svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รองประธานสภาฯ แจงแล้ว สส.ห่ออาหารกลับบ้านได้หรือไม่

07 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองประธานสภาฯ แจง สส.ห่ออาหารกลับบ้านไม่ผิด ย้ำหากอาหารเหลือมาก สส.ใส่ห่อฝากเพื่อน-ญาติ-ทีมงานได้ เพื่อไม่ให้เหนื่อยใช้คนใช้รถขนไปบริจาคตามที่ต่าง ๆ

7 กันยายน 2566 นายประเสริฐพงศ์ ศรนุวัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรหลังพบว่า มี สส.หลายคน ที่นำรถเข้ามาจอดภายในรัฐสภาในลักษณะซ้อนคัน ไม่ยอมจอดในช่องจอดรถ จนผู้ที่มาทีหลัง ไม่สามารถจอดรถได้ รวมถึงยังขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงถึงกติกาการใช้ห้องอาหาร สส.กรณีที่น.ส.สิริลภัส กองตระการ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ถูก สส.ชายจากพรรคการเมืองหนึ่ง แอบถ่ายภาพกล่าวหาพบ สส.ที่อดีตเป็นดาราสาว นำอาหารสภากลับบ้าน

ทสั้งนี้โดยปกติ เมื่อ สส.กลับหมดแล้ว และยังมีอาหารอยู่ เจ้าหน้าที่จะจัดอาหารใส่ถุง ให้ สส.นำกลับบ้าน หรือให้แม่บ้าน และข้าราชการในสภาบริโภคต่อ แต่กลับมี สส.บางคนแอบถ่ายรูป ไปเผยแพร่บนโลกออนไลน์ว่า มี สส.ลักลอบนำอาหารกลับบ้าน จึงขอประณามพฤติกรรม สส.ที่แอบถ่ายนำไปเผยแพร่บนโลกออนไลน์ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย จึงขอให้ประธาน กำชับต่อที่ประชุมด้วย

ประเสริฐพงศ์ ศรนุวัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานการประชุม ได้ชี้แจงถึงปัญหาที่จอดรถอง สส.ว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.) เป็นต้นไป สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะจัดระเบียบลานจอดรถให้ สส.จอดรถตามช่องจอดรถของตนเอง ซึ่งจะมี 535 ช่อง และหากมีผู้อื่นมาช่องในช่องของ สส.คนอื่น ก็จะถูกล็อกล้อ และห้าม สส.จอดซ้อนคัน  

นายพิเชษฐ์ ยังได้ชี้แจงกรณีที่มี สส.นำอาหารใส่กล่องกลับไปกินบ้านว่า สามารถนำกลับบ้านได้

"สส.สามารถนำอาหารกลับบ้านหลังเลิกประชุมได้ และปัจจุบันยังมีห้องทำงานส่วนตัว ซึ่งอาจมีผู้ช่วย สส., ผู้ติดตาม สส., ก็สามารถให้ผู้ช่วย หรือผู้ติดตาม นำอาหารไปให้ สส.ที่ห้องได้ หรือ สส.จะนำอาหารไปให้ทีมงานรับประทานได้เช่นกัน และหากปิดประชุมแล้ว อาหารยังเหลือเยอะ ซึ่งปกติเจ้าหน้าที่ ก็จะจำไปบริจาคตามหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งบริจาคเท่าไรก็เหลือ จนเน่า รับประทานไม่ทัน ไม่มีที่เก็บ จึงคิดว่า ไม่มีกฎหมายห้ามไม่ให้นำกลับบ้าน"

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

อย่างไรก็ตามจากนี้ไป หากตอนเย็นอาหารเหลือ เจ้าหน้าที่จะนำใส่ถุงให้ สส. และข้าราชการรัฐสภา นำกลับไปรับประทานที่บ้านได้ เพื่อไม่ให้เหลือทิ้ง เพราะหากจะนำไปบริจาค ก็เหนื่อยที่จะขนใช้คน หรือรถขนไปที่ต่าง ๆ ดังนั้น หากเหลือก็สามารถใส่ถุงให้ สส. หรือเจ้าหน้าที่นำกลับบ้านได้ หรือหาก สส.มีญาติ มีเพื่อน มีทีมงานอยู่ในห้องนำงาน ก็สามารถนำไปเผื่อได้ 

รองประธานสภาฯ แจงแล้ว สส.ห่ออาหารกลับบ้านได้หรือไม่

 

logoline