่างนั้นว่าเป็นของพรรคไหนหรือเป็นคนของใคร ตนพูดตั้งแต่วันแรกว่า รัฐบาลนี้ ถึงแม้มี 11 พรรค แต่ก็เป็นรัฐบาลของประชาชน อย่าดูว่าเป็นรัฐบาลซีกไหนฝ่ายไหน ใครดูแลอะไรอย่างไร แต่ตนคิดว่าเป็นการดูแลที่ถูกฝาทุกคน ซึ่งรองนายกฯภูมิธรรม ก็ดูแลเรื่องพาณิชย์ ดังนั้นเกษตรและพาณิชย์ก็ควบคู่กันไป ต้องเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่มีความขัดแย้ง เราเป็นรัฐบาลของประชาชน

เมื่อถามถึง แนวทางในการปราบมาเฟียผู้มีอิทธิพล จะมีหลักเกณฑ์อะไรวัดความสำเร็จ นายเศรษฐา ชี้แจงว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการพูดคุยในรายละเอียดว่า KPI จะเป็นอย่างไร เพราะหากพูดไปแล้ว จะมีคำถามมากกว่าคำตอบ ซึ่งจะต้องไปพูดคุยกับฝ่ายความมั่นคงก่อน หากมีแผนงาน ระยะสั้น กลาง และระยะยาว ก็จะมาแถลงกับสื่อมวลชน ขอให้สบายได้ เพราะรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างยิ่ง

เมื่อถามถึง การเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราชฯ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้รับพรอะไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ว่า ทุกพร ท่านให้หลายอย่าง ท่านให้ความกรุณามากและได้พูดคุยกันนานพอสมควร ทั้งนี้นายกฯไม่ได้เปิดรายละเอียด