svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" เผย ครม.เพื่อไทยลงตัวแล้ว พร้อมขอบคุณ "บิ๊กตู่" ไม่ตั้งผบ.ตร.

25 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" เผย ครม.เพื่อไทยลงตัวแล้ว เหลือเพียงพรรคร่วม คาด 3-4 วันจบ ยอมรับ "คลัง" เพื่อไทยดูแล พร้อมขอบคุณ "บิ๊กตู่" ให้เกียรติยังไม่ตั้ง ผบ.ตร. รอนายกฯใหม่ดำเนินการ

25 สิงหาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยประธานกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ที่ถูกจับตาว่าเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งน.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ที่คาดว่าจะนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสนามบินภูเก็ต พร้อมพูดถึง ความคืบหน้าจัดคณะรัฐมนตรี หรือ “ครม.เศรษฐา 1” ว่า เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ขออดใจรอ 3-4 วันคาดว่าน่าจะได้ ด้วยให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลเนื่องจากมีหลายพรรค

โดยส่วนของพรรคเพื่อไทยลงตัวหมดแล้ว ส่วนของพรรคร่วมอย่างพรรคพลังประชารัฐที่พูดคุยกันไว้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้ใจเย็น เพราะต้องมีการหมุนนิดหน่อย

เมื่อถามว่า วันนี้(25 ส.ค.) มาลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตดูเรื่องการท่องเที่ยวได้ควงว่า ที่รัฐมนตรีท่องเที่ยวมาด้วยหรือไม่ ซึ่งขณะนั้นมี น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ยืนอยู่ด้านซ้ายของนายเศรษฐา แต่นายเศรษฐาเลี่ยงที่จะตอบคำถาม พร้อมกล่าวว่า คำถามต่อไป

\"เศรษฐา\" เผย ครม.เพื่อไทยลงตัวแล้ว พร้อมขอบคุณ \"บิ๊กตู่\" ไม่ตั้งผบ.ตร.

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีควบกระทรวงการคลังด้วยหรือไม่ เพื่อดูนโยบายด้านเศรษฐกิจ นายเศรษฐา กล่าวว่า กระทรวงการคลังอยู่ในโควตาพรรคเพื่อไทย และยอมรับคาดหวังการตรวจประวัติและคุณสมบัติของบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้ (28 ส.ค.) และหวังว่าจะเป็นไปด้วยดี ซึ่งถือเป็นการนับหนึ่งมาแล้ว หลังมีพิธีสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ซึ่งต่อไปอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อ และนำ ครม.เข้าถวายสัตย์ ปฏิญาณตน จากนั้นแถลงนโยบาย และประชุม ครม.นัดแรก

โดยยอมรับว่าอยากให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด เพราะมีวาระเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการมาก ที่ครอบคลุมทุกภาคส่วนที่เดือดร้อน โดยจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุดหรือภายในเดือนกันยายน โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวที่อยู่ในช่วงไฮซีซั่น หากมีมาตรการอะไรออกไป นักท่องเที่ยวจะต้องมีการแพลนล่วงหน้า เช่น ชาวจีนจะมีวันพิเศษในเดือนตุลาคม หรือวันชาติที่ชาวจีนจะเดินทางท่องเที่ยวใช้ระยะเวลายาว ซึ่งมีการใช้จ่ายเงินจำนวนมาก หากสามารถออกมาตรการรองรับได้ถือว่าเป็นเรื่องดี

\"เศรษฐา\" เผย ครม.เพื่อไทยลงตัวแล้ว พร้อมขอบคุณ \"บิ๊กตู่\" ไม่ตั้งผบ.ตร.

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า ในการประชุมครม. นัดแรกจะมีการรวบรวมข้อมูล ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญเป็นหนึ่งในเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลจะดำเนินการ

ส่วนกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ด้วยรอให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่มาพิจารณา เพื่อเป็นการให้เกียรติ นายเศรษฐา กล่าวขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ให้เกียรติ พร้อมกล่าวต่อ จะต้องให้มีการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนในการทำหน้าที่ก่อน รวมถึงการแถลงนโยบาย จากนั้นก็อยู่ที่ ก.ตร.จะประชุมกัน

ทั้งนี้หลังการให้สัมภาษณ์เมื่อผู้สื่อข่าวแซวว่า มีว่าการลงพื้นที่กับว่าที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวสุดาวรรณ ก็ออกอาการเขิน จากนั้นทั้ง 3 คนได้ถ่ายรูป และนายเศรษฐา ได้พูดว่า พูดเองเออเอง ก่อนที่จะหัวเราะ เพียงแต่ยอมรับว่าทั้งสองคนอยู่ในความดูแลของตนเอง

\"เศรษฐา\" เผย ครม.เพื่อไทยลงตัวแล้ว พร้อมขอบคุณ \"บิ๊กตู่\" ไม่ตั้งผบ.ตร.

logoline