svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมว.คมนาคม ลั่น! ประเดิมของขวัญปีใหม่ รถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง 20 บาท

11 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.คมนาคม ลั่น! พร้อมประเดิมของขวัญปีใหม่ "รถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง 20 บาท" ขอเวลา 6 เดือน เจรจาเอกชนเดินรถ 20 บาท ตลอดสาย

11 กันยายน 2566 ที่รัฐสภา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ต่อข้อสงสัยของนายสุรเชษฐ์ ปวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่มั่นใจรัฐบาลไม่สามารถดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า และตั๋วร่วม 20 บาทตลอดสายได้ ว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดเส้นทาง จะดำเนินการต่อไป และจะเริ่มดำเนินการทันที เพื่อสร้างความเท่าเทียมให้กับผู้มีรายได้น้อย

โดยจะรวบรวมสัมปทานการเดินรถของเอกชนทุกราย ทุกเส้นทาง และจะตั้งคณะกรรมการเจรจากับสัมปทานทุกราย ยอมรับว่า อาจต้องใช้เวลารวบรวมข้อมูล และดำเนินการประมาณ 6 เดือน และหลังจากนั้น จะสามารถดำเนินการนโยบายค่าเดินทาง 20 บาท ตลอดเส้นทางได้ทันที

นายสุริยะ ยังกล่าวถึงเส้นทางรถไฟฟ้าของรัฐ ทั้งสายสีแดง ตลิ่งชัน-รังสิต จำนวน 13 สถานี และสายสีม่วงบางซื่อ-คลองบางไผ่ จำนวน 16 สถานี ที่ราคาปัจจุบัน 14-42 บาท ตนจะสั่งให้มีการปรับราคาเป็น 20 บาท ตลอดเส้นทางให้ทันภายใน 3 เดือน เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่กรุงเทพมหานครรับผิดชอบดำเนินการนั้น นายสุริยะ ชี้แจงว่า จะต้องรอกรุงเทพมหานคร จัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นก่อน แต่กระทรวงคมนาคม พร้อมให้การนับสนุนบนหลักการความถูกต้อง และยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก เช่นเดียวกับ รถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น เนื่องจาก ตนเพิ่งมารับตำแหน่ง โดยจะขอพิจารณาตรวจสอบโดยละเอียดทุกมิติ ทั้งกฎหมาย และประโยชน์ประชาชนก่อน และย้ำว่า ตนจะดำเนินการด้วยความโปร่งใส เพื่อประโยชน์ประเทศ และประชาชน

นอกจากนั้น ในกรณีที่นายสุรเชษฐ์ เคยอภิปรายเสนอแนวคิดต่าง ๆ ผ่านการอภิปรายนั้น นายสุริยะ ระบุอีกว่า ผู้บริหารของกระทรวงคมนาคมในอดีต เคยเชิญนายสุเชษฐ์ ไปหารือและรับข้อมูลที่ถูกต้องจากกระทรวงคมนาคม แต่นายสุรเชษฐ์ ไม่เคยตอบรับคำเชิญจากกระทรวง โดยหลังจากนี้ ตนเองจะเชิญนายสุรเชษฐ์ ไปให้หารือร่วมกันที่กระทรวงคมนาคมอีกครั้ง

ทำให้นายสุรเชษฐ์ ต้องลุกขึ้นประท้วงในที่ประชุมรัฐสภา เพื่อชี้แจงว่า กระทรวงคมนาคม ไม่เคยออกหนังสือเชิญตนเองอย่างเป็นทางการ และพร้อมให้ข้อมูลกับกระทรวงคมนาคมในปัญหาการเดินรถ 20 บาท ตลอดสาย จึงขอให้กระทรวงคมนาคม ได้ออกหนังสือเพื่อเชิญตนเองไปหารือร่วมกันที่กระทรวงคมนาคมอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

logoline