svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดวาระครม. จ่อขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉิน 3 จชต.-พม.ของบอุดหนุนเด็กแรกเกิด

29 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดวาระครม. วันนี้ ขยายสถานการณ์ฉุกเฉิน 3 จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมปลด อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ออกจากพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ด้านพม.ของบกลางฯอุดหนุนเด็กแรกเกิด

29 สิงหาคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของรัฐบาลรักษาการ หลังจากรัฐบาลใหม่ จัดตั้งครม.ได้ลงตัวและได้ส่งรายชื่อให้กับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ จากนั้นเป็นขั้นตอนที่รอให้มีการประกาศรายชื่อครม.ชุดใหม่ในราชกิจจานุเบกษา ก่อนที่นายกฯคนใหม่จะนำ ครม.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯซึ่ง ครม.ชุดเก่าจะหมดหน้าที่ลง

สำหรับการประชุมครม.วันนี้ ยังมีวาระที่น่าสนใจของกระทรวง และหน่วยงานต่าง ๆ เสนอเข้ามายังที่ประชุมพิจารณาหลายเรื่อง สรุปได้ดังนี้

วาระเพื่อพิจารณา

  • กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอขออนุมัติการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นในการจ่ายงบอุดหนุนเฉพาะกิจ โครงการเงินอุดหนุน เพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
  • กระทรวงพลังงาน เสนอขอความเห็นชอบการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขอความเห็นชอบให้กรมชลประทานดำเนิน โครงการอ่างเก็บน้ำแม่สะป๊วด อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดลำพูน
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอองค์ประกอบและท่าทีของราชอาณาจักรไทยในการประชุมคณะกรรมการ มรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 45
  • กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอการแต่งตั้งคณะผู้แทนไทยในการประชุมใหญ่วาระพิเศษ ครั้งที่ 4 ของสหภาพสากลไปรษณีย์ (UPU)
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอขอการรับรองร่างปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยการเป็นภูมิภาคที่มีภูมิคุ้มกันอย่างยั่งยืน และเสนอการรับรองร่างกรอบงานเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียน
  • สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอการปรับลดพื้นที่อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี ออกจากพื้นที่การประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และการขยายระยะเวลาการประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้

วาระเพื่อทราบ

  • กระทรวงคมนาคม ขอถอนร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอ และการออกใบอนุญาตขับรถยนต์หรือให้ผู้อื่นขับรถยนต์ที่มีไว้เพื่อขายหรือเพื่อซ่อม และกำหนดแบบใบอนุญาต สมุดคู่มือประจำรถ และลักษณะเครื่องหมายพิเศษ พ.ศ. ….
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 6 (พ.ศ.2515) ออกตาม ความในพระราชบัญญัติควบคุมการก่อสร้างอาคาร พ.ศ.2479 และเสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในพระราชบัญญัติ ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ.)) และเสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในพระราชบัญญัติ ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 4(พ.ศ.2535))
  • กระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียนตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท 3 และตำรับวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 พ.ศ. …. 3 ลำดับ 10 ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตนำเข้าหรือส่งออกยาเสพติดให้โทษหรือวัตถุ ออกฤทธิ์กรณีเป็นผู้ป่วยหรือสัตว์ป่วยเดินทางระหว่างประเทศโดยนำยาเสพติดให้โทษ หรือวัตถุออกฤทธิ์ซึ่งจำเป็นต้องใช้รักษาโรคเฉพาะตัวติดตัวเข้ามาในหรือออกไป นอกราชอาณาจักร พ.ศ. ….
  • กระทรวงต่างประเทศ รายงานผลการจัดทำหนังสือแลกเปลี่ยนความตกลงระหว่างรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการได้มา และการจำหน่ายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง และการเช่าที่ดินเพื่อใช้เป็นที่ทำการและที่พัก เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ จังหวัดขอนแก่น จังหวัด เชียงใหม่ จังหวัดสงขลา
  • กระทรวงพาณิชย์ รายงานผลการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community Council: AEC Council) ครั้งที่ 22
  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เสนอการปรับบทบาทภารกิจ หน้าที่และอำนาจของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้าน การทุจริตและข้อเสนอแนะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต
  • วุฒิสภา รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ของวุฒิสภา พร้อมทั้งเสนอรายงานผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การพิจารณาศึกษา ขับเคลื่อน เร่งรัดการปฏิรูประบบทันตสาธารณสุขไทย และการเข้าถึงบริการ ด้านทันตกรรม ของคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข
logoline