svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา" ส่งกำลังใจให้ "ครม.ชุดใหม่" ชี้ ต้องให้โอกาส "บิ๊กเล็ก" คุมกลาโหม

27 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา" ส่งกำลังใจให้ "ครม.ชุดใหม่" รับกังวลหลายเรื่อง ทวง "เพื่อไทย" ผลักดันกระจายอำนาจ-ส่งเสริมความเท่าเทียม ชี้ ต้องให้โอกาส "บิ๊กเล็ก" คุมกลาโหม เชื่อถ้าเป็นไปตามสังคมต้องการ กองทัพจะทันสมัย

27 สิงหาคม 2566 นายพิธา ลิ้มเจิรญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงโผคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า ทั้งให้กำลังใจและกังวลใจในหลายเรื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกล จะทำทั้งการกระจายอำนาจและความเท่าเทียมรวมถึงการปฏิรูปกองทัพที่เคยทำมา ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ให้สัมภาษณ์ไว้ และพรรคก้าวไกลก็เตรียมจะพลักดัน ส่วนคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก็ขอให้กำลังใจ และหวังว่าจะเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง และสัญญาประชาคมที่ยึดโยงประชาชนไว้ขอให้ทำให้สำเร็จ

วันนี้(27 ส.ค.) นายพิธา ร่วมงาน ผูกข้อมือเดือนเก้า ชาวปกาเกอะญอ วัดพระยาสุเรนทร์

เมื่อถามว่า การยกเลิกเกณฑ์ทหารจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ หาก พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายพิธา กล่าวว่า ต้องให้โอกาสดู ตนเชื่อว่าหากเป็นสิ่งที่สังคมและประชาชนต้องการ เพื่อให้กองทัพทันสมัย สามารถดูแลพลทหารอย่างมีสิทธิมนุษยชน ให้มีการตอบแทนที่เหมาะสม ตนคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อกองทัพ สังคม และประเทศชาติมากที่สุด

\"พิธา\" ส่งกำลังใจให้ \"ครม.ชุดใหม่\" ชี้ ต้องให้โอกาส \"บิ๊กเล็ก\" คุมกลาโหม

พล.อ.ณัฐพล

ทั้งนี้มีรายงานว่า ปรากฏรายชื่อของ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะเข้ามาเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในรัฐบาลของ นายเศรษฐา ทวีสิน เริ่มมีการข้อสังเกตว่า พล.อ.ณัฐพล เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 และการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. รวมถึงการยึดอำนาจ ในปี 2557 หรือไม่

จากการตรวจสอบพบว่า พล.อ.ณัฐพล เป็นนายทหารสายบุ๋น ไม่ใช่สายบู๊ และไม่ได้เกี่ยวข้องกับทั้ง 2 เหตุการณ์ 

โดยในช่วง ปี 2553 พล.อ.ณัฐพล เป็นผู้อำนวยการกองการวิจัยและพัฒนา จึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการ

ส่วนปี 2557 พล.อ.ณัฐพล ปฏิบัติงานที่ ศปก.ตร. (ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ )ช่วยงาน ผบ.ตร. ในการวางแผนรักษาความสงบเรียบร้อย

logoline